กระแสสร้างธุรกิจยังคงมาแรง โพลเผยสิ่งดึงดูดใจหลักให้คนผันมาเป็นผู้ประกอบการ

พฤหัส ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๙
ผลการสำรวจจัดทำโดย BNOW.org และ YouGov แสดงให้เห็นว่า อิสระทางการเงินและการที่ได้เป็นนายตนเอง คือแรงผลักดันให้ผู้คนหันมาเป็นผู้ประกอบการ เริ่มต้นธุรกิจของตนเอง

หลังจากที่ได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวงานของโครงการมอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบการ Entrepreneur Now Awards หรือ ENA ซึ่งในตอนนี้กำลังเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 ทาง BNOW.org ต้องการแบ่งปันข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับผู้ประกอบการในตลาดประเทศไทย ซึ่งจัดทำโดย BNOW.org และ YouGov บริษัทวิจัยตลาดที่มีเครือข่ายทั่วโลกโดยเน้นการสำรวจไปที่ช่องทางออนไลน์และทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีผู้เข้าตอบคำถามแบบสำรวจนี้กว่า 1,000 คน ซึ่งถูกจัดทำมาเป็น infographic ดังนี้

เมื่อถามถึงเหตุผลที่อยากเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง มากกว่า 57% ตอบว่าอยากเริ่มสร้างฐานะทางการเงินที่มั่นคงขึ้นสำหรับตนเอง อีกจำนวนหนึ่งกล่าวว่า ต้องการกำหนดอนาคตด้วยตนเองและเป็นนายตัวเอง อื่นๆกล่าวว่าเป็นการสร้างความมั่นคงทางการงาน, ทำให้ยืดหยุ่นในเรื่องของเวลางานและมีเวลาสำหรับครอบครัวมากขึ้น และเป็นการปูทางให้ลูกหลานรุ่นต่อไปได้สืบทอด

ความรักในสิ่งที่ทำและการสร้างสรรค์นวัตกรรมถือเป็นสิ่งที่ผู้ที่ทำแบบสำรวจเห็นว่า เป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ และตามด้วยจรรยาบรรณและวิสัยทัศน์, ความกล้าเสี่ยงและความเป็นทีมเวิร์ค

ด้วยอัตราการเติบโตของธุรกิจ e-commerce (29% ของผู้ที่ทำแบบสำรวจกล่าวว่าเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์) ทำให้การ ทำธุรกิจเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยสามารถเริ่มธุรกิจ จากเล็กๆแล้วค่อยๆขยายกิจการได้

นอกจากเหตุผลทางด้านการเงิน, ความต้องการในผลิตภัณฑ์และบริการที่แตกต่างในแต่ละบุคคล ความท้าทายอื่นๆที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญคือ พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา, กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจและการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะและความชำนาญความสามารถทั้งในด้านทั่วไปและเฉพาะทาง

ผู้ที่ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25-44 ปี และมีรายได้ระหว่าง 15,000-35,000 บาทต่อเดือน ส่วนใหญ่อยู่ในธุรกิจของการค้าปลีก-ส่งและอาหารเครื่องดื่ม ส่วนอันดับต่อๆมาได้แก่ วงการเทคโนโลยี, ธุรกิจการบริการ, อสังหาริมทรัพย์, ความงามและแฟชั่น, การศึกษา, สุขภาพและยา, เกษตรกรรมและการคมนาคมขนส่ง

"ผู้ประกอบการนั้นถือว่าเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจ เพราะเป็นการสร้างงานและนวัตกรรมให้เข้าสู่ตลาด การที่ทำให้พวกเขาเหล่านี้เป็นที่รู้จักถือเป็นวิธีที่ดีมากในการยกย่องและชื่นชมในสิ่งที่พวกเขาได้ทำมา ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากๆครับที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ ENA ในครั้งนี้" บีเจ ราดอมสกี้ กรรมการผู้จัดการบริษัท Big Picture ผู้ให้คำปรึกษาและฝึกอบรมบุคลากรในบริษัทหรือบุคคลทั่วไป กล่าว

ด้วยข้อมูลดังกล่าว จึงสามารถสรุปได้ว่าผู้เข้าตอบคำถามแบบสำรวจนี้ส่วนใหญ่ที่ ได้เริ่มต้นทำธุรกิจหรือกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาสินค้าหรือบริการให้พร้อมเข้าสู่ตลาด สิ่งที่ผู้ประกอบการเหล่านี้ให้ความสำคัญและเป็นปัจจัยให้เริ่มต้นธุรกิจของตนเองมากที่สุดคือ ผลประโยชน์ทางด้านการเงินและการที่ได้จัดการบริหารทุกอย่างด้วยตัวเอง และในความคิดของตัวผู้ประกอบการเอง ความรักในสิ่งที่ทำและนวัตกรรมนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการก้าวขึ้นมาเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

“ผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีธุรกิจ start-up ที่โดดเด่นและยังบอกถึงความท้าทายที่ทางผู้ประกอบการต้องเผชิญ ซึ่งก็ตรงกับจุดประสงค์ของ ENA ซึ่งต้องการจะสร้างจิตวิญญาณของความเป็นผู้ประกอบการและเครือข่ายที่ใหญ่พอที่จะช่วยเหลือและให้การสนับสนุนพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน,เทคโนโลยีและคำปรึกษาต่างๆ ตรงนี้จะสามารถทำ ให้ผู้ประกอบการขยายธุรกิจของตนเองได้” นางสาวพัชรี พันธุมโน-เฟียร์ซ ผู้ก่อตั้งสมาคม BNOW.org กล่าว

การที่จะขึ้นเป็นผู้ประกอบการ นายเจอรัลด์ อัง ผู้อำนวยการจาก YouGov กล่าวว่า “ความรักในงานที่ทำเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การที่คิดอะไรดีๆขึ้นมาได้นี่เป็นเรื่องดี แต่การดำเนินธุรกิจไม่ได้ง่ายและมีอุปสรรคอยู่ตลอด ถ้าขาดความรอบคอบและความรักในสิ่งที่กำลังทำอยู่จะไม่สามารถสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและยั่งยืนได้”

สปอนเซอร์ของโครงการ ENA ในขณะนี้ประกอบไปด้วย Thai Air Asia X, Acer, YouGov, Avon และ Brand Now

พาร์ทเนอร์ด้านสื่อ ประกอบไปด้วย The Asian Entrepreneur และThe Phuket News.

พาร์ทเนอร์ประกอบไปด้วย หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM), Bangkok Entrepreneurs , หอการค้าไทย-ไอริช,หอการค้าไทย-อิตาเลียน, UNESCO และ Brand Now

ผู้ร่วมสนับสนุนได้แก่ Busy Bees @115, Kliquedesk, ONEDAY, the Hive Bangkok และ 63 bangkok

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา