ซีพีเอฟยืนยันจัดซื้อวัตถุดิบปลาป่นถูกต้องตามกฎหมาย

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๔:๒๓
นายพงษ์ วิเศษไพฑูรย์ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวชี้แจง หลังจากที่สมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย นำโดยนายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเล ยื่นข้อเสนอเรื่องการจัดหาวัตถุดิบปลาป่นของบริษัท ที่อาคารซี.พี.ทาวเวอร์สีลม เมื่อเช้านี้ ว่า บริษัทเป็นเพียงผู้รับซื้อวัตถุดิบจากโรงงานปลาป่น และไม่ได้เป็นเจ้าของหรือดำเนินธุรกิจเรือประมงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นหนึ่งห่วงโซ่การผลิต บริษัทจึงได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งโรงงานปลาป่น ภาครัฐและภาคสังคมต่างๆ ในการดำเนินนโยบายจัดหาอย่างยั่งยืน

นายพงษ์ กล่าวถึงข้อเสนอดังกล่าวมีสาระอันเป็นประโยชน์ต่อการดำรงอยู่ของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างยั่งยืน บริษัทยินดีสนับสนุนข้อเรียกร้องดังกล่าวซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯ ในด้านการจัดหาอย่างยั่งยืน ที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ระบบทวนสอบย้อนกลับแหล่งที่มาปลาป่นว่ามาจากการประมงที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการควบคุมและการรายงาน (ระบบ Non-IUU) มีการใช้แรงงานที่ถูกต้อง การส่งเสริมให้คู่ค้าได้รับมาตรฐานด้านความยั่งยืนระดับสากลในการผลิตปลาป่น (IFFO RS CoC) ตลอดจนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่อุปทานสินค้าประมงจัดทำโครงการพัฒนาการประมงภาพรวมของประเทศไทยให้เกิดความยั่งยืน และการลดการใช้ปลาป่นและพัฒนาวัตถุดิบทดแทน โดยล่าสุดได้ดำเนินการส่งมอบนโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืนสู่คู่ค้าธุรกิจตามแผนแม่บทที่บริษัทกำหนดไว้และจะดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติต่อไป

นายพงษ์กล่าวต่อว่า ประเด็นความยั่งยืนของท้องทะเลไทยจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างถูกต้องและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยในส่วนของบริษัทฯ จะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการดำเนินงานดังกล่าวข้างต้นให้บรรลุตามเป้าประสงค์ทุกประการ

นอกจากนี้บริษัท ยังให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเพื่อร่วมสร้างความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติมาโดยตลอด ตามนโยบายด้านการจัดหาวัตถุดิบยั่งยืน ล่าสุดได้ส่งมอบนโยบายการจัดซื้อกับคู่ค้าธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อนำเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมเติบโตร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3