วธ.เร่งคลอดแผนยุทธศาสตร์ศิลปะร่วมสมัยปี 59-63 เน้นทำงานแบบบูรณาการ-ส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย เตรียมชง ครม.ไฟเขียว

จันทร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๒๔
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมศิลปร่วมสมัย เมื่อเร็วๆนี้ ว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ได้รายงานความคืบหน้าการจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ปี 2559-2563 จำนวน 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. ส่งเสริมให้มีการศึกษา วิจัย และเผยแพร่องค์ความรู้งานด้านศิลปะร่วมสมัยผ่านระบบฐานข้อมูลดิจิทัล 2. ส่งเสริม สนับสนุนให้มีหอศิลป์ร่วมสมัยและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้ และผลงานศิลปะร่วมสมัยทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ 3.ส่งเสริม สนับสนุน การสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะร่วมสมัย เพื่อขับเคลื่อนเสรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่สร้างคุณค่าทางสังคม และมูลค่าทางเศรษฐกิจ และ 4.บูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อพัฒนางานด้านศิลปะร่วมสมัยทั้งในระดับประเทศอาเซียนและนานาชาติ

นายวีระ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การจัดทำ 4ยุทธศาสตร์ดังกล่าว สศร.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและหารือกับคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย เกี่ยวกับการจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย โดยมีข้อเสนอแนะเรื่องการสร้างความเข้าใจเรื่องสาขาของศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยว่าขณะนี้มีกี่สาขา รวมถึงควรศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพของไทยเกี่ยวกับสถานศึกษาที่เปิดสอนเรื่องศิลปะร่วมสมัย และข้อมูลผลิตบุคลากรในแต่ละสาขา การรวบรวมข้อมูลจากประเทศตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จจากการพัฒนางานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไว้เป็นกรณีศึกษา เช่น เกาหลี จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เพื่อนำมาประกอบยุทธศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม สศร. ได้รายงานข้อมูลสถิติที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในประเทศไทย อาทิ ตัวเลขของศิลปินแต่ละสาขาว่ามีจำนวนเท่าไร รายได้ของศิลปินร่วมสมัยภาพรวมว่าเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของรายได้ของประเทศไทย เพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์ศิลปะร่วมสมัยให้เป็นปัจจุบันด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมได้พิจารณารายละเอียดของแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวแล้ว ยังมีบางส่วนที่ยังต้องแก้ไขและเพิ่มเติมให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น รวมถึงการจัดทำงบประมาณภายใต้แผนยุทธศาสตร์ กรอบในการดำเนินงาน และความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆที่จะดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ร่วมกัน อาทิ การพัฒนาบุคลากรด้านศิลปะร่วมสมัย ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ การวางแผนการตลาดร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ โดยให้จัดลำดับความสำคัญของแต่ละงาน มีใครเกี่ยวข้องบ้าง และต้องใช้งบประมาณในการดำเนินงานจำนวนเท่าไร โดยให้ สศร. กลับไปดำเนินการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในเดือนกันายนนี้ เพื่อจะดำเนินการตามแผนงานการขับเคลื่อนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา