แอพพลิเคชั่นวัฒนธรรม มิติใหม่ในการก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

ศุกร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๓
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ประกาศนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โดยนำเทคโนโลยีสื่อสารและโทรคมนาคมของโทรศัพท์เคลื่อนที่มีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้งเทคโนโลยี 3G หรือ 4G เพื่อให้เยาวชนและประชาชนเข้าถึงช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลและแหล่งความรู้ในโลกแห่งการสื่อสารไร้พรมแดนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมอันเป็นสิ่งที่ประเทศไทยควรอนุรักษ์และปลุกจิตสำนึกให้กับคนไทย ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทย มากว่าวัฒนธรรมจากต่างประเทศ เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นต้น กระทรวงวัฒนธรรมจึงร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร พัฒนา Thai Culture Application ซึ่งสามารถทำงานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งบนระบบปฏิบัติการ IOS และ Android ซึ่งจะทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลสะดวกต่อการค้นหา และเข้าถึงบริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service, m-Service) ความรู้ ด้านวัฒนธรรม ทุกที่ ทุกเวลา ได้แก่ การค้นหาแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางวัฒนธรรม เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว โดยนำเสนอแหล่งข้อมูลท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่อยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตรจากผู้ใช้มาแสดงผลในรูปแบบแผนที่

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า Thai Culture Application ยังมีระบบสืบค้นที่มีประสิทธิภาพสูง โดยจะทำการสืบค้นข้อมูลองค์ความรู้จากทุกหน่วยงานภายในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม ทำให้ผู้ใช้งาน ได้รับความสะดวกอย่างมาก และใช้เวลาน้อยลงในการสืบค้นข้อมูล เนื่องจากสามารถสืบค้นจากที่เดียวแต่สามารถได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วนจากทุกหน่วยงาน ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ต้องการสืบค้นเรื่อง "ผ้าไหมไทย" Thai Culture Applicationจะนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผ้าไหมไทย จากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการและแสดงผลในหน้าต่างเดียว (Single Window)ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงทุก ๆ ข้อมูลได้ง่าย และนำไปใช้ประโยชน์ได้ตรงความต้องการเพราะว่าสามารถเปรียบเทียบข้อมูลที่พบได้ทันที จำนวนข้อมูลในเบื้องต้น 70,000 ข้อมูล อาทิ ศิลปะการแสดง จำนวน 2,106 ข้อมูล จดหมายเหตุ จำนวน 10,918 ข้อมูล การประกอบอาชีพ จำนวน 541 ข้อมูล อาหาร จำนวน 3,630 ข้อมูล การแต่งกาย จำนวน 1,318 ข้อมูล ที่อยู่อาศัย จำนวน118 ข้อมูล ระบบภูมิสารสนเทศ GIS จำนวน 9,862 ข้อมูล ประเพณี จำนวน 3,392 ข้อมูล ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม จำนวน 40,000 ข้อมูล

"Thai Culture Application เป็นระบบที่สามารถนำเสนอข้อมูลที่มีคุณภาพและตรงความต้องการของผู้ใช้งานอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเพื่อการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม หรือใช้งานเพื่อการศึกษาและวิจัย โดยในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ทางกระทรวงวัฒนธรรมจะเปิดให้บริการดาวน์โหลด Thai Culture Application ผ่าน App Store ของค่าย Apple และ Play Store ของค่าย Android โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เนื่องจากเป็นบริการของภาครัฐที่ให้แก่ประชาชน อีกทั้งยังเป็นการเปิดโลกสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อก้าวสู่ ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ในขณะที่ยังคงอนุรักษ์ สืบสาน และสร้างสรรค์วัฒนธรรมให้ยิ่งใหญ่ในเวทีโลกตลอดไป โดยเป้าหมายในปีงบประมาณ 2559 จะเพิ่มเติมข้อมูลให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นและขยายการให้บริการเป็นภาษาอังกฤษสำหรับชาวต่างชาติที่มีความสนใจในวัฒนธรรมไทย" รมว.วธ.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๗ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นวิทยากรพิเศษ Brokerage and selling strategy ให้กับโครงการปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
๑๖:๓๓ เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table - ชูความสำเร็จ ดันส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมาไทย โตขึ้นเป็น 2.3
๑๖:๑๒ การ์ทเนอร์เผยคาดการณ์ 8 ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แห่งปี 2567
๑๖:๓๖ KGI จัดพิธีทำบุญบริษัท เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ One Bangkok ด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งความยั่งยืน
๑๖:๓๕ LINE STICKERS เสิร์ฟฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง 'คอมบิเนชัน สติกเกอร์' ส่งสติกเกอร์หลายตัว ได้ในคราวเดียว เพิ่มความสนุกทวีคูณให้การแชท
๑๖:๕๔ 'จุฬาฯ' จับมือ 'ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์' วิจัยและพัฒนาการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ
๑๖:๑๙ ประกาศ!! พร้อมจัดงาน PET Expo Thailand 2024
๑๖:๔๓ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืน ในงาน Future Energy
๑๖:๕๘ เตรียมสายจูงให้พร้อมแล้วพาน้องแมวน้องหมามาสนุกกันอีกครั้งกับ โรยัล คานิน ในงาน Pet Expo Thailand 2024
๑๕:๒๖ MAGURO หุ้นไอพีโอสุดฮอตจัดประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนขาย IPO 34 ล้านหุ้นไตรมาสนี้