IMAGINIA สวนสนุกสุดล้ำ สร้างสรรค์จินตนาการ โดยฝีมือคนไทย ถือเป็นที่สุดในอาเซียน เปิดแล้ววันนี้

พุธ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๓:๒๔
IMAGINIA สวนสนุกแห่งจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สุดล้ำในอาเซียนเปิดให้เข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์อันแปลกใหม่ของสวนสนุกยุคใหม่ ที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยแนวคิดรูปแบบใหม่ ที่จะมาช่วยพาจินตนาการให้เพลิดเพลิน กับโซนต่างๆ ที่หลากหลายภายใน Imaginia คลอบคลุมไปทั้งศิลปะ,ดนตรี, วรรณกรรม และเสริมสร้างพัฒนาการของร่างกาย อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์แอคทีฟที่สุดแสนไฮเทค ทันสมัยและผลิตจากแนวคิด ไอเดียของของไทยทั้งสิ้น โดยมีศิลปิน นักออกแบบ นักเล่านิทาน ดีเจ นักดนตรี ที่มีความคิดสร้างสรรค์เต็มเปี่ยมมาร่วมสร้างสรรค์งานใน Imaginia ในบทบาทที่ต่างกัน

โดยมี คุณเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMO Group ผู้ก่อตั้งธุรกิจ Imaginia เปิดประธานในการเปิดและแนะนำโซนต่าง ๆ "การเปิดสวนสนุก Imaginia เพราะเราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ที่ควรจะมีนอกเหนือจากการเรียนด้านวิชาการจากในโรงเรียน โดยที่เรามีความเชื่อว่าเด็กจะเติบโตได้ดีจากการเล่น เราจึงเข้ามาช่วยให้การเล่นมีคุณค่ามากขึ้น ให้มีการพัฒนาการทางด้านร่างกาย ตลอดจนการอยู่ร่วมกันกับคนอื่นๆ เพราะที่ Imaginia จะมีส่วนช่วยให้เด็กได้รับรู้ถึงสุนทรียภาพทางด้านงานศิลปะ,ด้านวรรณกรรม ตลอดจนการเรียนรู้ในด้านดนตรี ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ และนำไปสู่การรักในเสียงเพลงได้ จากการที่ได้ ผสมสผานรากฐานการเล่นแบบคลาสสิคและร่วมสมัย เสริมความสนุกล้ำจินตนาการที่มาในรูปแบบการเล่นแบบดิจิตอลอินเตอร์แอ็คทีฟด้วยความคิดสร้างสรรค์และไอเดีย การพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทั้งหมดนี้มากจากฝีมือคนไทยล้วนๆ ไม่มีการนำเข้าเทคโนโลยีต่างประเทศเลยครับ ถือเป็นความภาคภูมิใจของ Imaginia เป็นอย่างมาก" คุณเสริมคุณกล่าว

คุณเหมือนฝัน สิริกรณ์ คุณาวงศ์ ผู้จัดการดูแลโครงการ Imaginia เล่าถึงการเข้ามาดูแลสวนสนุกแห่งนี้ว่า "มันเริ่มจากการเป็นคนตัวเล็กๆ ในทีมมิวเซียมก่อนที่จะได้ความรับผิดชอบที่ขยายมาจากการเขียนนิทานและคิดกิจกรรมด้านศิลปะมาสู่การเป็นคนที่ดูภาพรวม เป็นความตั้งใจในการต่อยอดการเป็นสถานที่สาธารณะที่เด็กจะได้มีจินตนาการโดยมีการเล่นในแบบต่างๆที่เค้าสนุกและได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวและตัวเค้าเอง โดยมีความคิดมาจากการ เอาคำว่า "ถ้า ถ้า ถ้า ถ้า" ออกไป ที่เด็กๆหลายๆคนที่มีจินตนาการ ไม่มีข้อแม้อย่างนั้น มาแต่งเป็นนิทานค่ะ" โดยที่เหมือนฝัน ตั้งความหวังเอาไว้ว่า "Imaginia จะเป็นที่ๆให้ความสนุกไม่ใช่เป็นที่ของเด็กๆ แต่เป็นที่ๆครอบครัวจะได้ใช้เวลาร่วมกัน เรียนรู้ไปด้วยกัน"

นอกจากนี้ยังมีศิลปินใหญ่อย่าง อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติที่สนับสนุนผลงานศิลปะอย่างภาพสัตว์ทิพย์ที่มีลวดลายวิจิตรบรรจงมาจัดเรียงองค์ประกอบใหม่ ให้เป็นภาพลายไทยที่มีความเป็นตัวเองของเด็ก ๆ เพราะมีความเชื่อในเรื่องของการจัดเรียงองค์ประกอบที่ดี จะช่วยในการจัดสรรสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตได้ดีมีรสนิยมทางศิลปะ ในโซน ART GALLERY และครูสอนศิลปะ นักวาดภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นอย่าง ครูโต ม.ล.จิราธร จิรประวัติ ที่ได้ออกแบบงานศิลปะการแต่งตัวตุ๊กจากระดาษที่มีลายเส้นที่มีเอกลักษณ์จัดเจนมาให้เด็ก ๆได้ใช้จินตนาการแต่งตัวตุ๊กตากันตามใจสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจในวัยเด็กกันอย่างเต็มที่อีกด้วย

คุณมุก-เพลินจันทร์ วิญญรัตน์ ดีไซน์เนอร์ ออกแบบ และผลิต ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและงานหัตถกรรม มากฝีมือคนนึงที่ได้เข้ามาร่วมงานพูดถึงความรู้สึกที่มีต่อ Imaginia ว่าเป็น "fun educationalplayground" ใหม่ สำหรับประเทศไทย เด็กๆที่มาจะได้ทั้ง ความรู้ ความสนุก ความตื่นเต้น และเรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก ทางด้านความคิดสร้างสรรค์ และทางร่างกาย และยังได้ฝึกการคิด และแก้ปัญหาไปด้วย มุกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมและสร้าง Dream Jungle ให้เด็กๆ ได้สนุก รวมถึงลูกมุกเองด้วย มุกสนับสนุนโครงการนี้ และอยากให้เกิดขึ้นมากตั้งแต่ตอนที่เริ่มคุยงานกับทาง CMO แล้ว เนื่องจากตัวเองมีลูกชายแฝด 3 และจะหา ที่ indoor ให้เด็กไปเล่น เวลาฝนตกได้อย่างปลอดภัย ที่มีการดูแลที่ดี และเสริมทักษะความรู้ คิดอยู่ตลอดว่าอยากลองทำ และอยากพัฒนาไอเดีย นำงานถักมาเป็นทีวิ่งให้เด็ก หรือให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เอา idea มาจาก เปลและ วิธีการผูกถัก ของชาวบ้านมาขยายทำเป็นที่เล่นเด็ก หรือเปลขนาดยักษ์ ให้ลูกตัวเองได้วิ่งเล่น คราวนี้ไม่ได้ทำให้ลูกเราอย่างเดียวทำให้ เด็กจำนวนมากได้เล่น จึงต้องมาศึกษาเรื่อง เซฟตี้และความเป็นไปได้ หา reference ต่างๆ จากสถานที่ๆมีคนเคยทำมาบ้างแล้วและนำไอเดียมาพัฒนา ใช้เทคนิควิธีการผูก ถักแบบที่เราถนัด และทำได้ มาคุยกับทาง CMO และทำ Prototype ลอง ติดตั้ง ได้ทำงานกับทางทีม CMO หาวัตถุดิบที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อเด็กจนออกมาเป็น งาน Dream Jungle" ที่ปรากฎอยู่ใน Imaginia

คุณดิลภัทร์ เลาติเจริญ ผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท พิณ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (Pintoy) ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าของเล่นไม้ยางพารา พูดถึงความร่วมมือในโซน BUILDER'S STUDIO กล่าวว่า "Imaginia Playland เป็นโครงการที่น่าสนใจ และน่าสนุกมาก โดยส่วนตัวชอบเพราะมีการใส่ digital media เข้าไปด้วย และผสมผสานความคลาสสิค เรื่องของนิทานและของเล่นไม้ ซึ่งความร่วมมือกับ Imaginia เกิดขึ้นจากที่คุณเสริมคุณและคุณเหมือนฝัน ได้เล็งเห็นถึงคุณภาพ และชื่นชอบงานดีไซน์ของของเล่นไม้ ของบริษัทอยู่แล้ว เมื่อได้พูดคุยและความคิดเห็นตรงกัน จึงเกิดเป็นไอเดียสำหรับของเล่นไม้ขึ้นมา ไอเดียของเราคือ เป็นของเล่นไม้เสริมจินตนาการ เพื่อให้เด็กได้สร้างสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ รวมถึงสร้างบ้าน และตัวละครต่างๆ ในเมือง Imaginia ซึ่งเด็กๆ จะได้ในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ รวมถึง ได้พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้ออีกด้วย"

คุณเอื้ออาทร วงศ์ศิริ ผู้สร้างสรรค์ Imaginia Town Hall กล่าวว่า "Imaginia Town Hall จะเป็นสถานที่ๆทั้งสองสิ่งถูกนำมาใช้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็ก ผ่านการเล่านิทาน เรื่องราวต่างๆจะถูกเล่าและบรรยายอย่างสนุกสนาน โลกของ Imaginia คือโลกแห่งจินตนาการที่ไม่มีวันสิ้นสุด จินตนาการคืออาวุธที่สำคัญและเปรียบเสมือนพลังผลักดันไปสู่อนาคตที่สดใสของเด็กๆ ดังนั้น เรื่องราวในหนังสือต่างๆจะมีชีวิตขึ้นมาได้ ด้วยการเล่าเรื่องแบบละครที่ผสมผสานกับการส่งเสริมจินตนาการของเด็กๆ เราถือว่า วรรณกรรม หรือ Literature ทุกชิ้นนั้น เป็นเครื่องมือสำคัญในการปลูกฝังและส่งเสริมการพัฒนาความคิดและจิตใจของเด็กๆ วรรณกรรมที่ดี ย่อมให้สิ่งดีๆแก่ผู้อ่าน ดังนั้น การให้เด็กๆได้มีโอกาสมาฟังนิทานที่เป็นวรรณกรรมนั้น ย่อมเป็นโอกาสอันดีที่เด็กๆจะได้เปิดโลกและเปิดใจและรู้สึกสนุกสนานไปกับวรรณกรรมที่ถูกคัดเลือกมา จะเป็นการผสมผสานของการเล่านิทาน ละคร และมัลติมีเดีย ที่ในตอนสุดท้าย เราหวังว่าเมื่อเด็กๆได้ฟังวรรณกรรมจนจบแล้ว เด็กๆอาจจะมีความรู้สึก inspire หรือกระตือรือร้นและรักในการอ่านหนังสือนิทานมากขึ้น กล้าที่จะเขียนมากขึ้น เด็กๆจะได้รู้จักและรักในโลกแห่งจินตนาการที่ไม่มีวันสิ้นสุดที่อยู่ในตัวเอง"

คุณเพียว โลกุตรพล นักวาดภาพประกอบ พูดถึงความร่วมมือในโซน MAGICAL THEATER ว่า "ปกติจะวาดภาพประกอบด้วยวิธี traditional คือทำมือ พอโปรเจคนี้โจทย์เป็นดิจิตอล เลยได้โอกาสแสดงฝีมือ Digital Illustration เป็นที่แรก ส่วนที่สนุกที่สุด คือ เหมือนได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง กลับไปทบทวนเรื่องราวนิทานในอดีตที่เราฟังแล้วจินตนาการภาพเอาไว้ ออกมาปัดฝุ่นและใส่กรอบความคิดที่เป็นตัวเราในปัจจุบันเข้าไป โดยนิทานมีเนื้อหาสอนใจทุกเรื่อง เด็กๆได้ซึมซับศีลธรรม จริยธรรม ในแง่ของศิลปะ เด็กๆจะได้พัฒนามุมมองที่แตกต่างกันไปของนิทานแต่ละเรื่อง เพราะฉากที่ออกแบบมามีความแตกต่างและมีรายละเอียด มุมมอง คู่สีที่ต่างกัน และออกแบบให้สัมพันธ์กับอารมณ์ของเรื่อง ที่สำคัญที่สุดคือเด็กๆจะได้ต่อยอดจินตนาการและได้รับความสุขสนุกสนานแน่นอนจริงๆ"

คุณสุพิชชา เสนารักษ์ (จัง เสนารักษ์) นักวาดการ์ตูนนิทาน IMAGINIA "เริ่มจากสนใจใน concept ที่ถ่ายทอดความเป็นสวนสนุกต่างจากที่อื่นๆ ที่ใส่ใจในจินตนาการของเด็ก เป็นการเรียนรู้จากในตัวเอง งานที่นำเสนอไป เป็นการสร้างจากความง่าย ธรรมชาติ ให้เข้าถึงเด็กมากที่สุด โดยอ้างอิงจากสีธรรมชาติ ไม่ฉูดฉาด ดูสบายตา การสร้างฟอร์ม รูปทรงจากตัวละครต่างๆก็ใช้การอ้างอิงจากรูปทรงเรขาคณิต เป็นการจับสิ่งพื้นฐานที่เห็นอยู่ทั่วไปมาออกแบบ และตัดทอนให้ดูเข้าใจง่าย ไม่มีรายละเอียดที่ซับซ้อนปล่อยให้เด็กๆได้จินตนาการจากการที่เรียนรู้ภายนอกแล้ว ก็จะกลับมาเรียนรู้ด้วยตนเองด้วย ทบทวนความคิดตัวเองและอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างให้เด็กมีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในตอนที่โตออกไป"

Imaginia เป็นสถานที่แห่งการเริ่มรู้จัก เรียนรู้ และบ่มเพาะจินตนาการของคนทุกวัย ให้เป็นพลังบวกและพลังแห่งการสร้างสรรค์ ผู้ใหญ่เองก็ย่อมสร้างจินตนาการได้เช่นเดียวกันเพราะการใช้จินตนาการนั้นไม่ใช่การทำงานแล้วมีวันหยุด สถานที่แห่งนี้มันจึงไม่ใช่แค่สำหรับเด็ก แต่เป็นสถานที่สำหรับครอบครัวที่ทุกคนจะมาร่วมกันปลดปล่อยจินตนาการไปกับการสร้างสรรค์ร่วมกัน เรียกว่าเป็น playful creative space ได้เลย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา