รมว. ศึกษาตรวจความพร้อมโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธี จัดสร้างโดย กลุ่ม ปตท. เตรียมถวายสมเด็จพระเทพฯ ครบ 5 รอบ

พฤหัส ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๐๙:๓๕
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเยี่ยมชมโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธี ร่วมรับฟังสรุปวิสัยทัศน์และแผนงานในการเรียนการสอนและการวิจัยเพื่อสร้างบุคลากรที่มี “คุณภาพระดับโลก”เตรียมความพร้อมก่อนถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

เช้าวันนี้ (18 มิถุนายน 2558) พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้เกียรติเยี่ยมชม โรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธี โครงการอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ของกลุ่ม ปตท. เพื่อถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบในปี 2558 บนพื้นที่ขนาด 900 ไร่ ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง โดยกำหนดถวายภายในปลายปีนี้

ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โรงเรียนกำเนิดวิทย์ และสถาบันวิทยสิริเมธี เน้นทั้งการเรียนการสอนและการวิจัยทางด้านวิทยศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพระดับโลกขึ้นในประเทศไทย โดยโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมนั้น เน้นการพัฒนาศักยภาพรายบุคคล มีนักเรียน 18 คนต่อห้อง ทั้งหมด 4 ห้อง สอนเป็นภาษาอังกฤษ เป็นโรงเรียนประจำ และมีครูที่มีคุณภาพทั้งการสอนและวิชาการ ไม่มีค่าใช้จ่าย ในขณะที่ สถาบันวิทยสิริเมธีนั้น รับนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก โดยจะใช้สูตร 1 :3 :5 คือ อาจารย์ 1 คน นักวิจัยหลังปริญญาเอก 3 คน และนักศึกษา 5 คน เกาะกลุ่มเรียนกันเป็นทีม 3 ปี หรือ 5 ปี ริเริ่มงานวิจัยด้านวิทยศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับ “แนวหน้า” (Frontier Research) ที่จะเน้นในการนำผลมาสู่การปฏิบัติ เปิดสอน 2 สาขาวิชา คือ สำนักวิชาวิทยาการพลังงาน (Institute of Energy Science and Engineering) และ สำนักวิชาวิทยาการโมเลกุล (Molecular of Energy Science and Engineering)

ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานนาม ให้ “โรงเรียนกำเนิดวิทย์” อันหมายถึงโรงเรียนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และจะทำหน้าที่ฟูมฟักเด็กไทยให้มีความรู้ ความชำนาญ และความสันทัดทางด้านวิทยาศาสตร์ไปสู่ความเป็นเลิศ และได้พระราชทานนาม ให้สถาบันวิทยสิริเมธี ซึ่งหมายถึง สถาบันแห่งผู้รู้อันยอดเยี่ยมด้านวิทยาศาสตร์ อีกทั้งพระราชานุญาตให้อันเชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ประดับที่ป้ายชื่อสถาบันอีกด้วย

ดร.ไพรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่ม ปตท. ริเริ่มในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของประเทศอย่างจริงจัง ด้วยเป้าหมายที่จะให้สถาบันแห่งนี้เป็น สถาบันการศึกษาชั้นนำระดับประเทศและระดับโลก ด้วยตระหนักดีว่าการที่องค์กรและประเทศจะมีความ เจริญยั่งยืนได้นั้น ต้องมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเป็นรากฐานที่สำคัญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud