ผู้บัญชาการทหารบก ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อุทยานราชภักดิ์

อังคาร ๒๖ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๑
ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทาน พระบรมราชานุญาตให้กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพบกจัดสร้างอนุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่สยาม 7 พระองค์ ณ พื้นที่ของกองทัพบก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และพระราชทานชื่อว่า “อุทยานราชภักดิ์” ซึ่งมีความหมายว่า อุทยานที่สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ ซึ่งการก่อสร้างครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเทิดทูนและประกาศเกียรติคุณสมเด็จพระมหากษัตริย์แห่งสยาม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่ทรงสร้างคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ต่อประเทศชาติ อันนำมาสู่ความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นปึกแผ่นของชาติไทยตราบจนทุกวันนี้ รวมทั้งเป็นสถานที่สำคัญและแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ของชาติ ให้กับประชาชนคนในชาติได้ศึกษาและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์

พลเอกอุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จ พระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ ที่จะดำเนินการจัดสร้างนั้น ได้แก่ 1.พ่อขุนรามคำแหงมหาราช 2.สมเด็จพระนเรศวรมหาราช 3.สมเด็จพระนารายณ์มหาราช 4.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 5.พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช 6.พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 7.พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

อุทยานราชภักดิ์ ตั้งอบู่บนพื้นที่ของกองทัพบก (โรงเรียนนายสิบ) จำนวน 222 ไร่ ในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อุทยานราชภักดิ์ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่

ส่วนที่ 1 พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม จำนวน 7 พระองค์ ในอิริยาบถทรงยืน ความสูง 13.90 เมตร หล่อด้วยเนื้อโลหะสำริดนอก โดยพิจารณาเลือกพระมหากษัตริย์แต่ละยุคสมัยตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย จนถึงกรุงรัตนกสินทร์ จำนวน 5 ไร่

ส่วนที่ 2 พื้นที่ลานอเนกประสงค์ ใช้สำหรับกระทำพิธีสำคัญของกองทัพบก และรับรองบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ จำนวน 91 ไร่

ส่วนที่ 3 อาคารพิพิธภัณฑ์ หรือห้องจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ โดยการค้นคว้า รวบรวมและจัดทำพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่สำคัญของบูรพกษัตริย์ไทย ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยจนถึงสมัย กรุงรัตนโกสินทร์ โดยจัดสร้างบริเวณด้านล่างของฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พื้นที่ส่วนที่เหลือ จำนวน 126 ไร่ จะเป็นสภาพภูมิทัศน์โดยรอบและจัดสร้างระบบสาธารณูปโภคเพื่ออำนวยความสะดวก

“ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อปวงชนชาวไทยอย่างใหญ่หลวงโดยร่วมกับกองทัพบกในการสร้างอุทยานราชภักดิ์ อันจะเป็นประวัติศาสตร์และมรดกอันล้ำค้าของแผ่นดินไทย โดยคาดว่าอุทยานราชภักดิ์จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2558” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๖ กทม. ประเมินผล Lane Block จัดระเบียบจราจรหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบรถแท็กซี่-สามล้อเครื่องจอดแช่ลดลง
๑๗:๐๓ สมาคมประกันวินาศภัยไทย Kickoff การใช้ข้อมูล Non-Life IBS พร้อมส่งมอบรายงานข้อมูลสถิติในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยของประเทศ
๑๗:๓๖ 3 โบรกฯ ประสานเสียงเชียร์ ซื้อ SAV เคาะราคาเป้า 24-25 บาท/หุ้น คาดกำไร Q1/67 ทุบสถิติออลไทม์ไฮ รับปริมาณเที่ยวบินเพิ่ม เก็งผลงานทั้งปีโตเด่น
๑๗:๐๓ Minto Thailand คว้ารางวัล Best Official Account จาก LINE Thailand Award 2023
๑๗:๒๔ กทม. ตรวจสอบความปลอดภัยอาคาร ป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ เตรียมพร้อมหน่วยเบสท์รองรับพายุฤดูร้อน
๑๗:๓๒ ไขข้อสงสัย.เมื่อซื้อแผงโซล่าเซลล์แล้วจะขนย้ายกลับอย่างไรให้ปลอดภัย โดย เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย)
๑๖:๔๕ ไทเชฟ ออกบูธงาน FHA Food Beverage 2024 ที่สิงคโปร์
๑๖:๕๓ เนื่องในวันธาลัสซีเมียโลก มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียในประเทศไทย
๑๖:๓๕ EGCO Group จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration (ส่วนขยาย) อย่างเป็นทางการ
๑๖:๒๖ เพลิดเพลินไปกับเมนูพิเศษประจำฤดูกาล: อาหารจากแคว้นซิซิลี ประเทศอิตาลี ที่ โวลติ ทัสคาน กริลล์ แอนด์ บาร์ โรงแรมแชงกรี-ลา