ปภ.รายงานสถานการณ์น้ำท่วมขังใน 7 จังหวัด พร้อมกำชับจังหวัดภาคใต้ตอนบน ภาคตะวันออก เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนัก

อังคาร ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังใน 7 จังหวัด รวม 19 อำเภอ ได้แก่ ระยอง นครนายก ปราจีนบุรี อุบลราชธานี กำแพงเพชร ปทุมธานี และนครสวรรค์ ซึ่ง ปภ. ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง รวมถึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก เตรียมรับมือภาวะฝนตกหนาแน่นและฝนตกหนักบางแห่ง รวมถึงปริมาณฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยจัดชุดเคลื่อนที่เร็วและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุ และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมขังใน 7 จังหวัด รวม 19 อำเภอ ได้แก่ ระยอง นครนายก ปราจีนบุรี อุบลราชธานี กำแพงเพชร ปทุมธานี และนครสวรรค์ โดยระยอง ยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเมืองระยอง และอำเภอแกลง นครนายกน้ำจากแม่น้ำนครนายกล้นตลิ่งในพื้นที่ 2 อำเภอ 2 ตำบล 10 หมู่บ้าน ได้แก่ อำเภอบ้านนา และอำเภอองครักษ์ บ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 120 หลังคาเรือน ปราจีนบุรี น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ 15 ตำบล 2 เทศบาล 40 หมู่บ้าน 5 ชุมชน ได้แก่ อำเภอกบินทร์บุรี อำเภอเมืองปราจีนบุรี อำเภอศรีมหาโพธิ และอำเภอบ้านสร้าง ประชาชนได้รับผลกระทบ 469 ครัวเรือน อุบลราชธานี น้ำในแม่น้ำมูลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนวังแดง อำเภอเมืองอุบลราชธานี กำแพงเพชร น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขังในพื้นที่ 6 อำเภอ 19 ตำบล ได้แก่ อำเภอขาณุวรลักษณบุรี อำเภอพรานกระต่าย อำเภอคลองลาน อำเภอบึงสามัคคี อำเภอปางศิลาทอง และอำเภอเมืองกำแพงเพชรปทุมธานี น้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอลำลูกกา นครสวรรค์ น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอแม่วงก์ อำเภอลาดยาว และอำเภอบรรพตพิสัย ยังมีน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตร สถานการณ์อุทกภัยในภาพรวมทั้ง 7 จังหวัด ระดับน้ำเริ่มลดลง คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่ม จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติใน 1 – 2 วัน ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยออกปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังพร้อมเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า บริเวณความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางมีฝนลดลง ขณะที่ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนาแน่นและฝนตกหนักบางแห่ง ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดดังกล่าวเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาจากภาวะฝนตกหนักและปริมาณฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงได้กำชับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัย ติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัยสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนโดยเคร่งครัด ท้ายนี้ ผู้ประสบภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง