การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กับ กรมบัญชีกลาง เรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบภายในของหน่วยงานภาครัฐ

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๑๘
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และกรมบัญชีกลาง ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบภายในของหน่วยงานภาครัฐ ระหว่าง นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาสผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และ นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง โดยมีศาสตราจารย์พิเศษชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน ในวันพฤหัสบดีที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๘ ณ ห้องดำริอิศรานุวรรต สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการตรวจสอบภายในภาครัฐให้มีความเข็มแข็ง ก้าวไกล และเป็นกลไกสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดินตามหลักธรรมาภิบาล

ศาสตราจารย์พิเศษชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า เนื่องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของงานตรวจสอบภายในที่จะเป็นผู้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริหารถึงความมีประสิทธิภาพประสิทธิผลของการปฏิบัติงานขององค์กร ส่งเสริมให้การปฏิบัติงานบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ดูแลให้มีการใช้จ่ายทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า และมีส่วนผลักดันให้เกิดการกำกับดูแลที่ดีตามหลักธรรมภิบาล ซึ่งการปฏิบัติภารกิจของตรวจสอบภายใน ไม่แตกต่างจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพียงแต่งานตรวจสอบภายในเป็นผู้ตรวจสอบของหน่วยงาน ในขณะที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเป็นผู้ตรวจสอบจากภายนอก คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินจึงได้มีนโยบายในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับงานตรวจสอบภายในของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้การปฏิบัติงานของตรวจสอบภายในบรรลุเป้าหมายตามภารกิจ ซึ่งจะส่งเสริมให้มีการใช้จ่ายเงินแผ่นดินอย่างมีประสิทธิภาพลดความผิดพลาด ป้องกันการทุจริตที่จะทำให้เกิดความเสียหายกับเงินแผ่นดินและทรัพย์สินของชาติได้

ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นของความร่วมมือในการสร้างความเข้มแข็งให้กับงานตรวจสอบภายในของหน่วยงานภาครัฐซึ่งจะพัฒนาไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายของการมีเจตนารมณ์ร่วมกันของ ๒ หน่วยงาน

นายมนัส แจ่มเวหา เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ว่า กรมบัญชีกลางมีภารกิจในการควบคุมการจ่ายเงินและควบคุมการใช้จ่ายเงินของส่วนราชการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงได้ตระหนักถึงการสร้างระบบการตรวจสอบภายในของหน่วยงานภาครัฐให้สามารถเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้บริหารในการส่งสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าเกี่ยวกับความเสี่ยงในการดำเนินงานและช่วยติดตามประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยงาน รวมทั้งเป็นกลไกของรัฐที่จะช่วยให้การบริหารงบประมาณและการใช้จ่ายเงินของหน่วยงานภาครัฐมุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ของแผนงาน/โครงการตามนโยบายของรัฐบาล และป้องกันหรือลดโอกาสการทุจริตประพฤติมิชอบของทางราชการตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการบริหารจัดการภาครัฐที่มีความโปร่งใส เป็นธรรม และสามารถตรวจสอบได้

ความร่วมมือระหว่างสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินและกรมบัญชีกลางในครั้งนี้เป็นการบูรณาการการตรวจสอบภายในและการตรวจสอบภายนอก เพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งให้กับการตรวจสอบภายในภาครัฐ โดยมีขอบเขตความร่วมมือใน ๒ ด้าน ดังนี้

๑. ด้านการตรวจสอบภายใน โดยร่วมมือกันกำหนดเรื่องและประเด็นการตรวจสอบที่สำคัญในแผนการตรวจสอบประจำปีของหน่วยงานตรวจสอบภายใน และติดตามกระบวนการวางแผนการตรวจสอบและการรายงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจสอบภายใน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าหน่วยงานภาครัฐได้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับและมติคณะรัฐมนตรี ปราศจากความเสียหายหรือการทุจริต

และรายงานทางการเงินมีความน่าเชื่อถือ ถูกต้อง และครบถ้วน ซึ่งสามารถสะท้อนถึงการบริหารจัดการที่ดีของผู้บริหาร

๒. ด้านการควบคุมภายใน โดยร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้และกำหนดหลักสูตรเกี่ยวกับการควบคุมภายในให้กับหน่วยงานภาครัฐ และสนับสนุนให้ผู้ตรวจสอบภายในมีการประเมินผลระบบการควบคุมภายในของหน่วยงานอย่างครบถ้วนและเคร่งครัด เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐมีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ อันจะช่วยให้หน่วยงานภาครัฐบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดประโยชน์ที่จะได้รับจากความร่วมมือในครั้งนี้ ก่อให้เกิดประโยชน์ในทุกภาคส่วน ดังนี้

๑. รัฐบาลมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นว่า การบริหารราชการแผ่นดินจะบรรลุผลสัมฤทธิ์และลดโอกาสการเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐ

๒. หน่วยงานภาครัฐมีเครื่องมือด้านการควบคุมภายในในส่วนการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้ได้รับการตรวจสอบและข้อเสนอแนะที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในการบริหารราชการได้

๓. กรมบัญชีกลางและสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินสามารถสนับสนุนให้รัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐบรรลุผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานและป้องกันการทุจริตได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในโอกาสต่อไป สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินและกรมบัญชีกลางจะร่วมกันพัฒนาผู้ตรวจสอบภายในเพื่อให้การปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบภายในส่งผลให้แผนงาน/โครงการของหน่วยงานภาครัฐประสบผลสัมฤทธิ์ และมีการบริหารจัดการที่โปร่งใสและเป็นธรรม

ร่วมส่งเสริมธรรมาภิบาลภาครัฐ

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และ กรมบัญชีกลาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3