เคล็ดไม่ลับ ทำอย่างไรเมื่อ “ลูกกินยาก” แก้ปัญหาพัฒนาการของเด็ก ให้โตสมวัย

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๕๕
ลูกรัก “กินยาก” ปัญหาระดับชาติที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่บางท่านถึงกับเครียด แม้จะพยายามทุกทาง เพื่อให้ลูกรับประทานอาหารให้ได้ดั่งใจ ตั้งแต่เคี่ยวเข็ญ คะยั้นคะยอ อ้อนวอน ให้สินบน สร้างเงื่อนไขกับเด็ก หรือบังคับลงโทษด้วยวิธีต่างๆแต่อาจเป็นผลให้เด็กต่อต้านมากขึ้น รุนแรงขึ้นและกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง

ผู้เชี่ยวชาญได้เปิดเผยว่า 30% ของเด็กอายุระหว่าง 2-4 ปี มีพฤติกรรมการกินผิดปกติ คือรับประทานอาหารช้า อมข้าว หรือร้องไห้อาละวาด ไม่ยอมกิน บ้วนทิ้ง หรืออาเจียนอาหารที่รับประทานเข้าไปแล้วออกมาซึ่งพฤติกรรมนี้ มีผลต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาของเด็กทั้งการพัฒนาทางกายภาพ (น้ำหนักและส่วนสูง) และการพัฒนาทางจิตใจ (IQ และ EQ) ซึ่งปัญหาทั้ง 2 ด้านนี้จะรุนแรงมากเมื่อน้องโตขึ้น โดยอาจส่งผลถึงพฤติกรรมการปรับตัวให้เข้าสังคม

บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด จึงร่วมสนับสนุนโครงการ "Let's Grow Project by Pediasure"โดยการทดสอบ คัดกรองเด็กที่มีปัญหาโดยรับสมัครเด็กที่กำลังเผชิญกับปัญหาด้านพัฒนาการของส่วนสูงและน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร โดยกำหนดระยะเวลา เพื่อสังเกตความเปลี่ยนแปลงว่ามีพัฒนาการด้านส่วนสูง-น้ำหนัก พร้อมให้ความรู้และแนะวิธีการง่ายๆเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานให้ถูกต้องแก่คุณพ่อคุณแม่เพื่อนำไปปรับใช้ พร้อมด้วยการเสริมให้เด็กๆบริโภค “อาหารสูตรครบถ้วนสำหรับเด็ก” ควบคู่ไปกับการทานอาหารในแต่ละมื้อ โดย“อาหารสูตรครบถ้วนสำหรับเด็ก” ดังกล่าว มีสารอาหารครบถ้วนถึง 5 หมู่ ได้สัดส่วนที่เหมาะสมให้พลังงานมากกว่าการดื่มนมทั่วไปเกือบ 2 เท่า (1Kcal/1cc) เหมาะสำหรับเด็กอายุ 1-10 ปี ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการกินอาหาร เช่น กินได้น้อย, เลือกกิน, กินแต่ของซ้ำๆ, ไม่ยอมเคี้ยว, ติดเล่น, กินแต่ของไม่มีประโยชน์, เพิ่งหายป่วย และอีกมากมาย โดยเป็นหนึ่งเดียวที่มีผลวิจัยทางการแพทย์รับรองประสิทธิภาพส่งเสริมพัฒนาการของเด็กครบทั้ง 3 ด้าน คือ เรื่องการเจริญเติบโต สมองฉลาด และสุขภาพแข็งแรง

นพ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรม คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ให้คำแนะนำว่า คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันและรับมือกับปัญหาการกินยากของลูกได้โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใน 3 มิติดังนี้

1. เริ่มอาหารเสริมเมื่อถึงวัยที่เหมาะสมและควรฝึกให้ลูกทานอาหารโดยเลือกอาหารที่ลูกสามารถหยิบจับได้เอง ให้ออกกำลังกายหรือกิจกรรมเคลื่อนไหวระหว่างวันเพื่อกระตุ้นให้ลูกหิว ให้เด็กรับประทานอาหารหลักที่มีสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ โดยสลับสับเปลี่ยนชนิดของอาหารอยู่เสมอ หรือเสริมด้วย “อาหารสูตรครบถ้วนสำหรับเด็ก” เข้าในแต่ละมื้ออาหารด้วย

2. กำหนดเวลากำหนดช่วงเวลาทานอาหารให้สม่ำเสมอ และจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม และหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะดึงดูดความสนใจต่างๆ ของลูกระหว่างรับประทาน

3. ควรให้ลูกรับประทานอาหารด้วยตนเองเมื่อเด็กเริ่มทำได้ไม่ใช้อาหารเป็นรางวัล ไม่ใช้การเล่นเพื่อดึงดูด เชิญชวน หรือหลอกล่อให้ลูกทานข้าว ควรเก็บอาหารออก หากเด็กไม่สนใจ อมอาหาร และหยุดการรับประทานทันที หากลูกเริ่มขว้างปาอาหาร

นอกจากนี้ นพ.พงษ์ศักดิ์ ยังฝากคำแนะนำถึงคุณพ่อคุณแม่ ว่า ควรปฏิบัติต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารของลูกด้วยความ “หนักแน่น สม่ำเสมอ และอดทน” จะสามารถช่วยให้ลูกปรับตัวและลดปัญหาการรับประทานลงได้

ทั้งนี้ การเพื่อศึกษาพฤติกรรมการกินอาหารของเด็กเพื่อให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกายและส่วนสูงตามวัยนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากตัวเด็กเอง รวมถึงความเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอของคุณพ่อคุณแม่ด้วย เพื่อส่งผลที่ดีสำหรับการก้าวสู่พัฒนาการที่ดีรอบด้านของลูกน้อยไปพร้อมๆกัน

+

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา