รมว.พม. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “วันนี้ (๑๙ มิ.ย. ๕๘) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “การส่งเสริมสิทธและพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุตรที่มีความต้องการพิเศษของข้า

จันทร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๐:๓๐
วันนี้ (๑๙ มิ.ย. ๕๘) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “การส่งเสริมสิทธิ สวัสดิการ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุตรที่มีความต้องการพิเศษของข้าราชการตำรวจ” พร้อมมอบเงินเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านคนพิการของสมาคมแม่บ้านตำรวจ มอบรถโยก รถเข็นสำหรับคนพิการ และอุปกรณ์กีฬาแก่สมาคมแม่บ้านตำรวจ ณ ห้องบุญยะจินดา สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เสริมสร้างให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดการเหลื่อมล้ำ และการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ได้ให้ความสำคัญต่อการดูแลและพัฒนาคนทุกกลุ่มเป้าหมายและทุกช่วงวัย และมีนโยบายขับเคลื่อนภารกิจเร่งด่วน ๗ ด้าน ๔ พัฒนา ๙ พันธกิจ ซึ่งได้มีการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญและมอบเป็นนโยบายให้ทุกโครงการของรัฐ ต้องคำนึงถึง “การเข้าถึงบริการของรัฐ” ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานและเครื่องหมายแสดงเท่าเทียมของสังคม ต้องดูแลให้ครบ ซึ่งการเข้าถึงบริการของรัฐนั้น นอกจากหน่วยงานของรัฐทุกภาคส่วนดำเนินการจัดบริการตามสิทธิของคนพิการ และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการแล้ว ในส่วนของคนพิการและครอบครัวต้องรับรู้เรื่องสิทธิที่พึงได้รับตามกฎหมายของตนเองด้วย ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินงานเพื่อให้คนพิการได้เกิดการเข้าถึงทั้งด้านข้อมูล และบริการสวัสดิการตามสิทธิที่พึงได้รับ รวมทั้งมีการรณรงค์การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพและคุ้มครองสิทธิคนพิการ บูรณาการงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการของชาติ เสริมสร้างสังคมที่ปราศจากอุปสรรค ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อการมีส่วนร่วมของคนพิการ และพัฒนาองค์กรด้านคนพิการให้เข้มแข็งด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ดังนั้น กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จึงได้ร่วมกับสมาคมแม่บ้านตำรวจ และโรงพยาบาลตำรวจ จัดกิจกรรม “การส่งเสริมสิทธิ สวัสดิการและพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุตรที่มีความต้องการพิเศษของข้าราชการตำรวจ” เพื่อให้คนพิการได้เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการที่พึงได้รับตามความต้องการจำเป็น และเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยมีผู้เข้าร่วมงาน จำนวนทั้งสิ้น ๓๕๐ คน ประกอบด้วย ครอบครัวตำรวจที่มีบุตรหลานที่มีความต้องการพิเศษ ผู้ปฏิบัติงานด้านคนพิการของโรงพยาบาลตำรวจ และหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สมาชิกสมาคมแม่บ้านตำรวจ และผู้ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “สานรัก สานพลัง การดูแลเชิงปฏิรูปแบบองค์รวมการให้ความช่วยเหลือบุตรและครอบครัวที่มีความต้องการพิเศษ” โดยรองศาสตราจารย์นราพร จันทร์โอชา ซึ่งเป็น

ผู้ริเริ่มในการดำเนินการโครงการห่วงใยบุตรที่มีความต้องการพิเศษของกำลังพลกองทัพบก

“การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานแบบบูรณาการ ที่ทำให้คนพิการและครอบครัวได้เข้าถึงและรับรู้ในเรื่องสิทธิและสวัสดิการคนพิการ จึงขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งจะทำให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยอิสระ ภายใต้สิทธิพื้นฐาน และมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในทุกด้าน จนเกิดเป็นพลังที่สร้างสรรค์สังคมต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา