ซีพีเอฟเดินหน้ากลยุทธ์ “CPF SHE&En Standard” ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน

อังคาร ๑๕ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๐:๕๗
นายสุชาติ วิริยะอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟได้วางระบบมาตรฐานการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมของ CPF หรือ CPF SHE Management System ที่บุคลากรได้ยึดถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งปัจจุบันโลกได้หันมาให้ความสนใจประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม จึงพัฒนาจากระบบ "CPF SHE MS" เดิมเป็นระบบมาตรฐานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อมและพลังงาน หรือ "CPF SHE&En Standard" ซึ่งเป็นมาตรฐานเฉพาะของซีพีเอฟที่ออกแบบมา เพื่อสอดคล้องกับมาตรฐานต่าง ๆ กฎหมาย ข้อกำหนดลูกค้า ซึ่งครอบคลุมด้านทรัพยากรและพลังงาน เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมก้าวสู่การเป็นองค์กรระดับโลก

ระบบมาตรฐานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อมและพลังงาน หรือ "CPF SHE&En Standard" SHE&En แบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่ Management Standards ประกอบด้วย 1.ความเป็นผู้นำและโครงสร้างการบริหารงาน 2. การบริหารความเสี่ยง 3. การปฏิบัติตามกฏหมายและข้อกำหนดอื่นๆ 4. วัตถุประสงค์ เป้าหมายและแผนงาน 5. ความสามารถและความตระหนัก 6. การสื่อสารภายในและภายนอก 7. การควบคุมการดำเนินงาน 8. การควบคุมเอกสาร 9. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ในส่วน Technical Standards ประกอบด้วย 1. การจัดการน้ำ 2. การจัดการน้ำเสีย 3. ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 4. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 5. การจัดการของเสีย 6. การจัดการวัตถุอันตราย 7. โปรแกรมด้านความปลอดภัย 8. อาชีวอนามัย 9. วัฒนธรรมด้าน SHE&En 10. ความปลอดภัยยานยนต์ 11. การบริหารการเปลี่ยนแปลง 12. ประสิทธิภาพของเครื่องจักรและอุปกรณ์ 13. การเลือกที่ตั้งโครงการและการบริหารโครงการ 14. ผู้รับเหมาและผู้จำหน่าย 15. การเตรียมการและการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากนี้เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซีพีเอฟได้จัดสัมมนาหลักสูตร "CPF SHE&En Sustainability and Globalization" มุ่งพัฒนาบุคลากรด้าน ความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม และพลังงานกว่า 240 คนทั้งในและ 10 ประเทศทั่วโลก ให้มีความรู้ความเข้าใจ ถึงบทบาทหน้าที่ รูปแบบการบริหารจัดการระบบใหม่ "CPF SHE&En Standard" ที่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดห่วงโซ่คุณค่า สอดรับกระแสโลกที่หันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

"การที่บุคลากรได้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร "CPF SHE&En Sustainability and Globalization" นั้นจะทำให้ทั้งผู้บริหารและบุคลากรได้มีความรู้ ความเข้าใจ การดำเนินงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม และพลังงาน เพราะบุคลากรเหล่านี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายและเชื่อว่าระบบ "CPF SHE&En Standard" นี้จะทำให้การดำเนินงานทั้งในและต่างประเทศเกิดประสิทธิภาพสามารถดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน" นายสุชาติ กล่าว

จากการมุ่งมั่นดำเนินงานด้านความความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อมของ และพลังงาน ทำให้สถานประกอบการซีพีเอฟสามารถคว้ารางวัลทั้งในระดับชาติและนานาชาติได้เป็นจำนวนมาก อาทิ รางวัลสถานประกอบการดีเด่นด้านความปลอดภัยระดับประเทศ จำนวนสูงสุดถึง 56 หน่วยงาน รางวัลเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยดีเด่นจำนวน 25 ราย รางวัลคณะกรรมการความปลอดภัยดีเด่นจำนวน 6 หน่วยงาน รางวัลทีมฉุกเฉินประจำสถานประกอบการดีเด่นและรองชนะเลิศระดับประเทศจำนวน 5 หน่วยงาน รางวัล Thailand Energy Awards จำนวน 32 รางวัล รางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นด้านพลังงาน 1 รางวัล รางวัล ASEAN Energy Awardจำนวน 2 รางวัล รวมถึงยังได้รับการรับรองระบบบริหารจัดการพลังงานระดับอาเซียน (AEMAS) ในระดับ 2rd Star และ 1st Star Level รวม 2 หน่วยงาน

ซีพีเอฟมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ด้วยการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ลดการปล่อยมลพิษและก๊าซเรือนกระจก และปกป้องพนักงานให้ทำงานอย่างปลอดภัย เพื่อให้สามารถดำเนินงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม และพลังงานได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๗ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นวิทยากรพิเศษ Brokerage and selling strategy ให้กับโครงการปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
๑๖:๓๓ เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table - ชูความสำเร็จ ดันส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมาไทย โตขึ้นเป็น 2.3
๑๖:๑๒ การ์ทเนอร์เผยคาดการณ์ 8 ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แห่งปี 2567
๑๖:๓๖ KGI จัดพิธีทำบุญบริษัท เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ One Bangkok ด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งความยั่งยืน
๑๖:๓๕ LINE STICKERS เสิร์ฟฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง 'คอมบิเนชัน สติกเกอร์' ส่งสติกเกอร์หลายตัว ได้ในคราวเดียว เพิ่มความสนุกทวีคูณให้การแชท
๑๖:๕๔ 'จุฬาฯ' จับมือ 'ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์' วิจัยและพัฒนาการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ
๑๖:๑๙ ประกาศ!! พร้อมจัดงาน PET Expo Thailand 2024
๑๖:๔๓ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืน ในงาน Future Energy
๑๖:๕๘ เตรียมสายจูงให้พร้อมแล้วพาน้องแมวน้องหมามาสนุกกันอีกครั้งกับ โรยัล คานิน ในงาน Pet Expo Thailand 2024
๑๕:๒๖ MAGURO หุ้นไอพีโอสุดฮอตจัดประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนขาย IPO 34 ล้านหุ้นไตรมาสนี้