สำนักงาน ก.พ.ร. จัดมอบรางวัลสุดยอดหน่วยงานภาครัฐที่พัฒนาเป็นเลิศ

พฤหัส ๒๔ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๗:๕๗
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ" (ก.พ.ร.) จัดงานสัมมนาวิชาการ"การยกระดับราชการไทย...เตรียมพร้อมผลักดันยุทธศาสตร์ชาติอย่างยั่งยืน" พร้อมจัดพิธีมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี 2558 โดยมีนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีและมอบรางวัล

นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า "สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้มุ่งมั่นในการพัฒนาระบบราชการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2545 โดยสนับสนุนให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐต่าง ๆ ร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาระบบราชการไทย เพื่อมุ่งไปสู่การบริหารราชการภายใต้หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีและเป็นที่ยอมรับของประชาชน โดยการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ สร้างความโปร่งใสในการทำงาน ปรับรูปแบบการทำงานพร้อมรองรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหรือการปฏิรูปประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างแรงจูงใจและขวัญกำลังใจของข้าราชการในการปฏิบัติงาน สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้จัดงานสัมมนาวิชาการและมอบรางวัลอันทรงคุณค่าให้แก่หน่วยงานภาครัฐต่างๆ เพื่อเป็นแบบอย่างแห่งความดีงาม เชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบและหน่วยงานที่สามารถพัฒนาคุณภาพการให้บริการการบริหารจัดการองค์กร และพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมในการบริหารราชการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยส่งเสริมให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้พัฒนาคุณภาพการให้บริการและระบบการทำงานเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส สร้างความพึงพอใจให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ ผลงานของหน่วยงานที่ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาตินั้น สำนักงาน ก.พ.ร. สนับสนุนให้มีการพัฒนาต่อยอดจนได้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards ขององค์การสหประชาชาติด้วย"

การจัดพิธีมอบรางวัลได้ดำเนินการมา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ซึ่งมีรางวัลที่มอบให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ 3 กลุ่มประเภทรางวัล ประกอบด้วย รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม สำหรับในปี พ.ศ. 2558 นี้ มีหน่วยงานที่ได้รับรางวัลจำนวนทั้งสิ้น 129 รางวัล สรุปได้ ดังนี้

1. รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ เป็นรางวัลที่มอบให้กับส่วนราชการที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนทั้งด้านการบูรณาการ การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการพัฒนาคุณภาพ

การให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัล รวมจำนวน78 รางวัล ประกอบด้วย 4 ประเภทรางวัล ได้แก่

1) รางวัลบูรณาการการบริการที่เป็นเลิศ จำนวน 10 รางวัล

2) รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ จำนวน 11 รางวัล

3) รางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ จำนวน 44 รางวัล

4) รางวัลพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่อง จำนวน 13 รางวัล

นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัลพิเศษให้แก่หน่วยงาน อีก 2 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 รางวัลเกียรติยศ ที่มอบให้แก่หน่วยงานที่ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards 2015 ขององค์การสหประชาชาติ ได้แก่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และโรงพยาบาลขอนแก่น

กลุ่มที่ 2 การมอบโล่แสดงความขอบคุณสำหรับหน่วยงานที่มาร่วมให้บริการในศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้า (Government Service Point :G-point) ที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดตั้งขึ้น

2. รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม เป็นรางวัลที่มอบให้หน่วยงานที่มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารราชการได้อย่างโดดเด่น ในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัลจำนวน 19 รางวัล

3. รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เป็นรางวัลที่มอบให้แก่หน่วยงานที่สามารถพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การไปสู่องค์การที่เป็นเลิศในแต่ละด้านเทียบเท่ามาตรฐานสากล ในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัลจำนวน 13 รางวัล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ