กลับมาอีกครั้ง Northern Food Valley 2015 งานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรแปรรูป ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ พร้อมชูศักยภาพ จากครัวเหนือสู่ตลาดโลก

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๒๐
สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมผนึกกำลังจัดงานแถลงข่าว Northern Food Valley 2015 งานสินค้าด้านอุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรแปรรูป ที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือภายใต้แนวคิดการจัดงานของปีนี้ จากครัวเหนือสู่ตลาดโลก เพื่อรองรับประเทศเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558และเพื่อให้ภาคเหนือ โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน และลำปาง กลายเป็นแหล่งผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก

สำหรับงานในปีนี้พบกับ นิทรรศการความก้าวหน้าของกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูปของผู้ประกอบการในภาคเหนือ และนิทรรศการผลิตภัณฑ์ อาหารและเกษตรแปรรูปที่ได้รับการพัฒนารูปแบบและบรรจุภัณฑ์ใหม่ การเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อผลักดันให้ครัวเหนือ สู่ตลาดโลกจากวิทยากรชื่อดัง อาจารย์ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย การสาธิตทำอาหารจากเชฟชื่อดังระดับประเทศและการสาธิต การทำอาหารจากสุดยอด 10 ร้านอาหารแนะนำในจังหวัดเชียงใหม่ การแข่งขันทำอาหาร Northern Food Valley Culinary 2015 การออกบูทอาหารเกษตรแปรรูปเกรดสินค้าส่งออกกว่า 170 ร้านค้า และการแสดงต่างๆตลอดการจัดงาน งาน Northern Food Valley 2015 จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 4 - 13 กันยายน 2558 เวลา 09.00 - 20.00 น. ภายในงาน LANNA EXPO 2015 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และระหว่างวันที่ 22 - 27 กันยายน 2558 เวลา 09.00 - 20.00 น. ภายในงาน Thailand industry Expo 2015 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

ภาคเหนือเป็นภาคที่มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งด้านการเกษตรและอุตสาหกรรม จากโอกาส และจุดแข็งดังกล่าว หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องจึงเห็นพ้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในการสนับสนุนสินค้า อุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรแปรรูปในภาคเหนือ เพื่อให้เชื่อมโยงกับตลาดทั้งใน และนอกประเทศ ภาครัฐโดย สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ จึงดำเนินโครงการ Northern Food Valley 2015 อันจะเกิดประโยชน์กับอุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรแปรรูป ในภูมิภาค ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ปัจจุบันสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ผลักดันให้มีการจัดศูนย์ประสานงานโครงการพื้นที่เศรษฐกิจนวัตกรรมอาหาร ภาคเหนือ (Northern Thailand Food Valley Command Center) ขึ้นมา เพื่อให้เป็น One Stop Service ในการให้บริการ ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และศักยภาพในทุกๆด้าน ด้วยการบูรณาการ ความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันให้เกิดการจัดงาน Northern Food Valley ในทุกๆปี เพื่อให้เป็นเวทีให้กับผู้ประกอบการตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ได้เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการตลาด เกิดการเจรจาการค้าระหว่างกัน และอนาคตอันใกล้จะเป็นช่องทางให้กลุ่มผู้ประกอบการสินค้าเกษตรแปรรูปในกลุ่มประเทศ AEC ได้เข้ามาเชื่อมโยงการค้ากับผู้ประกอบการในภาคเหนือด้วย

สำหรับงาน Northern Food Valley 2015 จัดเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องมาจากโครงการ Northern Food And Green Product 2012 โครงการ Northern Food Valley 2013 และโครงการ NorthernFood Valley 2014 ตามลำดับ โครงการ Northern Food Valley 2015 ในครั้งนี้ได้เสนอแนวคิด จากครัวเหนือสู่ตลาดโลก เพื่อริเริ่มการสร้างฐานที่มั่นคงของ อุตสาหกรรมอาหารภาคเหนือให้เดินหน้าไปสู่ตลาดของโลก หรือ Food Forward ได้อย่างมั่นคง ภายใต้การรู้จักและเลือกใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ มาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่ม ในขณะที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมตัวพร้อมรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลง

ทางการตลาดและแข่งขันในตลาดโลกภายใต้สภาวการณ์ทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียนภายในปี 2558

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ