กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.พม.) จัดอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อจัดทำระบบฐานข้อมูล เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดจากทั่วประเทศ

อังคาร ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๒๙
นางนภา เศษฐกร อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า กรมกิจการเด็กและเยาวชนได้รับมอบนโยบายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้เด็กแรกเกิดได้รับการเลี้ยงดูให้มีการพัฒนาการที่ดี เป็นการจัดสวัสดิการพื้นฐานและสร้างระบบการคุ้มครองทางสังคมให้เด็กแรกเกิดได้รับการเลี้ยงดูอย่างมีคุณภาพ ส่งเสริมให้มีพัฒนาการสมวัย รวมทั้งเป็นการเข้าถึงบริการของรัฐและเป็นการประกันสิทธิด้านการอยู่รอด และพัฒนาตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กแรกเกิดที่เกิดระหว่างวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ ถึง ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ บิดาและ/หรือมารดามีสัญชาติไทย ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ อยู่ในครัวเรือนยากจนและครัวเรือนที่เสี่ยงต่อความยากจน

นางนภา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมกิจการเด็และเยาวชนในฐานะเป็นเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินโครงการฯ จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โดยมีภารกิจดังนี้ จัดทำและพัฒนาระบบการจัดการข้อมูล (MIS) / จัดทำและปรับปรุงระเบียบเพื่อรองรับการดำเนินงานโครงการ / จัดประชุมและประสานแจ้งแนวทางการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง / เบิก-จ่ายเงินอุดหนุน / รับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน – ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ / จัดทำงบประมาณและข้อเสนอเชิงนโยบายต่อคณะรัฐมนตรี และรับเรื่องร้องเรียนและประสานงานเพื่อการแก้ไข และติดตามประเมินผล สำหรับการจัดทำฐานข้อมูลได้ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูลเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เพื่อใช้ในการบริหารจัดการโครงการ ให้การดำเนินโครงการมีความสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนในการกำหนดนโยบาย แผนปฏิบัติการ หรือกำหนดกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างทันที โดยมีการเชื่อมโยงระหว่างกรมกิจการเด็กและเยาวชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานพัฒนาสังคมละความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด จำนวน ๗๖ จังหวัด สำนักเขตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน ๕๐ เขต ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินงานโครงการมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดขั้นตอน ระยะเวลา และข้อผิดพลาดในการดำเนินงาน อีกทั้งผู้บริหารสามารถกำกับติดตามงานจากหน่วยงานปฏิบัติได้อย่างรวดเร็วและมีข้อมูลเชิงประจักษ์ที่สามารถนำไปสู่การวางแผนการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและถูกต้องยิ่งขึ้น

นางนภา กล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า สำหรับการจัดทำฐานข้อมูล กรมกิจการเด็กและเยาวชน มีการอบรมเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศ จำนวน ๔ รุ่น คือ รุ่นที่ ๑ ภาคเหนือ ในวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ โรงแรมอัมรินทร์ลากูน จ.พิษณุโลก / รุ่นที่ ๒ ภาคกลาง ในวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ โรงแรมปริ๊นตัน พาร์ค สวีท กรุงเทพ ฯ / รุ่นที่ ๓ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ โรงแรมวีวิช จ.ขอนแก่น และรุ่นที่ ๔ ภาคใต้ ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ โรงแรมวีแอล หาดใหญ่ จ.สงขลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ