กระทรวงเกษตรฯ นำผู้นำชาวนาจากทั่วประเทศเข้าพบนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2558 เชิดชูเกียรติชาวนาไทย พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนรำลึกถึงความสำคัญของข้าวที่เป็นพืชอาหารหลักของคนไทย

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๖:๑๗
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำผู้นำองค์กรชาวนา ประธานศูนย์ข้าวชุมชนระดับจังหวัด และชาวนาที่ได้รับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่น เข้าพบ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2558 โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบโล่รางวัลให้กับชาวนาและองค์กรชาวนาที่ชนะเลิศในการประกวดรายการต่างๆ ณ ทำเนียบรัฐบาล

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ในระหว่างวันที่ 5-6 มิถุนายน 2558 ณ กรมการข้าว เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดทั้งพระราชวงศ์ และเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้ทรงทำนุบำรุงกิจการด้านข้าวของประเทศมาโดยตลอด และเชิดชูเกียรติชาวนาไทย ที่ได้เสียสละทุ่มเทกำลังกายกำลังใจปลูกข้าวให้คนไทยได้มีอาหารบริโภคอย่างอุดมสมบูรณ์ตลอดมา

ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลได้เน้นย้ำให้ความสำคัญ คือ การสร้างความเข้มแข็งด้านเกษตรกรรม ความเข้มแข็งด้านอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการสร้างความเข้มแข็งต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ขณะที่เกษตรกรต้องเป็นเกษตรกรสมัยใหม่ที่ทันต่อสถานการณ์ เพื่อพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตในอนาคต นอกจากนี้ การส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพอ ไม่ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง ขณะที่ผู้บริโภคได้บริโภคอาหารที่มีคุณภาพ ก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยไทยมีชื่อเสียงด้านเป็นครัวโลก โดยเฉพาะสินค้าข้าว จึงต้องรักษามาตรฐานคุณภาพข้าวไทยให้เป็นที่ยอมรับตลาดโลกต่อไป อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน คือ การแก้ไขปัญหาการเกษตรแบบองค์รวม ตั้งแต่ระดับต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นด้านเมล็ดพันธุ์ข้าว ราคาปุ๋ย การเช่าที่นา เครื่องจักรกลทางการเกษตร และกลไกด้านการตลาด รัฐบาลจึงต้องสนับสนุนให้เกษตรกรเกิดความเข้มแข็ง โดยเชื่อมโยงไปถึงการจัดโซนนิ่งพื้นที่เกษตร หากพื้นที่ใดมีน้ำเพียงพอ สภาพดินดี เหมาะสมต่อการเพาะปลูก ก็ให้คงพื้นที่เหล่านั้นไว้ โดยต้องมีแผนที่ในการบริหารจัดการข้าวทั้งประเทศและรายจังหวัด และส่งเสริมการปลูกข้าวพันธุ์ดีควบคู่ด้วย หากพื้นที่ใดไม่เหมาะสมต่อการปลูกข้าว ก็ต้องวางแผนลดความเสี่ยง โดยอาจมีพืชชนิดอื่นปลูกทดแทน เช่น พืชตระกูลถั่ว เป็นต้น นอกจากนี้ ยังควรสนับสนุนระบบสหกรณ์ให้เป็น Social Business หรือ ธุรกิจเพื่อสังคมโดยไม่หวังผลกำไร แต่หวังส่งผลตอบแทนไปยังสมาชิกเกษตรกรโดยมีกระทรวงเกษตรฯ เข้าไปสนับสนุนให้คำแนะนำแก่เกษตรกรให้เกิดความเข้มแข็งด้วย

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงการจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมการข้าว ได้จัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รำลึกถึงความสำคัญของข้าวไทยที่คนไทยใช้เป็นพืชอาหารหลัก รวมทั้งเผยแพร่ผลงานด้านการพัฒนาข้าวในทุกมิติ โดยกิจกรรมภายในงาน อาทิ การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชวงศ์ ที่ทรงงานด้านข้าว การจัดเวทีเสวนาของชาวนา การจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับ “ข้าว” ของหน่วยงานราชการและเอกชน การจำหน่ายสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา