มูลนิธิทำฝันให้เป็นจริง ประเทศไทย ร่วมคืนรอยยิ้ม มอบความสุขให้น้องๆผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อเสื่อมดูเชน

ศุกร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๐๘
อาสาสมัครจากมูลนิธิทำฝันให้เป็นจริง ประเทศไทย (Make-A Wish-Thailand) ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานเพื่อจัดกิจกรรมสันทนาการมอบความสุขให้เด็กๆผู้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อเสื่อมดูเชน ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมซึ่งจะส่งผลให้กล้ามเนื้อมีอาการอ่อนแรงลงเรื่อยๆ

โดยในวันงาน กว่า 30 ครอบครัวที่บุตรหลานที่กำลังต่อสู่กับโรคนี้ซึ่งเป็นผู้ป่วยจาก 3 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, โรงพยาบาลศิริราช, และโรงพยาบาลรามาธิบดี พร้อมทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก 3 โรงพยาบาล เข้ามาให้ข้อมูลและทำเวิร์คช็อปร่วมกันได้เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกันที่โรงพยาบาลรามาธิบดี กิจกรรมนี้จัดขึ้นโดยสมาคมโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (The Foundation to Eradicate Neuromuscular Disease)

โรคกล้ามเนื้อเสื่อมดูเชนนั้นจะแสดงอาการในเด็กชายเท่านั้น โดยอัตราการเกิดโรคดังกล่าวอยู่ที่ 1 ต่อ 3,500 ราย ส่วนผู้หญิงจะสามารถเป็นพาหะได้เท่านั้น

ในประเทศไทยมีผู้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อเสื่อมดูเชนกว่า 1,000 ราย โรคนี้จะเริ่มแสดงอาการเมื่อเด็กอายุประมาณ 3-4 ปี ซึ่งอาการดังกล่าวรวมไปถึงวิ่งขาปัด, ล้มบ่อย, ลุกขึ้นจากท่านั่งหรือท่านอนลำบาก, วิ่งหรือกระโดดไม่ถนัด, เริ่มเดินเขย่งเท้า, เจ็บกล้ามเนื้อและรู้สึกเกร็งในกล้ามเนื้อ

เด็กๆที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าวส่วนมากจะมีอายุจนถึงประมาณ 18-25 ปี และในปัจุบันยังไม่มีวิธีการรักษา

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลนิธิทำฝันให้เป็นจริง ประเทศไทย สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.makeawish.or.th หรือ https://www.facebook.com/thailandmakeawish

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ