รับรางวัลเอฟเอโอลดจำนวนประชากรอดอยาก

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๐๙:๕๖
ไทยคว้ารางวัลเจากอฟเอโอ ประเทศที่สามารถลดจำนวนและสัดส่วนของผู้อดอยากหิวโหย และขาดสารอาหารลงเกินเป้า จาก 19.8 ล้านคนเหลือเพียง 5 ล้านคนในปี 2558

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า นอกจากการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาองค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกสองปี โดยการประชุมครั้งนี้เป็นสมัยที่ 39 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 13 มิถุนายน 2558ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลีแล้ว ยังได้รับมอบหมายจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยเข้ารับรางวัล “Recognizing achievements in the fight against hunger” ซึ่งเป็นรางวัลที่ เอฟ เอ โอ มอบให้กับประเทศที่ประสบความสำเร็จในการลดจำนวนประชากรและสัดส่วนของผู้อดอยากหิวโหย และขาดสารอาหาร ได้มากกว่าครึ่งหนึ่งตามเป้าหมายการพัฒนาของที่ประชุมอาหารโลก (World Food Summit) ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังสามารถลดสัดส่วนของประชากรที่อดอยากหิวโหย ตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษซึ่งกำหนดเป้าหมายไว้ภายในปี 2558(MillenniumDevelopment Goal : MDG 1) ได้ร้อยละ 50 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ ที่เป็น 1 ใน 72 ประเทศที่ได้รับรางวัลนี้ จากจำนวนสมาชิกเอฟ เอ โอ ทั้งสิ้น 194 ประเทศ

สำหรับจำนวนของประชากรของประเทศไทยที่อดอยาก หิวโหย ซึ่งครอบคลุมถึงการขาดสารอาหารในประเทศ จากการสำรวจของเอฟ เอ โอ ล่าสุด พบว่า จากจำนวนผู้อดอยาก หิวโหย และขาดสารอาหารจำนวน 19.8 ล้านคนในปี2553 ประเทศไทยสามารถลดได้เหลือ 5 ล้านคน ในปี 2558 และสามารถลดสัดส่วนของประชากรที่อดอยาก หิวโหย และขาดสารอาหารจากร้อยละ 34.6เป็นร้อยละ 7.4 ภายในปี 2558 เช่นกัน จึงถือได้ว่าเป็นการขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาประเทศที่ส่งผลให้ดัชนีชี้วัดความอดอยากหิวโหย และขาดสารอาหารลดลงเร็วกว่าเป้าหมายเวลาที่เอฟเอโอกำหนด ซึ่งเป็นผลจากที่ประเทศไทยได้ดำเนินนโยบายเพื่อการพัฒนาในด้านการเกษตรและอาหาร ด้านการสาธารณสุข ด้านอาหารศึกษามาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รับรางวัล" Recognizing achievements in the fight against hunger” จากเอฟเอโอในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองที่ประเทศไทยได้รับรางวัลดังกล่าว โดยครั้งแรกเมื่อปี 2556

"ข้อมูลการอดอยากหิวโหย และขาดสารอาหารของประชากรนั้น สำรวจจากตัวแปรชี้วัดที่ประกอบไปด้วย ข้อมูลปริมาณพลังงานจากอาหารขั้นต่ำที่ร่างกายมนุษย์ต้องการในแต่ละช่วงอายุ เพศ วัย ในระดับที่เพียงพอแก่การดำรงชีวิตและมีสุขภาพดี และข้อมูลความไม่เสมอภาคของการบริโภคในประชากรแต่ละกลุ่ม นำมาประมวลสัดส่วนของผู้อดอยากหิวโหย และขาดสารอาหาร ซึ่งได้ตีพิมพ์เผยแพร่ในรายงาน The State of Food Insecurity in the World” อันเป็นข้อมูลพื้นฐานของการพิจารณาเชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจที่ เอฟเอโอ เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตอย่างยั่งยืนได้นั้น ประชากรของประเทศจะต้องมีสุขภาพดีจากการได้รับสารอาหารหรือโภชนาการที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งการมีสุขภาพที่ดีนั้นจะส่งผลให้ผลิตภาพของทรัพยากรมนุษย์สูงอันเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน” นายปีติพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมเอฟ เอ โอ จะมีการพิจารณามาตรการ เป้าหมายการลดจำนวนผู้อดอยากหิวโหย และขาดสารอาหาร ในสหัสวรรษใหม่ที่จะเริ่มต้นขึ้นในปี 2016 ซึ่งประเทศไทยพร้อมจะดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อการพัฒนาการเกษตรและอาหาร ด้านสาธารณสุข อันจะช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงอาหาร รวมถึงได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการให้มากขึ้นในอนาคตด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา