กก.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เห็นชอบแก้ไข พรบ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ให้ทันต่อเทคโนโลยี-ครอบคลุมงาน Digital Content-เตรียมเสนอให้ครม.พิจารณา

ศุกร์ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๓๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์แห่งชาติ ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานในการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติให้ปรับปรุงพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 โดยจัดตั้งคณะทำงานพิจารณาแก้ไข พรบ.ดังกล่าว เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการแก้ไข พรบ.ในลักษณะของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ ในระเบียบวาระการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ พ.ศ. 2551 ที่ประชุมมอบหมายฝ่ายเลขานุการฯ ดำเนินการปรับแก้ไขพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ พ.ศ. 2551โดยดำเนินการเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ปรับแก้ไขในประเด็นต่างๆ ในส่วนที่มีปัญหาและมีความจำเป็นเร่งด่วน อาทิ 1.ให้กรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ มีอำนาจกำหนดประเภทของวีดิทัศน์2.ให้มีกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสื่อโฆษณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต้องผ่านการอนุญาตจากคณะกรรมการพิจารณาฯ 3.กำหนดใบอนุญาตตามาตรา 37 และ 38 มีอายุไม่เกิน 5 ปี และให้มีการกำหนดประเภทของใบอนุญาต และอายุของใบอนุญาตตามประเภท 4.เพิ่มบทกำหนดโทษ สำหรับผู้เผยแพร่วีดิทัศน์ ประเภท "ห้ามเผยแพร่" 5.ให้มีคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ 6.การจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์/วีดิทัศน์ (Rating) โดยอาจจะปรับปรุง Ratingใน Rate 13+ และ Rate 15+ เนื่องจากมีความใกล้เคียงกันและ7.แก้ไขนิยามใน พรบ.ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยี ควรให้ครอบคลุมถึงงาน Digital Content เป็นต้น

นายวีระ กล่าวต่อว่า และระยะที่ 2 ปรับแก้ไขเนื้อหาในพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ พ.ศ. 2551 ทั้งฉบับ อาทิ 1.ให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า "ภาพยนตร์ไทย" และคำว่า "ลิขสิทธิ์" (Copyright) 2. ให้มีการแก้ไขนิยามคำว่า "ภาพยนตร์" ให้หมายความในลักษณะของ "ภาพเคลื่อนไหว"(Motion Picture) โดยไม่ต้องอ้างอิงถึงความเป็นวัสดุ เพื่อสื่อความหมายให้ชัดเจนว่าเป็น 3.การตรวจพิจารณาและอนุญาตภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และสื่อโฆษณาที่อยู่ในรูปวัสดุและ4. พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ควรเน้นบทบาทการพัฒนาเนื้อหาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (CONTENT LEADING AGENCY) และเพิ่มบทบาทในเรื่องของการออกกฎระเบียบในการควบคุมเว็บไซต์ที่กระทำผิดในการละเมิดลิขสิทธิ์ (SITE BLOCKING REGULATION) ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้เลขานุการคณะกรรมการฯ ไปสรุปข้อคิดเห็นต่างๆ และจัดทำรายละเอียด เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและเข้าสู่กระบวนการแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าวต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ