เปิดยิ่งใหญ่งานความร่วมมือด้านดิจิทัลคอนเทนต์ประจำปี “BIDC 2015” ตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านดิจิทัลคอนเทนต์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๖
Bangkok International Digital Content Festival 2015 ภายใต้ความร่วมมือหลักจากภาครัฐและเอกชน กว่า 108 องค์กร ที่ช่วยกันสนับสนุนผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม โดยการบริโภคดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย มีมูลค่า กว่า 20,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักคิดสร้างสรรค์ โดยงานนี้จะได้โชว์ผลงานคุณภาพด้านดิจิทัลคอนเทนต์ในแขนงต่างๆ ในปีที่ผ่านมา หวังพัฒนาประเทศไทยให้มีศักยภาพเป็นผู้นำตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธี กล่าวว่า ประเทศไทยมีบุคลากรที่มีศักยภาพมากมายในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ทั้งในด้านของแอนิเมชั่น กราฟิกส์ คาแรคเตอร์ และเกม ซึ่งมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงศักยภาพของคนไทยที่สามารถพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ประเทศไทยเป็นผู้นำตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกรุงเทพมหานครก็มีความพร้อมที่จะเป็นศูนย์รวมแหล่งความบันเทิง และพร้อมรับชาวต่างชาติให้มาร่วมมหกรรมนี้ โดยหวังให้เกิดกิจกรรมนี้ต่อเนื่องทุกปี เป็นที่จดจำของชาวต่างชาติต่อไป

งาน Bangkok International Digital Content Festival 2015 จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง ภาครัฐกับเอกชนอย่างแท้จริง เป็นการทำงานร่วมกัน แบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และความร่วมมือจากภาคเอกชน ประกอบด้วย สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT), สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA), สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA), สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (E-LAT) และสมาคมธุรกิจบางกอก เอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลคอนเทนต์ไทยกว่า 100 บริษัท เพื่อร่วมกันตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่ต้องการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคมด้วยการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาประเทศ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสเจรจาทางการค้า และจับคู่ธุรกิจ ให้ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยได้แสดงศักยภาพสู่สากล

ศ. ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมในฐานะหน่วยงานผู้ให้การสนับสนุนด้านภาพยนตร์และวีดีทัศน์ เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศและนานาชาติ เพื่อตอบสนองนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตมวลรวมของประเทศ พร้อมทั้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนการจัด 4 งานใหญ่ Bangkok International Digital Content Festival 2015, Bangkok Comic Con 2015 และ Anime Festival Asia Thailand 2015, Thailand Comic Con และ Thailand Toy Expo 2015 ในระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2558 ที่นอกจากจะสร้างสีสันให้กับประเทศในเรื่องของความสนุกสนานบันเทิง ยังพร้อมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความมั่นใจให้แก่ภาคธุรกิจในระดับนานาชาติ ทั้ง 4 งานใหญ่นี้ จะเนรมิตกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองแห่งความสุข เต็มไปด้วยสีสันและบรรยากาศของความบันเทิงสนุกสนาน ผ่านโลกดิจิทัลคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบที่ยกขบวนพาเหรดมาจากทั่วทุกมุมโลกตามจุดจัดงานต่างๆ บนเส้นทางรถไฟฟ้า BTS ตั้งแต่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, บีทีเอส สกายวอล์ค, โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ศูนย์การค้าสยามพารากอน ไปจนถึงศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา

พลเอกโสภณ เวคะวากยานนท์ (กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการในตำแหน่ง) ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ กล่าวว่า งาน Bangkok International Digital Content Festival 2015 จัดขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Be Fun Be Creative” โดยคนทำงานในอุตสาหกรรมด้านดิจิทัลคอนเทนต์ได้รับการสนับสนุนผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ การเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ได้เชิญผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศกว่า 40 ราย มากกว่า 9 ประเทศ มาเจรจาทางการค้ากับผู้ประกอบการไทย เกิดการเจรจาธุรกิจกว่า 400 คู่เจรจา

งานสัมมนา และกิจกรรมเวิร์คช็อป (Seminars & Workshops) คณะผู้จัดงานได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิระดับสากลทั้งในส่วนขององค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากคนไทยหลายท่านที่ทำงานในระดับโลก อาทิเช่นคุณรัตนิน สิรินฤมาณ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Animation จาก Disney Animation Studios, Ed Hooks ผู้เชี่ยวชาญด้าน Acting for Animators, Hiroyuki Tamura ผู้อำนวยการสร้างเกมจากญี่ปุ่น, Marilu Corpus ผู้รู้เกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านCharacter และ Licensing จากประเทศฟิลิปปินส์ เป็นต้น รวมทั้งสิ้น 15 หัวข้อหมวดต่างๆของอุตสาหกรรม และเพื่อเป็นการชื่นชมและให้กำลังใจผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรม โดยการจัด พิธีมอบรางวัล BIDC Awards จำนวน 15 รางวัลในสาขาต่างๆ ในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ได้มีการจัด นิทรรศการ Be Fun Be Creative แสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ในระหว่างวันที่ 30 เมษายน ถึง 3 พฤษภาคม ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา เพื่อแสดงผลงานทั้งในด้าน Animation Game Visual Effect Character E-learning และสถาบันการศึกษา โดยเป็นนิทรรศการ ผลงานความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการไทยกว่า 100 บริษัท เปิดให้ผู้ที่สนใจทั่วไป ได้รับรู้ว่าคนไทยมีศักยภาพและความสามารถเพียงใด

ดูรายละเอียดข้อมูลการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์http://www.bangkokdc.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา