กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมการข้าว จับมือกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ใช้เทคโนโลยีโฟโทนิกส์ตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าวก่อนนำไปเพาะปลูก

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๔๔
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกองวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าว ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้พัฒนาเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีโฟโทนิกส์ซึ่งเป็นการผสมผสานความรู้ทางแสง อิเล็กทรอนิกส์ และ ซอฟท์แวร์เข้าด้วยกัน เป็นเทคนิคใหม่ที่สามารถตรวจวัดลักษณะเมล็ดข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถดำเนินการหลายองค์ประกอบได้ในคราวเดียวกัน

นายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี เป็นปัจจัยเบื้องต้นที่สำคัญ มีผลต่อผลผลิตและความสำเร็จในการเพาะปลูก ซึ่งลักษณะเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีจะต้องมีความบริสุทธิ์ตรงตามพันธุ์ มีความงอก และความแข็งแรงสูง การตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ทราบว่าเมล็ดพันธุ์ที่ผลิตได้มีคุณภาพดีเพียงพอที่จะนำไปเพาะปลูกหรือไม่ ซึ่งองค์ประกอบหลักของคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ต้องตรวจสอบตามมาตรฐาน คือ เมล็ดพันธุ์บริสุทธิ์ สิ่งเจือปน ความงอก ความชื้น ข้าวแดงปน และข้าวพันธุ์อื่นปน ปัจจุบันการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ในห้องปฏิบัติการ ต้องอาศัยบุคคลากรที่มีความชำนาญและประสบการณ์สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสอบพันธุ์ปนซึ่งเป็นงานค่อนข้างยาก ต้องใช้เวลาและทักษะในการปฏิบัติ โดยตรวจสอบทั้งลักษณะทางกายภาพและเคมี ซึ่งต้องใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการเตรียมตัวอย่างแต่ละองค์ประกอบ เช่น การชั่งน้ำหนัก เป่าทำความสะอาด การกะเทาะเปลือกเพื่อตรวจสอบ เมล็ดข้าวเหนียว ข้าวแดงปน ส่วนการตรวจวัดขนาดเมล็ดและท้องไข่ก็ต้องใช้เครื่องมือในการตรวจวัดเช่นกัน

โดยเครื่องมือตรวจวัดเมล็ดข้าว ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555 ถึงเดือนมีนาคม 2557 โดย มีจำนวน 3 เครื่อง คือ 1.เครื่องมือตรวจเมล็ดข้าวแดง เมล็ดข้าวเหนียว หรือเมล็ดข้าวเจ้า ที่ปนมากับเมล็ดพันธุ์ (C-Rice) 2. เครื่องมือตรวจคุณภาพเมล็ดข้าว (S-Rice) สามารถตรวจวัดความยาว ความกว้าง ความหนาของเมล็ดข้าวได้พร้อมกัน ทั้งที่อยู่ในรูปข้าวเปลือก ข้าวกล้อง และข้าวสาร ตรวจวัดความเหลืองของข้าวสาร และตรวจวัดระดับท้องไข่ของข้าวสารได้อย่างน้อย 3 ระดับ และ 3.เครื่องมือวัดขนาดคัพภะของเมล็ดข้าว (A-Rice) ซึ่งทุกเครื่องมีหน่วยความจำภายในเพื่อเก็บข้อมูล ส่วนควบคุมและประมวลผล และส่วนแสดงผลการตรวจวัด

ทั้งนี้ ประโยชน์เครื่องมือตรวจวัดเมล็ดข้าวดังกล่าว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว ให้สะดวก รวดเร็ว ก่อนนำไปเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตข้าวที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง โดยเป็นระบบเชิงวิทยาศาสตร์ที่ราคาถูกกว่าซื้อจากต่างประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา