ศรีสะเกษ รุกเมืองเกษตรสีเขียว ก้าวสู่ฐานการผลิตคุณภาพ-ท่องเที่ยวยั่งยืน ภายในปี 2561

อังคาร ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๘
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 11 อุบลราชธานี ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนเมืองเกษตรสีเขียวจังหวัดหวัดศรีสะเกษ ด้วยวิสัยทัศน์ “ต้นแบบเมืองเกษตรสีเขียว มีฐานการผลิตด้านการเกษตรที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน ด้วยวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นใส่ใจสิ่งแวดล้อมคุณภาพชีวิตและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนภายในปี 2561”

นายไพฑูรย์ สีลาพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 11 อุบลราชธานี (สศก. 11) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการเมืองเกษตรสีเขียวระดับจังหวัด ณ ห้องประชุม ชั้น 1 อาคารส่งเสริมเกษตรอินทีย์วิถีศรีสะเกษ สำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ ตามโครงการเมืองเกษตรสีเขียว ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้ริเริ่มและกำหนดให้เป็นโครงการสำคัญ โดยได้คัดเลือกพื้นที่เป้าหมายจังหวัดที่มีความเชื่อมโยงกับ AEC อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความโดดเด่นในการผลิตสินค้าเกษตรเป็นที่ยอมรับ มีจังหวัดเป้าหมายในภูมิภาคต่างๆ 6 จังหวัด คือ ศรีสะเกษ เชียงใหม่ หนองคาย จันทบุรี ราชบุรี และพัทลุง ดำเนินการใช้กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสอดคล้องกับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยที่เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประชาชนมีความมั่นคงด้านอาหาร และมีรายได้เพิ่มจากการผลิตสินค้าเกษตร

จังหวัดศรีสะเกษ เป็นจังหวัดที่โดดเด่นในเรื่องการเกษตรผสมผสาน โดยมีพื้นที่การเกษตร 4.07 ล้านไร่ มีสินค้าเกษตรหลักที่สำคัญ เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา พริก หอมแดง และทุเรียน ซึ่งสามารถพัฒนาเมืองเกษตรสีเขียว ประกอบด้วย กิจกรรมต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มีการพัฒนาปรับปรุงบำรุงดิน การส่งเสริมการใช้สารเคมีและปุ๋ยที่ถูกต้อง การฝึกอบรมเกษตรกรให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง เกษตรที่ดีและเหมาะสม (GAP) ร้านค้าสินค้าเกษตรปลอดภัย (Q shop) การสร้างตลาดสินค้าเกษตร การส่งเสริมงานวิจัยท้องถิ่นเป็นต้น การผลิตและแปรรูปอุตสาหกรรมเกษตรในพื้นที่มีการใช้เทคโนโลยีสะอาดในการผลิตสู่เศรษฐกิจการเกษตรสีเขียว (Green and Cool Agricultural Economy) ส่งเสริมและพัฒนาให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงเกษตรเชื่อมโยงกับจังหวัดใกล้เคียงต่างๆ ได้

ในการนี้ สศก.11 ได้ร่วมพิจารณาแผนปฏิบัติการร่วมเมืองเกษตรสีเขียว (พ.ศ. 2558-2561) ของจังหวัด ศรีสะเกษ พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ จังหวัดศรีสะเกษ คือ “ต้นแบบเมืองเกษตรสีเขียว มีฐานการผลิตด้านการเกษตรที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน ด้วยวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นใส่ใจสิ่งแวดล้อมคุณภาพชีวิตและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนภายในปี 2561” ซึ่งคาดว่าจะทำให้การกำหนดทิศทางในการพัฒนาโครงการเมืองเกษตรสีเขียวของจังหวัดศรีสะเกษ เป็นไปอย่างมีส่วนร่วม เกิดความมั่นคงและยั่งยืน และผลักดันการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการร่วมเมืองเกษตรสีเขียวจังหวัดสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา