พม. ร่วมกับ สมาคมสถาปนิกสยามฯ จุฬาลงกรณ์ฯ และสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การออกแบบเพื่อทุกคน Universal Design”

จันทร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๘:๔๕
วันนี้ (๒๑ ก.ย. ๕๘) เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ ชั้น ๔ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ"การออกแบบเพื่อทุกคน Universal Design" เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ และเผยแพร่เกี่ยวกับการออกแบบที่เอื้อต่อคนพิการและทุกคนในสังคมตามแนวคิด Universal Design ให้แก่สถาปนิก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และการเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะต่างๆ สำหรับรองรับผู้สูงอายุและคนพิการ ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้คนพิการ ผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงบริการข้อมูลข่าวสารต่างๆ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม อันนำไปสู่การยอมรับเช่นเดียวกับ คนทั่วไป รวมทั้งเป็นการสร้างความเสมอภาคให้ทุกคนในสังคม โดยการบูรณาการร่วมกันตามแนวคิดที่มองว่าคนพิการ และผู้สูงอายุเป็นพลังของสังคม ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานต้องบูรณาการ ทั้งเรื่องของนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และเรื่องการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกนั้นไม่ใช่ทำเฉพาะ เพื่อคนพิการเท่านั้น แต่เพื่อทุกคนในสังคม และที่สำคัญคือสังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ การจัดสิ่งอำนวย ความสะดวกจึงเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ หรือผู้ที่อ่อนแอทางร่างกาย สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ ได้เต็มที่ นอกจากนี้ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกยังเป็นการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยให้ทุกโครงการของรัฐนั้นต้องคำนึงถึง "การเข้าถึงบริการของรัฐ" อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานและเป็นเครื่องหมายแสดงความเท่าเทียมของสังคม ต้องดูแลให้ครบ อาทิ การบริการระบบขนส่งมวลชน หรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ห้องน้ำสาธารณะ จะต้องจัดให้มีทางลาด ให้ทุกกลุ่มเป้าหมายสามารถใช้โดยสะดวกและเชื่อมโยง ไปได้ทั่วทุกสถานที่

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ และเผยแพร่เกี่ยวกับการออกแบบ ที่เอื้อต่อคนพิการและทุกคนในสังคมตามแนวคิด Universal Design ให้แก่สถาปนิก กระทรวงการพัฒนาสังคมฯโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.)จึงร่วมกับสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระราชูปถัมภ์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การออกแบบเพื่อทุกคน(Universal Design)" ขึ้น มีกิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายการอภิปราย การจำลองสถานการณ์ความพิการ และการให้คำแนะนำปรึกษา รวมทั้งนิทรรศการและแสดงวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Universal Design โดยมีผู้ร่วมประชุม ประกอบด้วย สถาปนิกในหน่วยงานภาครัฐสถานประกอบการภาคเอกชน อาจารย์ นิสิต นักศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๓๐๐ คน

"การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้สถาปนิกหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ การก่อสร้างอาคาร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ตระหนักและคำนึงถึงการออกแบบที่ทำให้ทุกคนในสังคมสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้คนพิการและผู้สูงอายุ สามารถออกจากบ้าน เดินทาง และเข้าถึงบริการ ตลอดจนการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆทางสังคม เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป หากคนพิการได้รับการพัฒนาอย่างครบถ้วนในทุกด้าน รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมที่ปราศจากอุปสรรคแล้ว จะส่งผลให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข รวมทั้งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud