เกษตรฯ ตั้งคณะกรรมการร่วมแก้ปัญหา-พัฒนายางพารา 7 คณะ พร้อมตัวแทนชาวสวนยางเข้าร่วมเป็นคณะทำงานขับเคลื่อน กยท. ขอเวลาแก้ปัญหายางพาราที่สะสมเรื้อรังมานาน วอนทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ช่วยแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบให้ตรงจุด

ศุกร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๗
จากปัจจัยราคาน้ำมันปรับตัวลดลง เศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเฉพาะจีนและสหรัฐอเมริกา ส่งผลถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ซบเซา บ่งชี้ถึงการใช้ยางที่ชะลอตัวลง ด้วยเหตุนี้ นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ) เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาราคายางพารา โดย นายวีระศักดิ์ ขวัญเมือง ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ชี้แจงว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพัฒนายางพารา โดยต้องการให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน เกษตรกร และ กยท. ช่วยกันขับเคลื่อนการแก้ปัญหาและพัฒนายางพาราไปพร้อมกัน โดยได้ตั้งตัวแทนเกษตรกรให้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อบริหารจัดการ ระดม ความคิดเห็น ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขและพัฒนายางพาราทั้งระบบอย่างเจาะลึก

ทั้งนี้ ได้มีการตั้งคณะทำงานย่อย 7 คณะ ร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานภายใต้คณะกรรมการร่วมฯ ข้างต้น แบ่งเป็น 1. คณะทำงานเพื่อการใช้ยางพาราในประเทศ เสนอแนวทางการแปรรูป การพัฒนา และการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการใช้ยางพาราภายในประเทศ มีผู้แทนกรมวิชาการเกษตร เป็นประธาน 2. คณะทำงานพิจารณาราคายางพารา เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางพาราอย่างยั่งยืน ประเมิน และนำเสนอการแก้ไขปัญหาราคายางทั้งเฉพาะหน้า และระยะยาว มีผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นประธาน 3.คณะทำงานด้านต้นทุน และแนวทางการลดต้นทุนยางพารา จะศึกษา วิเคราะห์ต้นทุนการผลิตยางพาราในระดับเกษตรกร เสนอแนวทางการลดต้นทุนการผลิตยาง และการลดความเสี่ยงภายใต้ระบบการผลิตยางพาราด้วยวิธีการ และแนวคิดแบบเศรษฐกิจพอเพียง มีผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นประธาน 4.คณะทำงานเพื่อการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมยางพารา มีหน้าที่จัดทำแผนการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมร่วมกับ กยท. ติดตามการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมร่วม และนำเสนอเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการ มีผู้ว่าการ กยท. เป็นประธาน5.คณะทำงานศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจยางพารา มีรองผู้ว่าการ กยท. เป็นประธาน คณะนี้จะจัดทำแผนการดำเนินงานศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจยางพารา ดำเนินการตามแผน และติดตามประเมินผล 6.คณะทำงานติดตามโครงการพัฒนายางพาราทั้งระบบ จะติดตามผลการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบ นำเสนอแนวทางเพื่อการพัฒนายางพาราทั้งระบบอย่างต่อเนื่อง เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา และอุปสรรคการดำเนินงาน มีผู้ว่าการ กยท. เป็นประธาน และสุดท้ายคือ 7.คณะทำงานติดตามการทำสวนยางภายใต้นโยบายการทวงคืนผืนป่า มีผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยาง เป็นประธาน โดยคณะนี้จะรวบรวมความเห็นการดำเนินงานตามนโยบายทวงคืนผืนป่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำสวนยาง พร้อมข้อเสนอ ปัญหา และอุปสรรคการดำเนินงาน เสนอแนวทางที่เหมาะสม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในระบบการจัดการร่วม ซึ่งทั้ง 7 คณะ ได้ประชุมนัดแรกแล้วที่ กยท. และจะมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบให้ถูกจุด

ผู้ว่าการ กยท. กล่าวย้ำว่า ทุกฝ่ายตระหนักถึงความเดือดร้อนเรื่องราคายางที่เกษตรกรกำลังเผชิญอยู่แต่การแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบที่สะสมเรื้อรังมานาน จำเป็นต้องใช้เวลาตามขั้นตอนและระเบียบต่างๆ ทุกฝ่ายควรหันหน้าเข้าหากัน เพื่อร่วมวิเคราะห์และหาวิธีแก้ปัญหาให้ตรงจุด ซึ่งเชื่อว่าปัญหาราคายางน่าจะได้รับการคลี่คลายในอีกไม่นานนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา