เยาวชนสองแคว เจ้าของแนวคิดลิปกลอสส้มซ่า คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดเยาวชนโอทอปไทย พร้อมมุ่งเปิดตลาดวัยรุ่น ดึงเยาวชนร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชน

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๔๖
เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2558 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นางสาววรัญญา หอมธูป เยาวชนหมู่ 1 บ้านวังส้มซ่า ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดเยาวชนโอทอปไทย ประเภทรายเดียว ในงาน OTOP Midyear 2015 ช้อปสนุก สุขเหนือระดับ ภายใต้แนวคิด "OTOP วิถีไทย จาก 100 สู่ล้าน" จากนายมนตรี นาคสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

นางสาววรัญญา หอมธูป เป็นเยาวชนของชุมชนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า จากการคิดค้นสร้างสรรค์ลิปกลอสส้มซ่า “ตั้งโจทย์ไว้ว่า ทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์ของชุมชนมีความแตกต่างจากท้องตลาด มีความทันสมัย โดดเด่น ในขณะที่ยังคงภูมิปัญญาของท้องถิ่นเราอยู่ ในที่สุดจึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลริมฝีปากที่มีส่วนผสมของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากสารสกัดเซลล์เนื้อเยื่อเจริญของส้มซ่า สามารถใช้ได้ทุกช่วงเวลาและโอกาส”

ก่อนหน้านี้ลิปกลอสส้มซ่ายังได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภาคเหนือและรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ระดับประเทศในการประกวดการพัฒนาภูมิปัญญาสู่นวัตกรรม ประจำปี 2557 และรางวัลสุดยอดผลิตภัณฑ์สมุนไพร ระดับเขตสุขภาพที่ 2 ประจำปีพ.ศ.2558

ขณะนี้ลิปกลอสส้มซ่าได้รับความสนใจจากคนทุกเพศ ทุกวัย ด้วยคุณสมบัติช่วยบำรุงริมฝีปากให้นุ่มชุ่มชื่น เมื่อทาลิปสติกจะทำให้เนื้อสีเนียนเรียบ สม่ำเสมอ มีทั้งหมด 5 สี ตามบุคลิกของแต่ละคน โดยมีทั้งผู้ที่ซื้อไปใช้เอง และนำไปขายต่อ ล่าสุดมีผู้ประกอบการรายใหญ่สั่งผลิตลิปกลอสส้มซ่าจำนวน 60,000 แท่ง เพื่อส่งออกต่างประเทศ

นอกจากนี้วรัญญายังมีส่วนร่วมในการพัฒนาขับเคลื่อนด้านการผลิต วางแผนการตลาดและการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งส่งเสริมให้เยาวชนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้ตระหนักในคุณค่าของสมุนไพรท้องถิ่น ร่วมอนุรักษ์ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรเพื่อเปิดตลาดวัยรุ่น

“ส้มซ่าและพืชสมุนไพรในหมู่บ้าน ชาวบ้านลงมือปลูกเอง เก็บเอง ขายเอง ปลอดจากสารเคมี เป็นธรรมชาติ 100 % ถ้าวัยรุ่นมาช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ก็จะได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจวัยรุ่นด้วยกัน นับเป็นการขยายตลาด และอนุรักษ์ พัฒนาอย่างเข้มแข็งมากขึ้น”

วิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่าเกิดจากการรวมตัวของคนในชุมชนที่ต้องการสร้างกิจกรรมที่อาศัยศักยภาพของคนในท้องถิ่น ในการบูรณาการ โดยใช้วัตถุดิบและภูมิปัญญาในท้องถิ่น ผสมผสานความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.), มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นต้น

“นอกจากการอนุรักษ์ต้นส้มซ่าแล้ว ยังต้องการสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน พัฒนาชุมชน สร้างมูลค่าของส้มซ่าใน 3 มิติ คือ มิติเกษตร มิติอุตสาหกรรมความงาม และมิติอาหารท้องถิ่น พร้อมทั้งเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ คือถ้าเป็นส้มซ่าต้องมาที่นี่เท่านั้น การใช้ประโยชน์เพื่อสร้างชื่อเสียงและการยอมรับจนเกิดเศรษฐกิจชุมชนในวงกว้างต่อไป” นางสาววรัญญา หอมธูป กล่าวทิ้งท้าย

ส้มซ่าเป็นพืชสมุนไพรประจำท้องถิ่นหมู่บ้านวังส้มซ่ามาตั้งแต่อดีต ปลูกไว้สำหรับบริโภคและเป็นยาแผนโบราณ ปัจจุบันชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ต้นส้มซ่าหลังจากในหมู่บ้านเหลือต้นส้มซ่าดั้งเดิมอยู่เพียงต้นเดียว โดยการเพาะพันธุ์ต้นส้มซ่าและนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ได้แก่ แชมพูส้มซ่า ครีมนวดผมส้มซ่า เจลอาบน้ำส้มซ่า โลชั่นบำรุงผิวส้มซ่า ลิบบาล์มส้มซ่า และลิปกลอสส้มซ่า นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์จากวัสดุอื่น ๆ ในท้องถิ่น ได้แก่ กล้วยและธัญพืช

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ