เลื่อนลงนามสัญญาประมูล

ศุกร์ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๔:๔๔
กรณีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)จัดประมูลซื้อรถโดยสารก๊าซธรรมชาติ (NGV)เป็นเชื้อเพลิงจำนวน 489 คัน วงเงิน 1,784.85 ล้านบาท โดยมีกลุ่มบริษัทร่วมค้า เจวีซีซี ที่มี บริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียล จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะประมูล และกำหนดวันลงนามในสัญญาภายในวันที่ 16 มิ.ย.ต่อมาทางบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด คู่ประมูลได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าว เพราะพบพิรุทในสัญญาที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติได้ ขณะเดียวกันคณะกรรมการคุณธรรม ที่เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ประมูล ซึ่งเป็นนักวิชาการด้านการขนส่ง ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการต่อต้านการคอรัปชั่นแห่งชาติ (คตช.) จำนวน 2 คนจากทั้งหมด 4 คนได้ยื่นหนังสือลาออก เนื่องจากเห็นสภาพการประมูลที่ไม่โปร่งใส ที่อาจส่งผลให้ประเทศชาติเสียหาย ตามที่เสนอข่าวไปเป็นลำดับแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นางปราณี ศุกระศร รักษาการ ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวถึงการลงนามในสัญญาประมูลรถเมล์ดังกล่าวว่า ต้องเลื่อนการลงนามสัญญาออกไปก่อน โดยภายในสัปดาห์นี้จะไม่มีการลงนามเซนสัญญาซื้อรถเมล์NGV กับบริษัท ช.ทวี เนื่องจาก ตัวสัญญาที่ส่งไปให้อัยการตรวจสอบ ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งเมื่อขั้นตอนตรวจสัญญาผ่านแล้ว จะต้องนำเรื่องรายงานบอร์ด ขสมก.ให้ทราบต่อไป หลังจากที่บอร์ดพิจารณาอนุมัติแล้ว จึงจะสามารถดำเนินการเซนสัญญาได้ โดยขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นวันไหน อาจจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามหากสุดท้าย ขสมก.ไม่สามารถทำสัญญาได้ จะต้องกลับไปเริ่มต้นกระบวนการประมูลใหม่

รักษาการ ผอ.ขสมก. กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กรรมการคุณธรรมลาออกนั้น ที่ผ่านมาก็เข้าร่วมประชุมด้วยกันตลอด ไม่ได้มีการโต้แย้งหรือติติงในสัญญาแต่อย่างใด ถ้าหากกรรมการคุณธรรมเห็นความไม่โปร่งใส จะต้องรายงานให้ ผอ.ขสมก.รับทราบ ถ้าหากรายงานแล้ว ขสมก.ไม่ดำเนินการ กรรมการคุณธรรมสามารถร้องเรียนไปยัง ปปช. สตง.หรือรัฐบาลให้รับทราบ ตลอดระยะเวลาที่เปิดประมูลมาก็ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ จากกรรมการทั้ง 2 ท่าน ซึ่งกรรมการคุณธรรมจะหมดวาระได้ก็ต่อเมื่อบริษัทที่ประมูลได้ส่งมอบรถเมล์ครบ 489 คัน

ด้านนายนพนันท์ วรรณเทพสกุล หนึ่งในกรรมการคุณธรรม ที่ทาง คตช.แต่งตั้งเข้ามาร่วมสังเกตการณ์การประมูลในครั้งนี้ ที่ลาออกไป กล่าวว่า สาเหตุที่ลาออกนั้น เป็นเพราะแนวทางการทำงานไม่ตรงกัน เนื่องจากการทำหน้าที่ของกรรมการคุณธรรม เมื่อเห็นความผิดปกติในการประมูลที่ไม่โปร่งใส ได้ทำรายงานกับ คตช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบแล้ว เนื่องจากสภาพการณ์ที่ผ่านมาเป็นจุดสำคัญที่ต้องรีบทักท้วง และต้องรีบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ก่อนที่จะมีการลงนามในสัญญา ตอนนี้ต้องรอดูความจริงใจในการดำเนินการกับเรื่องนี้จากคณะกรรมการต่อต้านคอรัปชั่นแห่งชาติ (คตช.)จะดำเนินการอย่างไร เพราะได้ทำรายงานทักท้วงไปแล้ว ส่วนที่มีข่าวว่า ตนลาออกเนื่องจากหมดวาระนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากกรรมการคุณธรรมจะหมดวาระก็ต่อเมื่อส่งมอบรถทั้งหมดแล้วเท่านั้น

วันเดียวกันนี้ทางกองทัพภาคที่ 1 ได้เชิญนายมาโนช กำเนิดงาม ฝ่ายกฎหมายของบริษัท เบสทรินกรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นคู่แข่งในการประมูลรถเมล์ เข้าไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับการประมูลดังกล่าวที่สำนักงานแม่ทัพภาคที่ 1 จากนั้นนายมาโนช กล่าวว่า ทางกองทัพภาคที่ 1 เรียกมาพูดคุยใน 3 ประเด็น เกี่ยวกับTOR เรื่องราคาประมูลต่ำสุดรวมทั้งค่าบำรุงรักษา 1-10 ปี สาเหตุที่ไม่เรียกผู้ประมูลรายที่ 2 เข้าร่วมต่อรองราคารวมทั้งประเด็นอื่นๆ อย่างไรก็ตามทางฝ่ายกฎหมายของกองทัพภาคที่ 1 ฝ่ายกฎหมายของ ขสมก.และของบริษัทตนจะต้องร่วมกันตีความก่อนสรุปผล ประเด็นต่อมาในเรื่องการประกอบรถที่ทางบริษัท ช.ทวี จะประกอบในประเทศหรือจะนำเข้ามาทั้งคันหรือไม่ กองทัพตั้งข้อสังเกตว่า ความผิดยังไม่เกิดขึ้น เพราะยังไม่มีการเซนสัญญา ซึ่งจะต้องให้มีการลงนามในสัญญาก่อนแล้วจะมาดูว่าผิดกฎหมายข้อไหน

ฝ่ายกฎหมาย บริษัท เบสทรินกรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ บริษัท ช.ทวี ได้ส่งเอกสารว่า จะประกอบรถที่โรงงานใน จ.ขอนแก่น และที่โรงงานพัทยานั้น จะต้องดูว่าโรงงานดังกล่าวมีเอกสารรับรองมาตรฐาน ISO การประกอบรถยนต์และใบ รง.4 โดยการประกอบรถนั้นจะต้อวเป็นไปตามเอกสารที่ระบุไว้ที่ไหน ต้องไปประกอบที่นั่น ส่วนหากนำเข้ามาจากประเทศจีน จะต้องดูว่า มีใบรับรองมาตรฐานการผลิต ที่มาที่ไปของโรงงาน จากสถานทูตไทยในประเทศจีนหรือไม่ ส่วนประเด็นที่ผู้สังเกตการ ซึ่งเป๋นนักวิชาการที่ลาออกไปนั้น ตอนนี้กำลังเรียกรายงานเอกสารของทั้ง 2ท่านมาดู ซึ่งอาจจะอยู่ที่คณะกรรมการต่อต้านคอรัปชั่นแห่งชาติ( คตช.) หรือที่คณะกรรมการติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ (สตร.)ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ เป็นประธาน ว่าสาเหตุที่ลาออกเพราะอะไร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ