ซาบีน่า ชวนสาวๆ เตรียมความพร้อมสู่การเป็นคุณแม่ยุคใหม่ ด้วยเคล็ด (ไม่) ลับ ในแบบฉบับ “ซาบีน่า มาเทอนิตี้”

พฤหัส ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๒
ในช่วงที่ผ่านมานี้ มีข่าวน่ายินดีในวงการคนดังที่เรารู้จักกันมากมาย ทั้งดาราสาวเล็กสาวใหญ่ ต่างตบเท้าเข้าสู่ประตูวิวาห์กันถ้วนหน้า และมีอีกจำนวนไม่น้อยก็กำลังเตรียมตัวกับอีกหนึ่งบทบาทใหม่ คือการเป็นคุณแม่อย่างเต็มตัวนั่นเอง ซาบีน่า เพราะเราคือเพื่อนที่เข้าใจผู้หญิง จึงขอชวนสาวๆ อินจัดไปกับกระแสคุณแม่ฟีเวอร์ ด้วยการเชิญสูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญร่วมให้คำแนะนำสาวๆ ยุคใหม่สู่การเป็นคุณแม่มือโปรอย่างมั่นใจ ด้วยเคล็ด (ไม่) ลับในแบบฉบับ “ซาบีน่า มาเทอนิตี้”

นายแพทย์อานนท์ เรืองอุตมานันท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวช โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะให้คำแนะนำว่า “เพื่อให้การตั้งครรภ์ตลอดจนการคลอดเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ คุณแม่มือใหม่จึงควรศึกษาข้อมูลให้มาก และข้อมูลนั้นจะต้องมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ไม่ว่าจะเป็นจากหนังสือ นิตยสาร หรือจากอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลจากสูตินรีแพทย์ที่จะช่วยให้คำแนะนำได้อย่างเหมาะสม ส่วนเทคนิคการเตรียมตัวสำหรับคุณแม่มือใหม่นั้นจะต้องดูแลให้รอบด้าน โดยเริ่มจากการดูแลด้านโภชนาการเป็นพิเศษ เพราะทารกในครรภ์ต้องการสารอาหารที่จำเป็นเพื่อพัฒนาการที่เหมาะสม โดยแนะนำให้คุณแม่เลือกรับประทานโปรตีน ผักและผลไม้ในปริมาณที่พอเหมาะ ร่วมกับการดื่มนมขาดมันเนย (Non – fat milk) ให้ได้วันละ 500 มิลลิลิตรเป็นประจำทุกวัน”

สำหรับอาการแพ้ท้องที่มักพบในคุณแม่หลายราย ซึ่งอาการของคุณแม่จะหนักเบาแตกต่างกันออกไป โดยมักจะพบในช่วงอายุครรภ์ 6-9 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการขาดน้ำและน้ำตาล ฉะนั้นคุณแม่จะต้องดื่มน้ำเยอะๆ หรือรับประทานผลไม้ ควบคู่กับการทานยาตามที่แพทย์สั่ง ในกรณีที่มีอาการแพ้รุนแรง คุณแม่สามารถรับประทานอาหารแบบจุกจิกแทนการรับประทานเป็นมื้อจนกว่าอาการแพ้จะทุเลาลง โดยให้เน้นเป็นอาหารจำพวกโปรตีนอย่างเนื้อไก่ เนื้อหมูและที่ดีที่สุดคือ เนื้อปลา เพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนแล้วยังย่อยง่ายอีกด้วย ต่อมาคือเรื่องของสภาวะจิตใจและอารมณ์ เพราะความเครียดมีผลโดยตรงกับพัฒนาการของลูก ซึ่งเรียกว่า จิตใต้สำนึก ดังคำกล่าวที่ว่า “Monkey see monkey do” หากคุณแม่อยู่ในสิ่งแวดล้อมไม่ดีและมีภาวะเคร่งเครียด ลูกก็จะได้รับความเครียดจากจิตใต้สำนึกของคุณแม่ ถึงแม้จะเปิดเพลงฟังเพื่อสร้างพัฒนาการแล้วก็ตาม”

การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องตระหนัก โดยหากในช่วงก่อนการตั้งครรภ์คุณแม่ไม่ได้ออกกำลังกายมาก่อนเป็นกิจวัตร ในช่วงตั้งครรภ์ก็ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายก็ได้ แต่ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ส่วน คุณแม่ที่ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว ควรเลือกการออกกำลังกายชนิดที่ไม่กระทบกระเทือนกับลูกในครรภ์ เช่น การว่ายน้ำหรือเล่นโยคะ เป็นต้น และควรเริ่มหลังจากอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ไปแล้ว

“ในแง่ของสรีระ การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่ในช่วง 3 เดือนแรกจะยังไม่ค่อยเด่นชัดนัก โดยจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในช่วงอายุครรภ์ 12 สัปดาห์เป็นต้นไป ไม่ว่าจะเป็นหน้าท้องที่จะเริ่มยื่นออกมา และบริเวณเต้านมที่จะเริ่มขยายมากขึ้น ดังนั้นจึงแนะนำว่าคุณแม่ควรเลือกชุดชั้นในที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ช่วยรองรับกับสรีระที่เปลี่ยนแปลงไป และควรทดลองไซส์ด้วยตนเองเพื่อให้ได้ขนาดที่พอดี เพื่อหลีกเลี่ยงการกดทับในช่วงฐานทรง เวลาสวมใส่แล้วไม่รู้สึกอึดอัดหรือเจ็บ แถมยังช่วยให้เคลื่อนไหวได้อย่างมั่นใจอีกด้วย” นายแพทย์อานนท์ กล่าว

ทางด้าน คุณกรรณิการ์ บัวทรัพย์ ซาบีน่า บรา แอดไวเซอร์ กล่าวเสริมว่า “สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์หรืออยู่ในระหว่างการให้นมบุตร อาจมีความกังวลใจในเรื่องสรีระที่เปลี่ยนแปลงไปและการปรับสรีระให้กลับมาเหมือนเดิม ซาบีน่าจึงขอเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดัน ในการเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้สาวๆ กลายเป็นคุณแม่ยุคใหม่ที่สามารถดูแลลูกน้อยได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวลเรื่องสรีระที่อุ้ยอ้าย ด้วยวิธีธรรมชาติอย่างการเลือกชุดชั้นในสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และการให้นมบุตรจากอกแม่ ซึ่งจากผลวิจัยทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรต่างแสดงให้เห็นตรงกันถึงประโยชน์ของการให้นมบุตรของคุณแม่ ทั้งในแง่ของความปลอดภัย เพราะน้ำนมเป็นสารอาหารที่มาจากธรรมชาติ และอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ช่วยในเรื่องพัฒนาการและการเจริญเติบโตของทารกอย่างเป็นปกติ ในขณะเดียวกันยังมีจุลินทรีย์สุขภาพที่ช่วยเสริมสร้างระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหาร ทั้งยังมีสารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมเชาว์ปัญญาและพัฒนาการทางอารมณ์ โดยนักวิจัยพบว่าทารกที่ได้รับประทานนมแม่ เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่จะมีร่างกายแข็งแรงและมีโอกาสเกิดโรคต่างๆ ได้น้อยกว่าทารกที่รับประทานนมสำเร็จรูปนอกจากนี้การให้นมบุตร จะทำให้แม่และลูกเกิดสานสัมพันธ์กันจากการสัมผัส ช่วยให้พัฒนาการทางด้านสมองและสติปัญญา เกิดความฉลาดทางอารมณ์และมีบุคลิกภาพที่ดีในอนาคตได้อีกด้วย”

“ฉะนั้นเพื่อให้คุณแม่มือใหม่สามารถให้นมบุตรได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น การเลือกชุดชั้นในจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่มือใหม่ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ที่เต้านมเริ่มขยายเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนช่วงหลังคลอดในระยะให้นมบุตร สาวๆ ควรจะเลือกชุดชั้นในที่มีฟังก์ชั่นพิเศษที่ช่วยเปิดเต้าทรงสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น ที่มีให้เลือกทั้งแบบไร้โครง ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายไม่อึดอัด พร้อมทั้งยังทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น จึงช่วยกระตุ้นกระบวนการสร้างน้ำนมได้ในอีกทางหนึ่ง และชุดชั้นในให้นมบุตรแบบมีโครง สำหรับสาวๆ ที่ต้องการดีไซน์แบบเต็มคัพที่จะช่วยเก็บกระชับเต้าทรงและเนื้อส่วนเกินด้านข้าง ไม่เพียงเท่านี้ชุดชั้นในให้นมบุตรในยุคปัจจุบันได้ถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณแม่ยุคใหม่ที่ต้องการความมั่นใจแบบเต็มร้อย ด้วยการผสมผสานฟองซับเต้าทรงชนิดพิเศษ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณแม่ยุคใหม่ในทุกอิริยาบถ มาพร้อมตะขอหลังปรับไซส์ตามขนาดของร่างกาย และแถบ Elastic ใต้อกรอบลำตัวมีขนาดใหญ่พิเศษ ให้ความกระชับทรวงอกและลำตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่มาพร้อมกางเกงชั้นในคุณแม่ยุคใหม่ สวมใส่สบาย สามารถเลือกได้ตามความชอบทั้งแบบบิกินี่ และแบบเต็มตัวเอวสูงที่จะช่วยคลุมท้องที่ขยายตัวเมื่อมีอายุครรภ์เพิ่มมากขึ้น”คุณกรรณิการ์ แนะนำทิ้งท้าย

หวังว่าเคล็ด (ไม่) ลับในแบบฉบับ “ซาบีน่า มาเทอนิตี้” ที่กล่าวมานี้ จะช่วยให้สาวๆ เตรียมตัวเป็นคุณแม่ยุคใหม่ได้อย่างมั่นใจ ที่ใครๆ ก็ต้องอิจฉา ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sabina.co.th /Facebook: SabinaThailand และ IG: Sabina_IG

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา