ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2016

พฤหัส ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๒:๑๕
เตรียมต้อนรับสุดยอดเชฟทั่วภูมิภาค ในงานประกาศรางวัล50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียครั้งที่ 4 ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ ที่กรุงเทพมหานคร

มร. ชาร์ลส์ รี้ด ประธานงานประกาศผลรางวัล (ที่ 3 จากขวา) และมร. วิลเลี่ยม ดรูว์ กรุ๊ปเอดิเตอร์งานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (ที่ 2 จากขวา) ร่วมด้วย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ที่ 3 จากซ้าย) นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง (ซ้ายสุด) นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด (ที่ 2 จากซ้าย) และนายฉัตทันต์ กุญชร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ขวาสุด) ถ่ายภาพหมู่ในงานแถลงข่าวการจัดงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2016 ที่ประเทศไทย

สุดยอดเชฟและเจ้าของร้านอาหารชื่อดังทั่วภูมิภาคเอเชีย เตรียมตบเท้าเข้าร่วมงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia's 50 Best Restaurants) ประจำปี 2016 โดยครั้งนี้จะจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ที่กรุงเทพมหานคร ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัลดังกล่าว ต่อเนื่องจากความสำเร็จอย่างงดงามในการจัดงานที่ประเทศสิงคโปร์ในช่วงสามปีที่ผ่านมา บรรดาผู้มีชื่อเสียงในวงการอุตสาหกรรมอาหาร รวมทั้งสื่อนานาประเทศ จะมารวมตัวกันเพื่อรอลุ้น 50 อันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียในปีนี้กันอย่างคึกคัก

เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงชื่อเสียงเรื่องอาหารของประเทศไทยในแถบภูมิภาคเอเชีย ร้านอาหารในกรุงเทพฯ สามารถคว้าตำแหน่งอันดับ 1 ในรายชื่อ 50 อันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียได้ติดต่อกันในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยห้องอาหาร "น้ำ" ของเชฟเดวิด ทอมป์สัน สามารถคว้ารางวัลอันทรงเกียรติมาได้ในปี 2557 และภัตตาคารอาหารอินเดียของเชฟกากั้น อนันต์ ก็คว้าอันดับ 1 ในลิสต์ 50 อันดับมาได้ในปี 2558 เช่นกัน นอกจากร้านอาหารทั้งสองร้านแล้ว ยังมีร้านอาหารในกรุงเทพฯ อีกสามแห่งที่ติดอยู่ใน 50 อันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2015 ด้วย ได้แก่ ร้าน Eat Me ในอันดับที่ 25 ร้าน Bo.Ian ในอันดับที่ 37 และร้าน Issaya Siamese Club ในอันดับที่ 39

โดยงานแถลงข่าว ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2016 จัดขึ้นโดยคณะผู้จัดงาน 50 อันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ศูนย์การค้าเกษร กรุงเทพฯ และปิดท้ายด้วยงานเลี้ยงอาหารมื้อค่ำสำหรับแขกวีไอพีที่ร้านอาหาร Paste ในศูนย์การค้าเกษร

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงงานครั้งนี้ว่า "ประเทศไทยรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2016 การให้การสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้สอดคล้องกับระเบียบวาระแห่งชาติที่จะโปรโมตและประชาสัมพันธ์ความเป็นไทย วัฒนธรรมไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารไทย ให้ผู้คนทั่วโลกได้รู้จักมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและมีเอกลักษณ์ของประเทศไทยที่แตกต่างจากประเทศอื่น ตลอดจนช่วยสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นแหล่งรวมอาหารเลิศรสในหลากหลายรูปแบบ ที่พร้อมนำเสนอสุดยอดเมนูอาหารมากมายให้แก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือน รังสรรค์โดยเหล่าเชฟผู้มีชื่อเสียง พร้อมด้วยบริการที่เป็นมิตรและน่าประทับใจของคนไทย"

มร. วิลเลี่ยม ดรูว์ กรุ๊ปเอดิเตอร์ของงาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย กล่าวว่า "ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านศิลปะอาหารอันหลากหลายและมีเสน่ห์วัฒนธรรมแบบอาหารริมทางมายาวนาน โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภัตตาคารร้านอาหารมากมายในประเทศไทยมีการเติบโตมากขึ้น พร้อมรังสรรค์สุดยอดเมนูอาหารระดับโลก รวมถึงให้บริการอาหารนานาชาติที่มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย ประเทศไทยได้พัฒนาตนเองอย่างรวดเร็ว และแสดงให้เห็นว่า สามารถเป็นหนึ่งในศูนย์กลางศิลปะอาหารที่สำคัญแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่เหมาะสมในการเป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2016 ครั้งนี้"

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียเริ่มจัดทำขึ้นตั้งแต่ปี 2556 และปัจจุบันถือเป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชียที่น่าเชื่อถือและไว้วางใจได้มากที่สุด ในปี 2558 มีการเปิดตัวระบบการลงคะแนนเสียงรูปแบบใหม่เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของคณะกรรมการตัดสินกว่า 300 ท่านทั่วเอเชีย และเพื่อนำเสนอความหลากหลายของวงการร้านอาหารในเอเชียได้ครบถ้วนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ในรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2015 มีร้านอาหารที่เข้ามาในลิสต์ใหม่อีก 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงร้านอาหารAntonio's จากฟิลิปปินส์ ในอันดับที่ 48 และร้านอาหาร Cuisine Wat Damnak จากกัมพูชา ในอันดับที่ 50 ด้วย

การรวบรวมรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จัดทำโดยสมาคม The Diners Club® Asia's 50 Best Restaurants Academy ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมร้านอาหารทั่วภูมิภาคเอเชียกว่า 300 ท่าน โดยแต่ละท่านล้วนได้รับการเลือกสรรมาแล้วว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร และความคิดเห็นของพวกเขาเป็นที่ยอมรับในวงการร้านอาหารในเอเชีย

ทางสมาคมได้แบ่งการโหวตออกเป็น 6 เขตภูมิภาค ได้แก่ อินเดียและอนุทวีป, ตอนใต้ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ตอนเหนือของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ฮ่องกง ไต้หวันและมาเก๊า, จีนแผ่นดินใหญ่ และเกาหลี, และประเทศญี่ปุ่น รูปแบบการแบ่งเขตภูมิภาคเช่นนี้ ออกแบบมาเพื่อให้สามารถสะท้อนภาพรวมของวงการร้านอาหารที่เปิดอยู่ในปัจจุบันในเอเชียได้อย่างเป็นธรรมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และได้รับความเห็นชอบจากประธานของสมาคม Asia Academy แล้ว

แต่ละภูมิภาคจะมีคณะกรรมการของตนเองรวมทั้งหมด 53 ท่าน โดยมีประธานภูมิภาคทำหน้าที่เป็นผู้นำกลุ่ม คณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยนักเขียนและนักวิจารณ์อาหาร เชฟ เจ้าของร้านอาหาร และผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น 'นักชิม' กรรมการแต่ละท่านจะโหวตได้ 7 ครั้ง และภายในจำนวนเจ็ดโหวตนี้ กรรมการแต่ละท่านจะต้องทำการโหวตอย่างน้อย 3 โหวตให้กับร้านอาหารที่ไม่อยู่ในประเทศบ้านเกิดตนเองด้วย

สำหรับรายชื่อในปี 2016 นี้ บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ Deloitte ได้ร่วมเป็นพันธมิตรผู้ทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินอิสระอย่างเป็นทางการของ Asia's 50 Best Restaurants บริษัท Deloitte ได้ดำเนินการการตัดสินคะแนนตามกระบวนการที่กำหนด เพื่อยืนยันถึงความซื่อตรงและความถูกต้องของกระบวนการโหวตและรายชื่อผลการตัดสิน

ผลการตัดสิน

สามารถติดตามผลการตัดสินรางวัลได้ทางทวิตเตอร์ @Asias50Best ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 และสามารถรับชมพิธีประกาศผลรางวัลแบบเรียลไทม์ผ่านเว็บไซต์: www.theworlds50best.com/asia

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา