บอร์ดพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถกแผนยกระดับศูนย์วัฒนธรรมเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยน-เรียนรู้ระดับนานาชาติ สั่งศึกษา-ทำแผนพัฒนาระยะที่ 2 –จัดงบปี 59 ตกแต่งภายในหอศิลป์ร่วมสมัย-ตึกกระทรวงรวม 225 ล้านบาท

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๔๕
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้เป็นพื้นที่บริการทางวัฒนธรรมระดับนานาชาติ เมื่อเร็วๆนี้ว่า ตามที่ วธ. มีนโยบายในการดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้เป็นพื้นที่บริการวัฒนธรรมระดับนานาชาตินั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการระยะที่ 1 โดยความคืบหน้าการก่อสร้างและออกแบบตกแต่งภายในหอศิลป์ร่วมสมัยนั้น ขณะนี้การก่อสร้างอาคารหอศิลป์ร่วมสมัยเกิดความล่าช้า เนื่องจากบริษัทผู้รับจ้างไม่สามารถทำงานให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดได้ ขณะนี้ วธ. กำลังดำเนินการตามระเบียบของทางราชการต่อไป ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างและการออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่ทำการกระทรวงวัฒนธรรมนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรับงานจ้างแล้ว 14 งวด จากจำนวน 23 งวด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2559 ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2559 กระทรวงได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อตกแต่งภายใน โดยในส่วนอาคารหอศิลป์ร่วมสมัย131 ล้านบาท และอาคารที่ทำการกระทรวงวัฒนธรรม 94 ล้านบาท ซึ่งขั้นตอนขณะนี้กำลังดำเนินการออกแบบและจัดทำแบบ เพื่อตกแต่งภายในตัวอาคารทั้ง 2 หลังในแต่ละชั้น โดยจะเริ่มดำเนินการตกแต่งได้ทันทีที่กระบวนการก่อสร้างแล้วเสร็จ

นายวีระ กล่าวต่อว่า วธ.ได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้เป็นพื้นที่บริการวัฒนธรรมระดับนานาชาติ ในระยะที่ 2 ประกอบด้วยอาคาร 3 อาคาร ได้แก่ 1. อาคารศูนย์ประชุมสัมมนาและจัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้เพื่อให้บริการงานจัดประชุม สัมมนา เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดำเนินงานศิลปวัฒนธรรมในระดับชาติและนานาชาติ ตลอดจนเป็นศูนย์ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการถ่ายทอด การฝึกอบรมความรู้ความสามารถทางด้านศิลปวัฒนธรรมของไทยและในภูมิภาคเอเชีย 2. อาคารโรงละครแห่งใหม่ เป็นโรงละครเอนกประสงค์สำหรับการจัดแสดงการสาธิต และการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า และ 3.อาคารศูนย์ข้อมูลองค์ความรู้ทางศิลปวัฒนธรรมเป็นสถานที่รวบรวมและให้บริการข้อมูล งานการศึกษาค้นคว้าวิจัยองค์ความรู้ต่างๆ ด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ และประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชีย โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีผสมผสานนันทนาการในการให้บริการศึกษาค้นคว้า อย่างไรก็ตามที่ประชุมมีมติให้เร่งดำเนินการทำการศึกษาวิจัย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการระยะที่ 2 และจัดทำแผนบริหารจัดการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้เป็นพื้นที่บริการทางวัฒนธรรมระดับนานาชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ