ม.กรุงเทพ สร้างจิตสำนึกน้องๆรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์ทะเลไทย ครั้งที่ 13

อังคาร ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๗
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่1 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต18 จัดกิจกรรมโครงการรักษ์ทะเลไทย ครั้งที่13 ณ ชายตารีสอร์ท ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

โครงการรักษ์ทะเลไทย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมรักษ์ทะเลไทยขึ้นทุกปีติดต่อกันมา ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 13 โดยมีสมาชิกโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต18 จังหวัดระยอง เข้าร่วมโครงการโดยทำการคัดเลือกนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ชั้นปีที่ 5-6 ในโรงเรียนของตนเอง ที่มีความสนใจด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมทางทะเล และมีความประพฤติดีเข้าร่วมโครงการ ประมาณ 100 คน จำนวน 8 โรงเรียน มีดังนี้โรงเรียนบ้านค่าย โรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร” โรงเรียนชำฆ้อพิทยาคม โรงเรียนมกุฎเมืองราชวิทยาลัย โรงเรียนชำนาญสามัคคีวิทยา โรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา โรงเรียนระยองวิทยาคม และโรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิต และการแก้ไขปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมโดยมุ่งหวังให้เยาวชนในท้องถิ่นมีความรู้ความเข้าใจในสภาพธรรมชาติของทะเลที่ถูกทำลาย มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูแนวปะการังให้มีความคงอยู่และยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาพักผ่อนกันมากขึ้น ส่งผลดีต่อสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในท้องถิ่นอีกด้วย

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้ใช้สถานที่ ณ ชายตารีสอร์ท ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เป็นศูนย์รวมใจ รวมพลังสามัคคี แสดงออกถึงจิตสำนึก เกิดจิตสาธารณะ และจิตอาสา ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติทั้งบนบก และในทะเล ซึ่งกิจกรรมประกอบไปด้วยกิจกรรมการเข้าร่วมอบรมเสริมสร้างความรู้สู่การปฏิบัติ ซึ่งใช้ฐานกิจกรรมสร้างความคุ้นเคย “รู้จักฉัน รู้จักเธอ รู้จักทีม” โดย อาจารย์เรืองยศ วัชรเกตุ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ การสาธิตและร่วมทำกิจกรรม “ปลูกปะการังอย่างไรก่อนนำกลับสู่ท้องทะเล”กิจกรรม Walk Rally โดยมีฐานกิจกรรม จำนวน 5 ฐาน ดังนี้

1.ฐานสกีบก เป็นการเล่นสกีบนพื้นทรายโดยเล่นพร้อมกันทั้งหมด 10 คน

2.ฐานใยแมงมุม ต้องอุ้มเพื่อนให้รอดผ่านรูที่เป็นเหมือนใยแมงมุมให้ผ่านทั้งทุกคนในกลุ่ม

3.ขุมทรัพย์ สุดขอบฟ้า อุ้มเพื่อนที่ปิดตาให้ขึ้นไปแทงลูกโป่งที่แขวนอยู่ให้แตกตามกำหนด

4.ใส่ห่วงให้เธอ ใช้ขาหนีบก้านลูกโป่งโดยที่คนแรกต้องส่งต่อหนังยางโดยใช้ก้านลูกโป่งส่ง ต่อกันไปเรื่อยๆ ภายในเวลาที่กำหนด

5.ปิดรูเปิดใจ ใช้ถังน้ำในเล็กที่เจาะรูวิ่งไปตักน้ำทะเลมาเติมให้เต็มถังที่เจาะรูไว้ ใครเต็มก่อนชนะ

พร้อมการสาธิตคัดแยกขยะจากท้องทะเล เพื่อความสะอาดสวยงามอย่างยั่งยืน โดยศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (จ.ระยอง) และทีมงานนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2558 ณ ชายตารีสอร์ท ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยมี ผศ.ชนัญชี ภังคานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการฯ

น.ส.พาณินี รัตวงศ์ (ลูกน้ำ) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ม.6 โรงเรียนระยองวิทยาคมเปิดเผยว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้มาเข้าร่วมโครงการดีๆ แบบนี้เพราะเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน ที่เราไม่เคยได้รู้อย่างเช่นประเภทและคุณค่าของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เรียนรู้แหล่งที่อยู่อาศัยของปะการัง การดำรงชีวิต การผสมเทียมให้กับเหล่าปะการัง รวมถึงได้เรียนรู้สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ว่ามีอะไรบ้าง จนทำให้ได้รู้ว่าบางทีแล้วเรานั้นต้องใส่ใจสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้มากขึ้นกว่าเดิม ถ้ามีโอกาสอีกก็อยากเข้าร่วมโครงการดีๆ แบบนี้อีก เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดโครงการดีๆ เช่นนี้จริงๆ

นายวฤธ สัมพันธรัตน์ (ภูมิ) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนระยองวิทยาคมเปิดเผยว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับเลือกให้เข้าร่วมต้องเป็นคนที่มีใจรักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจริงๆ ซึ่งตัวเองนั้นมีใจในสิ่งแวดล้อมมาตลอด ไม่ว่ามีกิจกรรมอะไรที่ไหนขอให้เป็นการอนุรักษ์จะขอเสนอชื่อเข้าร่วมทุกครั้ง เพราะเราจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ที่ไม่มีในห้องเรียน ได้ความรู้เพิ่มเติมให้กับตัวเราเองและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การไม่ทิ้งเศษพลาสติกลงในทะเลเพราะจะทำให้สัตว์ทะเลอย่างจำพวกเต่าทะเลกินถุงพลาสติกเข้าไปโดยคิดว่าเป็นแมงกะพรุน นอกจากนี้เวลาไปเที่ยวทะเลที่ไหนก็จะไม่นิ่งอยู่เฉย จะช่วยเก็บเศษขยะต่างๆ บริเวณชายหาดให้สะอาด เพื่อให้หาดสวยงานและเป็นที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud