ปิดฉากงานสัปดาห์น้ำโลกปี 2558 หนุนผนวกรวมวาระเรื่องน้ำเข้าไปในข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศโลก

จันทร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๓๒
งานสัปดาห์น้ำโลกประจำปี 2558 (2015 World Water Week) ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทาง Stockholm International Water Institute (SIWI) ได้กระตุ้นเตือนให้ตัวแทนเจรจาด้านสภาพภูมิอากาศผนวกรวมวาระเรื่องน้ำเข้าไปในข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศโลกปี 2558 อย่างละเอียดครบถ้วน

งานสัปดาห์น้ำโลกปี 2558 ภายใต้ธีม “น้ำเพื่อการพัฒนา” มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3,300 รายจากกว่า 125 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นตัวแทนจากทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา กลุ่มประชาสังคม องค์กรระหว่างประเทศ ภาคเอกชน และอื่นๆอีกมากมาย โดยงานสัปดาห์น้ำโลกและการมอบรางวัล Stockholm Water Prize ได้ดำเนินมาครบ 25 ปีแล้ว

Torgny Holmgren กรรมการบริหารของ SIWI กล่าวสรุปงานว่า “น้ำคือสิ่งที่เชื่อมโยงปัจจัยทั้งหมดที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก็คือการเปลี่ยนแปลงของน้ำ”

ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถรับรู้ได้ผ่านทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ช่วงฝนแล้งที่ยาวนาน หรือสภาพภูมิอากาศสุดโต่ง

Dr. Asa Romson รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศของสวีเดน เน้นย้ำสาส์นของ SIWI โดยกล่าวว่า “หากไม่มีการจัดการน้ำอย่างเหมาะสม และการจัดการทรัพยากรน้ำไม่ได้ถูกผนวกรวมในข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็จะส่งผลกระทบอย่างมหาศาลต่อสังคมของเรา ซึ่งถือเป็นความท้าทายสำหรับทุกประเทศ”

Dr. Benedito Braga เลขาธิการด้านทรัพยากรน้ำและการสุขาภิบาลของรัฐเซาเปาโล ประเทศบราซิล และประธานสภาน้ำโลก (World Water Council) กล่าวว่า “ความมั่นคงด้านน้ำอาจเป็นความท้าทายที่สุดสำหรับมนุษย์ในศตวรรษนี้”

Christopher J. Loeak ประธานาธิบดีหมู่เกาะมาร์แชลล์ ได้เรียกร้องต่อเหล่าตัวแทนเจรจา ณ กรุงปารีสว่า เขาไม่กล้าคาดหวังว่าที่ประชุมจะให้คำมั่นอย่างหนักแน่นเรื่องน้ำในข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศ แต่เขาก็หวังว่าประชาคมโลกจะให้คำมั่นครั้งประวัติศาสตร์ซึ่งไม่ใช่แค่การปกป้องประเทศของตนเองเท่านั้น แต่เป็นการปกป้องโลกทั้งใบด้วย

“การผนวกรวมวาระเรื่องน้ำและการแก้ปัญหาเรื่องน้ำในการอภิปรายด้านสภาพภูมิอากาศโลกคือสิ่งสำคัญอย่างที่สุด และงานสัปดาห์น้ำโลกถือเป็นเวทีสำคัญสำหรับการหารือด้านความร่วมมือดังกล่าว” Dr. Asa Romson กล่าวทิ้งท้าย

ในช่วงงานสัปดาห์น้ำโลกมีการประกาศรางวัล 3 รางวัลด้วยกัน โดยมีการมอบรางวัล Stockholm Industry Water Award ให้แก่บริษัท CH2M จากโคโลราโด ขณะเดียวกันเจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน ได้พระราชทานรางวัล Stockholm Junior Water Prize ให้แก่ Perry Alagappan จากสหรัฐอเมริกา และสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน พระราชทานรางวัล Stockholm Water Prize ให้แก่ Rajendra Singh

รูปภาพและวิดิโอ: http://www.siwi.org/mediahub

เกี่ยวกับ Stockholm International Water Institute (SIWI): http://www.siwi.org

เกี่ยวกับสัปดาห์น้ำโลก: http://www.worldwaterweek.org

แหล่งข้อมูล: http://www.worldwaterweek.org/pressroom

ติดต่อ

Britt-Louise Andersson, Communications Director, SIWI,

อีเมล: [email protected]

ที่มา: Stockholm International Water Institute

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๖ กทม. ประเมินผล Lane Block จัดระเบียบจราจรหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบรถแท็กซี่-สามล้อเครื่องจอดแช่ลดลง
๑๗:๐๓ สมาคมประกันวินาศภัยไทย Kickoff การใช้ข้อมูล Non-Life IBS พร้อมส่งมอบรายงานข้อมูลสถิติในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยของประเทศ
๑๗:๓๖ 3 โบรกฯ ประสานเสียงเชียร์ ซื้อ SAV เคาะราคาเป้า 24-25 บาท/หุ้น คาดกำไร Q1/67 ทุบสถิติออลไทม์ไฮ รับปริมาณเที่ยวบินเพิ่ม เก็งผลงานทั้งปีโตเด่น
๑๗:๐๓ Minto Thailand คว้ารางวัล Best Official Account จาก LINE Thailand Award 2023
๑๗:๒๔ กทม. ตรวจสอบความปลอดภัยอาคาร ป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ เตรียมพร้อมหน่วยเบสท์รองรับพายุฤดูร้อน
๑๗:๓๒ ไขข้อสงสัย.เมื่อซื้อแผงโซล่าเซลล์แล้วจะขนย้ายกลับอย่างไรให้ปลอดภัย โดย เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย)
๑๖:๔๕ ไทเชฟ ออกบูธงาน FHA Food Beverage 2024 ที่สิงคโปร์
๑๖:๕๓ เนื่องในวันธาลัสซีเมียโลก มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียในประเทศไทย
๑๖:๓๕ EGCO Group จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration (ส่วนขยาย) อย่างเป็นทางการ
๑๖:๒๖ เพลิดเพลินไปกับเมนูพิเศษประจำฤดูกาล: อาหารจากแคว้นซิซิลี ประเทศอิตาลี ที่ โวลติ ทัสคาน กริลล์ แอนด์ บาร์ โรงแรมแชงกรี-ลา