ไทยน้ำทิพย์เดินหน้า “ปั้นคนเก่ง-สร้างคนดี” เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๐
นับถอยหลังอีกไม่นานแล้ว สำหรับการเปิดการค้าเสรีในกลุ่มประเทศอาเซียน หรือที่รู้จักกันในชื่อประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม หรือวัฒนธรรม และการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้เองที่เป็นตัวแปรสำคัญอันจะนำไปสู่การแข่งขันที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในหรือนอกประเทศ ทำให้ทรัพยากรบุคคล หรือพนักงานในองค์กรเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรและประเทศไปข้างหน้า และลงสู่สนามแข่งขันได้อย่างเต็มภาคภูมิ

เมื่อกำแพงระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียนถูกทลายลงเพื่อต้อนรับการแข่งขันที่สูงขึ้น บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โคคา-โคลา ในประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้าง "รากฐาน" อันแข็งแกร่งดังกล่าวให้กับประเทศไทย จึงได้จัดโครงการ 2015 Young Internship Program ขึ้นต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 3 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรรุ่นใหม่สำหรับการแข่งขันที่สูงขึ้น โครงการ Young Internship Program นี้เปิดโอกาสสำหรับนิสิตและนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา ปีที่ 3 และปีที่ 4 ให้เข้ามาเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ทำงานจริงที่บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด เพื่อให้พวกเขามีโอกาสได้เรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริงนอกเหนือไปจากเนื้อหาที่อยู่ในหลักสูตรของสถาบัน และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการทำงานกับ "ครอบครัวไทยน้ำทิพย์"เพื่อให้พวกเขามีความพร้อมในทุกด้านที่จะก้าวสู่โลกการทำงานจริงในสายงานและองค์กรที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องทำงานที่ไทยน้ำทิพย์เท่านั้น

"เรามองว่าสิ่งที่จำเป็นที่สุด ที่จะช่วยให้องค์กรคงความสามารถในการแข่งขันได้ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป คือการสร้างทรัพยากรบุคคลที่แข็งแกร่ง" นายอารักษ์ เคียงศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ - พัฒนาองค์กร บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด กล่าว "เมื่อผนวกเข้ากับวิสัยทัศน์ของไทยน้ำทิพย์ คือ การมุ่งมั่นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่ได้รับการยกย่องในสังคมไทยแล้ว เราจึงวางเป้าหมายในการเดินหน้าสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยเริ่มจากการปั้นบุคลากรรุ่นใหม่ตั้งแต่ยังไม่จบการศึกษา เพื่อสร้างเยาวชนกลุ่มนี้ให้เป็นทั้งคนเก่ง และคนดีของทั้งองค์กรและสังคมต่อไป จึงเป็นที่มาของโครงการ Young Internship Program ของไทยน้ำทิพย์ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้นอกตำราเรียน ด้วยการทำงานจริงร่วมกับผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ซึ่งมีการจัดพนักงานเป็นพี่เลี้ยงดูแลให้ตลอดระยะเวลาของโครงการ เพื่อให้คำแนะนำในการทำงาน รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เพื่อให้มั่นใจว่า เมื่อจบระยะเวลาของโครงการYoung Internship Program แล้ว นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้ทั้งความรู้นอกเหนือตำราเรียน และประสบการณ์ชีวิตอันจะหล่อหลอมให้พวกเขาเป็นทั้งคนเก่ง และคนดี พร้อมสู้กับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้หลังการเปิดประชาคมอาเซียน และจะเป็นกำลังสำคัญไม่ว่าจะสำหรับบริษัทของเรา องค์กรอื่น หรือประเทศไทยก็ตาม"

ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาโครงการ Young Internship Program มีนักศึกษาสนใจเข้าร่วมสมัครเป็นจำนวนกว่า 2,000 คน และมีผู้ผ่านการคัดเลือกทั้งหมดจำนวน 55 คน ที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด และจะได้สัมผัสประสบการณ์ทำงานจริงตามแผนกต่างๆ ที่ตนถนัดหรือมีความสนใจ และความต้องการของแผนกงานต่างๆ เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน และเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษอย่าง Mini LeaderShift Camp ที่ช่วยสร้างและพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำ โดยคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และการพบผู้มีชื่อเสียงในด้านต่างๆ ที่จะมาให้คำแนะนำทั้งในการทำงานและสังคม และการนำเสนอ STAR Project ในหัวข้อที่คิดว่าไทยน้ำทิพย์น่าจะนำไปพัฒนาได้ต่อไป

นางสาวพิชชาพร อาชามาส นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้เข้าร่วมโครงการ Young Internship Program ในปี 2558 ในสายงานปฏิบัติการ – โรงงานผลิต หรือ Operations – Manufacturing กล่าวถึงการเข้าร่วมโครงการว่า "กิจกรรมที่ชอบมากที่สุดคือMini LeaderShift Camp เพราะเป็นกิจกรรมแรกที่ได้ทำความรู้จัก และสร้างความคุ้นเคยกับเพื่อนใหม่ นอกเหนือจากความรู้และประสบการณ์ในการทำงานจริง ไม่ว่าจะเป็นที่สายการผลิตที่โรงงาน การแก้ปัญหา และทักษะการนำเสนองาน ที่ทำให้รู้ความต้องการของตนเองว่าในอนาคตอยากเรียนต่อและทำงานด้านใดแล้ว สิ่งอื่นๆ ที่ได้รับก็คือ การทำงานร่วมกับผู้อื่น การปรับตัว และการใช้ชีวิตในสังคม ก่อนหน้าที่จะมาเข้าร่วมโครงการไม่คิดว่าจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากเท่านี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าและหาไม่ได้ในห้องเรียน"

นายจิรภัทร ธรรมพรหมกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อีกหนึ่งนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมโครงการ Young Internship Program ในปี 2558 ในสายงานปฏิบัติการ – ซัพพลายเชนและโล จิสติกส์ กล่าวว่า "โครงการ Young Internship Program ที่ไทยน้ำทิพย์ไม่เหมือนโครงการฝึกงานสำหรับนักศึกษาทั่วไป เพราะพวกเราได้เรียนรู้การทำงานอย่างเป็นระบบจริงๆ สำหรับตัวผมไม่ได้เป็นนักศึกษาที่เรียนเก่ง แต่พี่ๆ ที่ไทยน้ำทิพย์ก็ตั้งใจสอนและให้ความรู้จนผมได้เติบโตขึ้นไปอีกขั้น และคิดว่าตนเองพร้อมที่จะออกสู่โลกการทำงานจริง ขอบคุณไทยน้ำทิพย์ที่ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่มีค่ายิ่ง โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพราะเปิดโอกาสให้พวกเราเลือกที่จะก้าวสู่โลกการทำงานให้องค์กรที่ต้องการ"

หากถามกลับไปว่าสิ่งที่ไทยน้ำทิพย์ได้อะไรจากการร่วมปั้นบุคลากรรุ่นใหม่สู่โลกการทำงาน "สิ่งที่เราได้คือร่วมพัฒนาศักยภาพให้กับคนรุ่นใหม่ ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ต่อไป อันเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมทำสิ่งดีๆ เพื่อสังคมไทย และนี่คือความภาคภูมิใจของผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย" นายอารักษ์ เคียงศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ - พัฒนาองค์กร บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา