“เชียงใหม่” ตั้งเป้า 4 ปี เปลี่ยนการศึกษาทั้งจังหวัด นำร่องปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยหลักสูตร “รักษ์เชียงใหม่”

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๕:๑๑
จังหวัดเชียงใหม่ โดย ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ โดยการสนับสนุนของ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ภายใต้ "โครงการจังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน" (Area-Based Education) เดินหน้าปฏิรูปการศึกษาทั้งจังหวัด ตั้งเป้าภายใน 4 ปี จัดการศึกษาของเชียงใหม่ให้มีคุณภาพตามศักยภาพที่หลากหลาย พร้อมพัฒนาหลักสูตร "รักษ์เชียงใหม่" ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นการฝึกคิดวิเคราะห์ เพื่อสร้างเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ภายใต้แนวคิด "พลเมืองเชียงใหม่รักษ์วัฒนธรรม ทันการเปลี่ยนแปลง แสวงสัมมาชีพ" เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในอนาคต

นายไพรัช ใหม่ชมพู ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.เชียงใหม่ และ เลขานุการภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษามีองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากถึง 99 องค์กรที่เข้ามาทำงานร่วมกันด้วยใจ โดยมีปณิธานร่วมกันในการปฏิรูปการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้วางแผนการทำงานไว้ 4 ปี คือ 2559-2562 เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในด้านการศึกษาให้เกิดขึ้นทั้งจังหวัดภายใต้แนวคิด "พลเมืองเชียงใหม่รักษ์วัฒนธรรม ทันการเปลี่ยนแปลง แสวงสัมมาชีพ" โดยขณะนี้ได้จัดทำแผนการดำเนินงานและหลักสูตรรักษ์เชียงใหม่ขึ้นมา มีการสำรวจแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ในชุมชนจาก 2,066 หมู่บ้านเพื่อให้เด็กได้ออกไปเรียนรู้ ออกไปสัมผัสชีวิตจริง และเรียนกับความจริง โดยช่วงปลายปีนี้ก็จะเชิญหน่วยงานด้านการศึกษา ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และสถานศึกษาอีกว่า 1,700 แห่ง เข้ามาดูแผนงานเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแผนงานและเพื่อให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาของจังหวัด

"โดยเฉพาะหลักสูตรรักษ์เชียงใหม่ที่เกิดจากคณะทำงานกว่า 62 คนจากทุกภาคส่วนในจังหวัด จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนการสอน ที่เปลี่ยนจากการเรียนรู้จากตำราในห้องเรียน เป็นการออกไปเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ เรียนรู้จากครูภูมิปัญญาด้านต่างๆ ในชุมชน ตรงนี้เองก็จะทำให้เกิดแหล่งเรียนรู้ในแต่ละชุมชนมากถึง 4 หมื่นแห่งที่จะเข้ามาเสริมความเข้มแข็งของข้อมูลให้กับหลักสูตร และสถานศึกษาที่จะนำหลักสูตรนี้ไปใช้ก็จะมีการอบรมให้กับครูด้วย เพราะที่ผ่านมาเราหลงทางไปกับการจัดศึกษาและการจัดการเรียนการสอนในเรื่องราวที่ไกลตัวให้กับเด็ก เด็กของเราจึงไม่เกิดการคิดวิเคราะห์ ขาดจิตนาการ เพราะการเรียนก็เรียนอยู่แต่ในห้องเรียน ทำให้ศักยภาพของเด็กไทยสู้ประเทศอื่นในอาเซียนไม่ได้ ดังนั้นแผนการดำเนินงานของจังหวัดเชียงใหม่และหลักสูตรรักษ์เชียงใหม่ จะก่อให้เกิดการปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปการเรียนรู้ และปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษานับจากนี้ ซึ่งจะทำให้เด็กและเยาวชนเชียงใหม่ได้รับการพัฒนาในเรื่องของความคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของการเรียนรู้ที่สามารถตอบโจทย์การปฏิรูปการศึกษาได้ในทุกเรื่อง" เลขานุการภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษากล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา