เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม จับมือ ไปรษณีย์ไทย และพันธมิตร 8 องค์กร เปิดโครงการ ส่งสุขภาพให้คนไทย 1 ล้านคน ด้วยเห็ดหลินจือ

ศุกร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๒๙
เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม ฟาร์ม ผู้ผลิตสินค้าแปรรูปจากเห็ดและฟาร์มเห็ดเชิงท่องเที่ยวยอดนิยมที่เขาใหญ่ จับมือ ไปรษณีย์ไทย พร้อมกลุ่มพันธมิตรสำคัญ รวม 8 องค์กร จัดโครงการ " ส่งสุขภาพให้คนไทย 1 ล้านคน ด้วยเห็ดหลินจือ ผ่าน ไปรษณีย์ไทย " ตั้งเป้าในปี 2559 มีผู้ได้รับประโยชน์จากเห็ดหลินจือ สมุนไพรแห่งจิตวิญญาณ เพิ่มขึ้น 1 ล้านคนเป็นอย่างต่ำ พร้อมส่งเสริมการเกษตรแนวใหม่ สร้างรายได้ให้เกษตรกรนำร่อง 44 ครอบครัว ด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม เพื่อพัฒนา ยกระดับ และสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมเกษตรไทย ก่อนขยายตัวสู่ เออีซี ในอนาคตอันใกล้

นายปรเมศวร์ สิทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม จำกัด เปิดเผยถึงความเป็นมาของโครงการว่า บริษัทฯ ได้ทุ่มเทพัฒนาเกี่ยวกับเห็ดมาเป็นระยะเวลาหลายปี จนมีความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถ่ายทอดองค์ความรู้ และเป็นต้นแบบในการส่งเสริมให้เกษตรกร หรือบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในด้านการทำฟาร์มเห็ดได้ เหตุผลที่เลือก เห็ดหลินจือ มาเป็นหัวหอกในการทำตลาดโครงการนี้ เนื่องจาก เห็ดหลินจือ ถือเป็น ราชาแห่งสมุนไพรจีน ที่ได้รับการยอมรับ และมีการใช้มานานกว่า 4,000 ปี เป็นยาอายุวัฒนะ และใช้รักษาโรคต่างๆได้ ในประเทศไทยสามารถเพาะได้ทุกพื้นที่หากมีการออกแบบโรงเรือนที่เหมาะสม และเทคโนโลยีการผลิตที่สอดคล้องกับแต่ละพื้นที่ในการเพาะพันธุ์เห็ดหลินจือ เชิงพาณิชย์ บริษัทจึงได้ริเริ่มโครงการฯ ร่วมกับพันธมิตร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างครบวงจร

" โครงการนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของ 8 องค์กร ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ( สวทน. ) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยแม่โจ้, ภาควิชาการตลาดคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยมี เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ เพื่อร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยหันมาบริโภคเห็ดหลินจือ ในการดูแลรักษาสุขภาพ โดยเน้นไปที่การป้องกันมากกว่าการรักษา และให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น จากการเพาะเห็ดหลินจืออย่างถูกต้องตามหลักการ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของประเทศ สำหรับรองรับความต้องการของตลาด และการมาถึงของ เออีซี " นายปรเมศว์ร กล่าว

ด้าน นางสมร เทิดธรรมพิบูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) กล่าวว่า ในฐานะผู้นำ และมีความชำนาญในด้านการขนส่ง รวมทั้งเป็นช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงสินค้า และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น ผ่านเครือข่ายที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศที่ครอบคลุมเกือบทุกตารางนิ้วในประเทศไทย ซึ่งจะสามารถส่งมอบเห็ดหลินจือให้กับประชาชนในทุกๆ พื้นที่ของประเทศอีกด้วย และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพของคนไทยให้ถึง 1 ล้านคน อันจะเป็นการส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้น สอดคล้องกับนโยบายด้านสาธารณสุขของประเทศอีกด้วย

สำหรับ โครงการฯ นี้ ถือเป็นโครงการด้านการส่งเสริมเกษตร และรูปแบบธุรกิจด้านการเกษตรแนวใหม่ ที่ครอบคลุมขบวนการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ แบบครบวงจร ด้วยการผสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ นำความเชี่ยวชาญของแต่ละภาคส่วนมาช่วยกัน ทำให้โครงการฯเกิดขึ้นมาได้

อนึ่ง เห็ดหลินจือ [Ganoderma lucidum (Fr.) Karst.] หรือที่รู้จักกันดีในประเทศไทย "เห็ดหมื่นปี เห็ดจวักงู" ชื่ออังกฤษ "Lacquered mushroom" ชื่อญี่ปุ่น "Mannantake" เห็ดหลินจือ จัดเป็นราชาแห่งสมุนไพรจีน ที่มีการใช้มานานกว่า 4,000 ปี เป็นยาอายุวัฒนะและรักษาโรคต่าง ๆ ในเภสัชตำรับของสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุสรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย แก้หลอดลมอักเสบ เรื้อรัง รักษาโรคหัวใจ ป้องกันโรคมะเร็ง เบาหวาน ลดความดัน และช่วยให้นอนหลับ โดยที่ผ่านมาประเทศไทยมีการปลูกเห็ดหลินจือในเชิงพาณิชย์มาเป็นเวลานานกว่า 20 - 30 ปี โดยจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในรูปดอกเห็ด หรือรูปแบบต่าง ๆ อาทิ น้ำเห็ดหลินจือ เครื่องดื่มชาเห็ดหลินจือ กาแฟเห็ดหลินจือ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา