พม. เปิดศูนย์พัฒนาเด็กกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพื่อเป็นสวัสดิการรับดูแลบุตรข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ในระหว่างการทำงาน

จันทร์ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๒๖
วันนี้ (๒๗ ก.ค.๕๘) เวลา ๑๐.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวรายงานในพิธีเปิดศูนย์พัฒนาเด็กกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยมี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ณ บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (อาคารเดิมกองหนึ่งใจเดียวกัน) กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) ได้มอบนโยบายการจัดตั้ง "ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก" ซึ่งควรเริ่มจัดตั้งในสถานที่ราชการก่อน โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นเจ้าภาพหลัก ในการดำเนินการและถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสร้างสัมพันธภาพของครอบครัว เป็นพื้นฐานที่ดีของชีวิตเด็ก ซึ่งจะเป็นผู้สร้างครอบครัวที่ดีในอนาคต ตนได้มอบหมายให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว โดยปรับปรุงพื้นที่อาคารส่วนหนึ่งให้มีสภาพเหมาะสมและปลอดภัยต่อการรับเลี้ยงเด็ก การพัฒนาเด็กเล็ก ถือเป็นแนวทางและรูปแบบหนึ่งที่ใช้เป็นกลไกในการเกื้อหนุนสัมพันธภาพให้สถาบันครอบครัวเข้มแข็ง ตามที่สมัชชาครอบครัวระดับชาติมีมติเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๗ ซึ่งส่วนราชการควรริเริ่มให้มีสถานที่ดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อให้ครอบครัวแรงงานที่มีปัญหาความไม่สมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิตครอบครัว ได้รับบริการในการดูแลบุตรขณะ ที่ตนเองทำงาน ช่วยให้ไม่ต้องส่งบุตรไปอยู่กับปู่ย่าตายายในชนบท หรือจ้างพี่เลี้ยงที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตและพัฒนาการที่ดีของลูก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า ศูนย์พัฒนาเด็กกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดให้บริการดูแลบุตรข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ในระหว่างการทำงาน ที่มีอายุตั้งแต่ ๓ เดือนถึง ๓ ขวบ โดยเริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ ๖ ก.ค.๕๘ มีบุคลากรปฏิบัติงาน จำนวน ๑๕ คน ทั้งนี้ ได้นำมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติ มาปรับใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการ คัดกรองบุคลากร รวมทั้งการจัดการกระบวนการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งขณะนี้มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สนใจนำบุตรมาฝากเลี้ยงแล้ว จำนวน ๑๖ คน

"ศูนย์พัฒนาเด็กกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่ง ของการจัดสวัสดิการสร้างสุขและสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานกับครอบครัว ส่งผลให้คนมีความสุข พร้อมพัฒนางานให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะเด็กเล็กถือเป็นทรัพยากรที่มีค่า ควรได้รับการวางรากฐานการพัฒนาการที่ดี ซึ่งการปลูกฝังบ่มเพาะจะช่วยสร้างรากฐานที่ดีให้แก่ชีวิตของเด็ก ส่งผลให้คุณภาพของประชากรดี มีผลต่อการพัฒนาประเทศตามนโยบายและยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าประสงค์ไว้"พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3