พม. ยกย่อง นายเชาวลิต สาดสมัย “ครูอาสา” คนพิการต้นแบบ พร้อมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านคนพิการ ภายใต้โครงการเสริมพลังคนพิการและชุมชน

พุธ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๐๐
วันนี้ (๑๔ ก.ค. ๕๘) เวลา ๑๔.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีมอบโล่คนพิการต้นแบบ (นายเชาวลิต สาดสมัย) และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบ้านคนพิการ พร้อมมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัว รถเข็นนั่งสำหรับคนพิการ เครื่องอุปโภคบริโภคแก่คนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุในชุมชน จำนวน ๔ ราย ภายใต้โครงการเสริมพลังคนพิการและชุมชน เพื่อสร้างโอกาสและความเท่าเทียม ในสังคม ณ ศูนย์สร้างโอกาสเด็ก พระราม ๘ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เสริมสร้างให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดการเหลื่อมล้ำ และการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ อันเป็นสิทธิพื้นฐานและความเท่าเทียมทางสังคมที่ต้องดูแลให้ครบ ซึ่งการเข้าถึงบริการของรัฐนั้น นอกจากหน่วยงานของรัฐทุกภาคส่วนจะดำเนินการจัดบริการตามสิทธิของคนพิการ และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการแล้ว ในส่วนของคนพิการและครอบครัวเอง ต้องเข้าถึงการรับรู้เรื่องสิทธิ ที่พึงได้รับตามกฎหมายของตนเองได้ ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินงานเพื่อให้คนพิการได้เข้าถึงทั้งด้านข้อมูล และบริการสวัสดิการตามสิทธิที่พึงได้รับ รวมทั้งมีการรณรงค์การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการมาอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญต่อการดูแล และพัฒนาคน ทุกกลุ่มเป้าหมายและทุกช่วงวัย โดยมีนโยบายขับเคลื่อนภารกิจเร่งด่วน ๗ ด้าน ๔ พัฒนา ๙ พันธกิจ รวมทั้ง การส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างเป็นรูปแบบ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า การดำเนินโครงการเสริมพลังคนพิการและชุมชน เพื่อสร้างโอกาสและความเท่าเทียมในสังคมในครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินกิจกรรมเพื่อให้คนพิการ ครอบครัว และชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เสริมสร้างเจตคติเชิงบวกต่อคนพิการ ทำให้สังคมได้เห็นว่าคนพิการเป็นพลเมืองที่มีประสิทธิภาพ สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี ซึ่งจะส่งผลต่อการเป็นสังคมคุณภาพ บนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน โดยกิจกรรมในวันนี้ เป็นการมอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติคนพิการต้นแบบให้แก่ นายเชาวลิต สาดสมัย อายุ ๓๗ ปี ครูอาสา ซึ่งมีความพิการ อดีตเป็นผู้รับบริการในสถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและปัญญา (บ้านราชาวดีชาย) สังกัดกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้รับการอุปการะเลี้ยงดู และฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านร่างกาย การศึกษา เข้าร่วมในกิจกรรมทางสังคม ด้วยความมุมานะพยายาม และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ประกอบอาชีพมีรายได้ในการดำรงชีวิตของตนเอง นายเชาวลิตฯ เริ่มทำงานเป็นครูอาสา ตำแหน่งนักพัฒนาสังคม สังกัดกลุ่มงานสงเคราะห์และพิทักษ์เด็ก สำนักพัฒนาสังคมกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๙ ถึงปัจจุบัน เป็นเวลา ๙ ปี โดยปฏิบัติงานในศูนย์สร้างโอกาสเด็ก ดำเนินงานเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน คนพิการ เด็กด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ การให้ความช่วยเหลือเคสเร่งด่วน โดยประสานกับศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร. ๑๓๐๐ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการพัฒนาศักยภาพตนเอง และการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางสังคมและช่วยเหลือสังคมดังกล่าว จึงเป็นแบบอย่างของคนพิการต้นแบบที่สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติในความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

"จากผลแห่งความดีในการพัฒนาตน พัฒนาคน และพัฒนาสังคม ของนายเชาวลิต สาดสมัย กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงขอประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติและขอมอบโล่คนพิการต้นแบบ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของคนพิการที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และเป็นกำลังใจในการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป"พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา