DTI ทดสอบประสิทธิภาพ ต้นแบบยานเกราะ BWS 8x8 ครั้งแรก

พฤหัส ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๘
พล.อ.สมพงศ์ มุกดาสกุล ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (DTI) ได้ทำการทดสอบยานเกราะล้อยาง 8x8 โดยถือเป็นการทดสอบครั้งแรกนับตั้งแต่มีการสร้างต้นแบบยานเกราะล้อยางขึ้นมา โดยยานเกราะล้อยาง 8x8 ของDTI ถูกออกแบบโดยนักวิจัยไทย ซึ่งใช้ยานเกราะที่มีประสิทธิภาพสูงจากทั่วโลกเป็นตัวเปรียบเทียบ และออกแบบเพื่อวิจัยและพัฒนายานเกราะล้อยางที่มีประสิทธิภาพสูงทัดเทียมกับยานเกราะล้อยางของต่างประเทศ แต่มีความเหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของประเทศไทย

ทั้งนี้ วิธีการทดสอบ จะเป็นการทดสอบการวิ่งระยะไกลระยะทาง 64กิโลเมตร โดยใช้การวิ่งไปและกลับบนสภาพถนนทั่วไปมีระยะทางยาว 8กิโลเมตรจำนวน 4 รอบ เพื่อทดสอบสมรรถนะของรถในเบื้องต้น ทดสอบการเลี้ยว การเร่ง การทำงานของเครื่องยนต์และระบบอิเล็กทรอนิกส์ของรถที่จะทำงานเต็มประสิทธิภาพเป็นครั้งแรกในวันนี้

นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังได้ร่วมกับ ศูนย์การทหารราบ กองทัพบก ทำการทดสอบคุณสมบัติเกราะกันระเบิด (Mine Blast Test) ของยานเกราะล้อยาง BWS 8x8 โดยทำการจุดระเบิดน้ำหนัก 6 กิโลกรัมที่ตำแหน่งกึ่งกลางใต้ท้องรถ และใต้ล้อ เพื่อทดสอบว่าเกราะและตัวถังของยานเกราะที่ออกแบบมานั้นสามารถกันการระเบิดตามที่ออกแบบไว้ได้หรือไม่ ซึ่งการทดสอบประสบความสำเร็จด้วยดี เป็นไปตามมาตรฐาน AEP-55 V.2 Edition 1 (STANAG 4569 Level 2a และ 2b) หรือมาตรฐานทางทหารของกลุ่มประเทศนาโต้

อย่างไรก็ตาม สถาบันฯ จะทำการทดสอบสมรรถนะของรถอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ต้นแบบยานเกราะล้อยาง 8x8 คันแรกที่ผลิตขึ้นด้วยฝีมือคนไทยคันนี้พร้อมสำหรับการประเมินค่าและการทดสอบของหน่วยผู้ใช้ต่อไป โดยจะมีการเปิดตัว ยานเกราะล้อยาง 8x8 ที่งาน Defense & Security 2015 ระหว่างวันที่ 2-5 พฤศจิกายน 2558 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา