“ผู้อัญเชิญตรามหาวิทยาลัย” มทร.ธัญบุรี ปีการศึกษา 2558

จันทร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๔
"ผู้อัญเชิญตรามหาวิทยาลัย บุคคลที่มีความเพียบพร้อมทั้งทางด้านการเรียน บุคลิกภาพ หน้าตา และความมีจิตสาธารณะ ดังนั้นทางองค์การนักศึกษาและสภานักศึกษา มทร.ธัญบุรี จึงได้จัดการแข่งขันเพื่อหาตัวแทนผู้อัญเชิญตรามหาวิทยาลัยทั้งฝ่ายชาย-หญิงขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของสถาบันอันทรงคุณค่า ของมหาวิทยาลัยฯ หัวใจอีกหนึ่งดวงที่เหล่านักศึกษาให้ความรัก โดย ราชมงคล คือนามพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชลัญจกรและพระมหาพิชัยมงกุฎ ซึ่งหมายถึงเครื่องหมายแสดงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเครื่องหมายแห่งสถาบัน" โดยผลการคัดเลือกนักศึกษาผู้อัญเชิญตรามหาวิทยาลัย ได้แก่ "เอสเธอร์" นายพิชญ์ยุตม์ ตาคำ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ และ "กิ๊บ" นางสาวนฤดี พุฒฟัก นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์

เอสเธอร์ ผู้อัญเชิญตรามหาวิทยาลัยฝ่ายชาย เล่าว่า ในงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ มีตัวแทนอัญเชิญตรามหาวิทยาลัย ซึ่งตนเองรู้สึกว่าถ้าได้มีโอกาสเป็นผู้อัญเชิญจะเป็นเกียรติแก่ตนเองและครอบครัว เพราะว่า ตรามหาวิทยาลัยเป็นสิ่งที่สูงสุด ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชลัญจกรและพระมหาพิชัยมงกุฎ เครื่องหมายแห่งสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเครื่องหมายแห่งสถาบัน จึงตัดสินใจเข้าร่วมการคัดเลือก ซึ่งเมื่อปีที่แล้วตนเองก็สมัครร่วมคัดเลือก แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก เพราะว่า มีคนที่เหมาะสมกว่าตนเอง และตนเองยังมีข้อบกพร่องอยู่ จึงกลับไปฝึกฝนตนเองไม่ว่าจะในเรื่องของบุคลิกภาพ มรรยาท ร่วมถึงการตอบคำถามบนเวที

เลือกเรียนสาขาวิชาการโรงแรม เนื่องจากตนเองรักในการบริการ และฝึกให้ตนเองมีความอดทน อดทนต่องานบริการคนอื่นๆ และหลังจากสำเร็จการศึกษาอยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง เกรดเฉลี่ยสะสมของตนเองอยู่ที่ 3.09 เคล็ดลับในการเรียน ตนเองเป็นคนที่เรียนไม่เก่ง แต่จะพยายามและต้องขยัน ในห้องเรียนจะตั้งใจฟัง มีการจดบันทึก เพื่อนำมาทบทวน ถ้าไม่เข้าใจจะถามอาจารย์ และจะให้เพื่อนๆ ที่เรียนเก่งติวก่อนสอบ นอกจากการเรียนแล้ว ยังเข้าร่วมกิจกรรมของทางคณะและมหาวิทยาลัยฯ ประกวดดาวเดือนคณะศิลปศาสตร์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เดือนคณะศิลปศาสตร์ ปีการศึกษา 2555 เป็นตัวแทนนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ ปี 2556 เข้าร่วมการแข่งขันบาร์เทนเดอร์ ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับรางวัลชมเชย

"ฝันให้ไกลไปให้ถึง" ตั้งใจทำให้ดีที่สุด แต่เมื่อสิ่งที่ทำไม่สมหวัง ทำให้ผิดหวัง ควรตั้งใจทำใหม่ เพื่อทำตามความฝันให้ดีที่สุด ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังจะเข้ามาสู่รั้วมหาวิทยาลัยฯ มหาวิทยาลัย เหมือนบ้าน ดังนั้นควรเคารพกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ตั้งใจเรียน และแบ่งเวลาให้ถูก ไม่ควรหลงไปกับสิ่งที่ยั่วยุ "มาเรียนเพื่อมาหาความฝัน ดังนั้นควรทำตามฝัน" เช่นเดียวกัน ควรมีความภาคภูมิใจในสถาบันที่ศึกษา เพราะ เครื่องหมายจะติดอยู่บนเครื่องแบบนักศึกษาที่สวมใส่มาเรียน

ทางด้าน "กิ๊บ" ผู้อัญเชิญตรามหาวิทยาลัยฝ่ายหญิง เล่าว่า เป็นเกียรติกับตนเองและครอบครัว ที่ได้รับตำแหน่งผู้อัญเชิญตรามหาวิทยาลัยฝ่ายหญิง ได้เป็นตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัย อัญเชิญตราในงานกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานนาม "ราชมงคล" ดังนั้นเมื่อได้รับโอกาสตนเองจะทำให้ดี จะเป็นแบบอย่างให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยฯ คิดก่อนทำทุกครั้ง วางตัวให้ดี รู้จักการนอบน้อมถ่อมตน "แม่ตนเองสอนเสมอว่า ไม่ว่าจะเป็นคนรู้จักหรือไม่รู้จัก เมื่อเห็น ควรยกมือไหว้ เสมอ" และที่สำคัญ ควรเห็นประโยชน์ส่วนรวม มากกกว่าประโยชน์ส่วนตัว มีจิตสาธารณะ ไม่พึ่งแต่ประโยชน์ที่ตนเองจะได้ ควรจะให้ส่วนร่วมมากกว่า

ปัจจุบันเกรดเฉลี่ยสะสมตนเองอยู่ที่ 3.16 และจะเลือกเรียน สาขาวิชาวัสดุ-โพลิเมอร์ ทุกวันนี้ทั้งโลกใช้พลาสติก ซึ่งกลายเป็นขยะล้นโลก ตนเองจึงอยากศึกษาและอยากคิดค้นพลาสติกที่ทำร้ายโลกให้น้อยที่สุด หาวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ สำหรับเคล็ดลับในการเรียน การเรียนวิศวกรรม สอนให้คิดเป็นระบบ คิดถึงเหตุและพยายามหาคำตอบให้ได้ เช่นในวิชาคำนวณ จะพยายามติวกับเพื่อนๆ หลังเลิกเรียน หรือเวลาว่างวันเสาร์วันอาทิตย์ นอกจากเรียน ต้องแบ่งเวลาในการทำกิจกรรมด้วย เพราะ เรียนอย่างเดียวมีแต่วิชาการ กิจกรรมจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ เช่น เข้าร่วมประกวดดาวเดือนปี 2557 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ดาวคณะวิศวกรรมศาสตร์

"ความสำเร็จไม่ได้ตกลงมาเหมือนฝน ต้องอาศัยความอดทนและการลงมือทำ" ชีวิตจะไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าไม่ได้ลงมือทำ ถ้าไม่ได้เกิดมาจากกระบวนการคิด และลงมือทำ ที่สำคัญต้องทำด้วยตัวของเราเอง ยกตัวอย่าง ในเรื่องของความคิด เนื่องจากทุกวันนี้สังคมของประเทศไทย จะอิงไปทางโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งบางคนมีความรู้สึกบางอย่าง โพสต์ลงไปยังเฟสบุ๊ค คนโพสต์อาจจะไม่ได้คิดอะไร แต่คนอ่านตีความหรือข้อความอาจจะไปสะกิดใจ ทำให้เกิดเป็นเรื่องราวตอบโต้กันทางโลกโซเชียลมีเดีย หรือชอบเรียกว่านักเลงคีย์บอร์ด กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังจะเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยฯ อย่างน้อยคิดไตร่ตรองว่าข้อความ หรือประโยคใดควรโพสต์หรือไม่ และทำตัวให้เหมือนแก้วเปล่า ที่พร้อมจะรับน้ำเข้ามาเติมเต็มให้เต็มแก้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา