นายกฯ สั่งวธ.-ศธ.จัดทำหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทย ให้เด็ก-เยาวชน-ประชาชนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ด้าน วธ. ระดมนักวิชาการจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์ ฉบับภาษาไทย-อังกฤษ

พุธ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๖
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า จากกรณีที่ กระทรวงวัฒนธรรม มอบหนังสือนามานุกรมพระมหากษัตริย์ไทย 20 เล่ม ให้นายกรัฐมนตรี โดยหนังสือดังกล่าวกระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา (ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี) จัดพิมพ์หนังสือดังกล่าว ขึ้นเพื่อเผยแพร่พระราชประวัติพระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา ธนบุรีและรัตนโกสินทร์นั้น นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกันจัดทำคู่มือประวัติศาสตร์ชาติไทยสำหรับเด็กๆ ในระดับประถม ระดับมัธยม ระดับอุดมศึกษา นักศึกษาต่างประเทศและประชาชนทั่วไป โดยให้มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ไทยในทุกพระองค์ ทรงทำคุณประโยชน์ใดไว้ในแผ่นดิน ตั้งแต่สร้างชาติ สู้รบและสู้ความยากจน ความเป็นมาของประเทศไทย วัฒนธรรมประเพณีของไทย

นายวีระ กล่าวว่า ในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้กรมศิลปากร ไปดำเนินการเรื่องดังกล่าว โดยหลังจากนี้ต้องไปหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ถึงแนวทางและการดำเนินการเรื่องดังกล่าวร่วมกันในการจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทยให้เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชาติ ซึ่งการดำเนินการเรื่องนี้ทั้งสองกระทรวงจะต้องร่วมมือกัน อาจจะต้องจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อให้การดำเนินการเรื่องนี้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็ว การจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทยในส่วนของเด็กและเยาวชน ก็จะต้องใช้วิธีการเขียนที่อ่านแล้วสนุก น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ รวมถึงมีภาพประกอบสวยงาม ที่สำคัญในส่วนของระดับประถมศึกษาอาจจะจัดทำหนังสือในรูปแบบการ์ตูน เพื่อดึงดูดความน่าสนใจจากเด็กและเยาวชน อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวง ได้ประชุมหารือกับกรมศิลปากรไปแล้วได้ข้อสรุปว่า การจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทยจะต้องเป็นหนังสือที่น่าสนใจ อ่านง่าย ที่สำคัญเด็กๆ ทั้งในระดับประถม ระดับมัธยม ระดับอุดมศึกษา นักศึกษาต่างประเทศและประชาชนทั่วไป อ่านแล้วเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์มากขึ้น

"อย่างไรก็ดีขณะนี้ในส่วนของสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร ได้จัดทำหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งเป็นหนังสือที่เล่าถึงยุคสมัยและประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในยุคต่างๆ อาทิ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทวารวดี ศรีวิชัย สุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ เป็นต้น โดยหนังสือเล่มดังกล่าวทางนักวิชาการได้เขียนและนำเสนอเรื่องราวที่อ่านง่าย เหมาะสำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งขณะนี้ต้นฉบับจัดทำและผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการของกรมศิลปากรเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าภายในเดือนกรกฎาคมนี้จะจัดพิมพ์และนำมาเผยแพร่ในประชาชนทั่วไปได้อ่านและเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ของชาติ ที่สำคัญจะนำหนังสือเล่มดังกล่าวไปแปลและจัดพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักศึกษาต่างประเทศและชาวต่างชาติ ได้ศึกษาและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศไทยด้วย" นายวีระ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา