กระทรวงเกษตรฯ รุกสางปัญหาสหกรณ์การเกษตรแม่เปิน – สตรีโนนสะอาด เดินหน้าแผนฟื้นฟูกิจการเยียวยาความเดือดร้อนของสมาชิก พร้อมเร่งดำเนินคดีกับผู้ทุจริต

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๒๙
นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแผนการฟื้นฟูกิจการของสหกรณ์การเกษตรแม่เปิน จำกัด จังหวัดนครสวรรค์ โดยจากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่งตั้งคณะทำงานเข้าไปแก้ปัญหาตามแผนการฟื้นฟูกิจการของสหกรณ์โดยเร่งด่วน โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปช่วยเหลือและดำเนินการฟื้นฟูกิจการของสหกรณ์ให้สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ โดยมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจหลัก 2 ด้าน คือ การรวบรวมมันสำปะหลังเพื่อการแปรรูปจำหน่าย่ และธุรกิจการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย (น้ำมันเชื้อเพลิง) ซึ่งให้เริ่มดำเนินธุรกิจได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป ส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านการดำเนินคดีและกฎหมาย กระทรวงเกษตรฯ จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เพื่อให้สามารถเรียกทรัพย์ของสหกรณ์ในส่วนที่มีการทุจริตกลับคืนมา

สำหรับการเยียวยาความเดือดร้อนของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรแม่เปิน จำกัด ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ดำเนินการตั้งคณะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่สมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากที่สหกรณ์มีปัญหา โดยให้เร่งสำรวจความเดือดร้อนของสมาชิกสหกรณ์เพื่อให้ทราบความเป็นอยู่ของสมาชิก ความต้องการการช่วยเหลือ โดยให้จัดลำดับความสำคัญของความเดือดร้อน และเร่งเข้าไปช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็ว พร้อมทั้งให้จังหวัดนครสวรรค์แต่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ โดยให้นายอำเภอเป็นหัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งศูนย์ประสานการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร จะติดตามผลการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการของสหกรณ์ แม่เปิน จำกัด อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การแก้ไขปัญหาสหกรณ์การเกษตรสตรีโนนสะอาด จำกัด จังหวัดขอนแก่น ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าสหกรณ์มีการดำเนินการไม่โปร่งใสนั้น ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ทั้งในเรื่องความเป็นมาของสหกรณ์ การบริหารจัดการของสหกรณ์ ปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิก โดยขณะนี้คณะกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรได้สืบข้อเท็จจริงจากหลายฝ่ายแล้ว และจะเร่งดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ทุจริต ในส่วนการกำกับดูแลและการแก้ไขปัญหาได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ประสานความร่วมมือกับระดับจังหวัดในการสำรวจข้อมูลสภาพความเป็นจริงในพื้นที่ เพื่อพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง