กระทรวงพาณิชย์ เร่งเดินหน้าขับเคลื่อนยุทศาสตร์พัฒนาการตลาดสินค้าอินทรีย์ เตรียมดันสินค้าอินทรีย์ไทยสู่ตลาดโลก

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๑
กระทรวงพาณิชย์ ประกาศเร่งเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ไทย พร้อมยกระดับผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ไทยให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง หวังขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนเพิ่มการขยายตัวทางเศรษฐกิจเข้าสู่ประเทศ

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "กระแสของเกษตรอินทรีย์ปัจจุบันกำลังมาแรง เนื่องจากผู้บริโภคหันมานิยมบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น มีกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมากเริ่มแสวงหาการบริโภคทางด้านสุขภาพเน้นบริโภคพืชปลอดสาร และพืชผักที่ปราศจากสารเคมีใดๆ เป็นที่มาของกระแสการบริโภคสีเขียวในสังคมไทย ท่ามกลางระบบเศรษฐกิจใหญ่กับกระแสการบริโภคนิยมในสังคมเช่นนี้ ทำให้นำไปสู่การสนับสนุน กระตุ้นให้ระบบการผลิตของชุมชน มุ่งสู่กระแสเศรษฐกิจ มีการส่งเสริมให้มีการปลูกพืชเศรษฐกิจ เน้นการปลูกพืชเน้นเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรม ซึ่งระบบการผลิตแบบเศรษฐกิจนี้เอง เป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทย ปัจจุบันภาครัฐอย่างกระทรวงพาณิชย์ได้มีนโยบายสนับสนุนเพื่อเอื้อต่อการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ในการส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์เติบโตขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม"

"ด้านแผนและแนวทางยุทศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์นั้น กระทรวงพาณิชย์ได้วางแผนกลยุทธ์และแนวทางการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในด้านการให้ความรู้ และการผลักดันสู่มาตรฐานการผลิตระดับสากล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้รับผิดชอบด้านการพัฒนาตลาด ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ สำหรับปี 2557-2559 ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ตลอดห่วงโซ่ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาฐานข้อมูลที่ทันสมัยเพื่อใช้ในการวางแผนการตลาดเชิงรุก ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างความหลากหลายของสินค้าอินทรีย์ให้ตรงตามความต้องการตลาด และยุทธศาสตร์ที่ 4 การขยายตลาดสินค้าอินทรีย์ทั้งในและต่างประเทศ"

"สำหรับการจัดงาน Organic Symposium หรือ งานสัมมนาวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ ของกระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการด้านเกษตรอินทรีย์ได้ใช้เวทีแห่งนี้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ในทุกๆ มิติ โดยเฉพาะเรื่องทิศทาง แนวโน้มและความสำคัญของเกษตรอินทรีย์ วิธีการและแนวทางการเพาะปลูกและแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ให้ได้ผลและการสร้างรายได้ในเชิงพาณิชย์ ตลอดจนประโยชน์และสรรพคุณของเกษตรอินทรีย์ทั้งการผลิต การบริโภค และความต้องการของตลาดโลก มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ รวมถึงแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในการสร้างมูลค่าเพิ่ม และสอดรับกับความต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อีกทั้งการเป็นเวทีในการสร้างเครือข่ายผู้ผลิตผู้ประกอบการและช่องทางการค้าการตลาด" พลเอกฉัตรชัย กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา