มท.ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล หารือร่วม ก.เกษตรฯ และ ก.ทรัพยากรฯ บูรณาการมาตรการจ้างแรงงานเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาภาวะฝนแล้ง

พฤหัส ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๓๗
กระทรวงมหาดไทยขับเคลื่อนนโยบายช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งของรัฐบาล โดยร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หารือแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยเฉพาะมาตรการ จ้างแรงงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากภัยแล้งทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมเตรียมสรุปภาพรวมมาตรการ จ้างแรงงานและจัดทำประกาศให้จังหวัดนำข้อมูลไปสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ ผ่านกลไกของศูนย์ดำรงธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยป้องกันความซ้ำซ้อน และกระจาย การช่วยเหลือให้ทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นที่

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณามาตรการ จ้างแรงงานในพื้นที่ประสบภาวะฝนแล้ง นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนแล้ง จึงได้สั่งการให้จัดประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะด้านการจ้างแรงงานในพื้นที่ประสบภัยแล้ง เพื่อวางแนวทางการปฏิบัติ ที่ชัดเจนและให้การช่วยเหลือประชาชนในระยะเร่งด่วนเฉพาะหน้าเป็นไปด้วยความรวดเร็วและทั่วถึง

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานการประชุมแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง เปิดเผยว่ากระทรวงมหาดไทยได้ประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อบูรณาการนโยบายการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งของรัฐบาลในมิติเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะมาตรการจ้างแรงงาน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะฝนแล้งทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตได้เป็นปกติในช่วงที่เกิดภัย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้บูรณาการข้อมูลมาตรการ/โครงการจ้างแรงงานของทั้ง 3 กระทรวง ครอบคลุมทั้งงบประมาณตามภารกิจและงบในมิติงานตามยุทธศาสตร์ เพื่อสรุปภาพรวมโครงการจ้างแรงงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง พร้อมจัดทำประกาศให้จังหวัดนำข้อมูลไปประชาสัมพันธ์ผ่านกลไกของศูนย์ดำรงธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนรับทราบและเข้าร่วมโครงการจ้างแรงงานของหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย จะได้เน้นย้ำข้อมูลมาตรการจ้างแรงงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในระดับพื้นที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่เกิดความซ้ำซ้อน และสามารถกระจายการช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะฝนแล้งได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ฐานรากและเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ปภ.ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี โดยบูรณาการข้อมูลมาตรการจ้างแรงงานของทั้ง 3 กระทรวง เชื่อมโยงกับการดำเนินโครงการทั้งในส่วนของ งบปกติและเงินทดรองราชการวงเงิน 10 ล้านบาท ในการดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากภาวะฝนแล้ง รวมถึงได้ร่วมกับกระทรวงการคลังกำหนดหลักเกณฑ์และรูปแบบการดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนตามที่ได้ขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ พร้อมจัดทำประกาศกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยึดเป็นแนวทางการปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยให้แต่ละจังหวัดกำหนดรูปแบบ การดำเนินงานให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ มุ่งเน้นกิจกรรมเพื่อการป้องกัน ยับยั้ง ลดความเสียหาย หรือลดผลกระทบจากภัยพิบัติ ที่เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงประชาชนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง

0-2243-0674

0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ