สายการบินเอทิฮัด เพิ่มความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ในข้อตกลงด้านการซ่อมบำรุงมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๑๐
สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ด้วยข้อตกลงในการซ่อมบำรุงชิ้นส่วนของฝูงบินโบอิ้ง 777 ซึ่งมีมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ข้อตกลงระยะเวลา 10 ปีนี้ มีผลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป จะทำให้สายการบินเอทิฮัดและพันธมิตรที่สายการบินเข้าถือหุ้นสามารถเข้าถึงแหล่งชิ้นส่วนขนาดใหญ่ทั่วโลกที่ให้บริการโดยของแอร์ฟรานซ์ฝ่ายซ่อมบำรุงของแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ซึ่งคือแอร์ฟรานซ์ อันดัสทรีส์ และ เคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทนแนนซ์ (Air France Industries KLM Engineering and Maintenance : AFI KLM E&M) สำหรับเครื่องบินลำตัวกว้างผ่านโครงการ 777 คอมโพเนนท์ เซอร์วิสเซส (Component Services Program : CSP) ซึ่งดำเนินการร่วมกับโบอิ้ง ในตอนนี้สายการบินเอทิฮัดปฏิบัติการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งมีทั้งฝูงบินโดยสารแบบบินระยะไกล (Long Range : LR) และแบบขยายระยะการบิน (Extended Range : ER) รวมถึงเครื่องบินขนส่งสินค้า จำนวนรวมทั้งหมด 33 ลำ

ข้อตกลงด้านการซ่อมบำรุงดังกล่าวเป็นบทสรุปล่าสุดของความร่วมมือระหว่างสายการบินเอทิฮัดและแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็มที่เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้าในการใช้เที่ยวบินร่วมบนเที่ยวบินในเครือข่ายการบินทั้งหมดผ่านฐานการบินที่กรุงอาบู ดาบี ปารีส และอัมสเตอร์ดัม ข้อตกลงเที่ยวบินร่วมที่หลากหลายนี้ทำให้สายการบินเอทิฮัดและแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็มสามารถให้บริการเที่ยวบินร่วมสำหรับจุดหมายปลายทางต่างๆทั้งในยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชียและออสเตรเลีย

มร. เจฟฟ์ วิลกินสัน รองประธานฝ่ายเทคนิคของสายการบินเอทิฮัดกล่าวว่า "ในบทสรุปล่าสุดของความร่วมมือกับแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็มนั้น เรามั่นใจว่าแอร์ฟรานซ์ อินดัสทรีส์ เคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทนแนนซ์ จะสามารถจัดหาชิ้นส่วนสำหรับเครื่องบิน 777 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญเหมือนกระดูกสันหลังของฝูงบินที่เติบโตอย่างรวดเร็วได้ น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพทางด้านต้นทุนของเรา

"ความร่วมมือนี้สร้างขึ้นจากข้อตกลงเชิงพาณิชย์อันยอดเยี่ยมที่เราได้ร่วมกับแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็มตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยเข้ามาเสริมสร้างประสิทธิภาพในระดับสูงตามที่จำเป็นในสภาพล้อมที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน"

มร. ฟรังค์ เทอร์เนอร์ รองประธานบริหารฝ่ายวิศวกรรมและซ่อมบำรุงของ แอร์ฟรานซ์ เคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทนแนนซ์ กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สายการบินเอทิฮัดมอบความเชื่อใจในบริการของเรา ข้อตกลงนี้จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแข่งขันทางด้านการให้บริการชิ้นส่วนเครื่องบินและ ศักยภาพของแอร์ฟรานซ์ อินดัสทรีส์ และเคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทนแนนซ์ที่สามารถนำเสนอโซลูชั่นด้านการซ่อมบำรุงได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า"

ข้อตกลงนี้ทำให้สายการบินเอทิฮัดสามารถเข้าถึงเครือข่ายการซ่อมบำรุงชิ้นส่วนที่กว้างขวางของแอร์ฟรานซ์ อินดัสทรีส์ และเคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทแนนซ์ รวมถึงบริการอัพเกรดที่สำคัญ ซึ่ง AFI KLM E&M จะยังคงมีคลังที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และที่ต่างๆ ทั่วโลกเพื่อสนับสนุนฝูงบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินเอทิฮัด โดยผ่านเครือข่ายการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงที่มีอยู่ทั่วโลกนอกจากนี้ความร่วมมือจะรวมไปถึงกรอบการทำงานสำหรับความร่วมมือในอนาคตกับสายการบินพันธมิตรของเอทิฮัดและฝ่ายวิศวกรรมของสายการบินเอทิฮัดสำหรับบริการการซ่อมบำรุงเพิ่มเติมในเวลาต่อไป

ทั้งสายการบินเอทิฮัดและแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ให้บริการเครือข่ายการบินด้วยเครือข่ายเที่ยวบินร่วมไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 40 แห่ง การเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายในการมองหาความร่วมมือที่เปี่ยมศักยภาพในด้านต่างๆ เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง การบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงเพื่อลดต้นทุนและบรรลุการประหยัดจากขนาด

คำบรรยายภาพ : มร. เจฟฟ์ วิลกินสัน รองประธานฝ่ายเทคนิคของสายการบินเอทิฮัด (ขวา) กับ มร. ฟรังค์ เทอร์เนอร์ รองประธานบริหารฝ่ายวิศวกรรมและซ่อมบำรุง แอร์ฟรานซ์ เคแอลเอ็ม หลังจากลงนามในข้อตกลงด้านการซ่อมบำรุงชิ้นส่วนเป็นระยะเวลา 10 ปี สำหรับฝูงบินโบอิ้ง 777 ของสายการบิน

แอร์ฟรานซ์ อินดัสทรีส์ และเคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทนแนนซ์

แอร์ฟรานซ์ อินดัสทรีส์ และเคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทนแนนซ์ (Air France Industries KLM Engineering & Maintenance) เป็นผู้ให้บริการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงหลากหลายประเภท แอนด์เมนเทนแนนซ์ ซ่อมแซม ยกเครื่อง (Maintenance, Repair, Overhaul) ซึ่งมีพนักงาน 14,000 คน แอร์ฟรานซ์ อินดัสทรีส์ และเคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทนแนนซ์ให้บริการการสนับสนุนด้านเทคนิคที่ครอบคลุมสำหรับสายการบิน ที่ครอบคลุมตั้งแต่ด้านวิศวกรรมบำรุงรักษาย่อย ไปจนถึงการยกเครื่องเครื่องยนต์ โครงสร้างเครื่องบิน และการสนับสนุนระบบผันกลับแรงขับ (ทรัสต์ รีเวอร์สเซอร์ : Thurst Reversers) รวมถึงกับการบริหารจัดการ ซ่อมบำรุงและจัดหาชิ้นส่วนอากาศยาน ผ่านเครือข่ายโลจิสติกส์ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ แอร์ฟรานซ์ อินดัสทรีส์ และเคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทนแนนซ์ มีการให้บริการเครื่องบินอยู่เป็นจำนวนเกือบ 1,500 ลำ ซึ่งปฎิบัติการบินโดยสายการบินนานาชาติรายหลัก และสายการบินภายในประเทศถึง 200 สายการบิน แอร์ฟรานซ์ อินดัสทรีส์ และเคแอลเอ็ม เอ็นจิเนียริ่งแอนด์เมนเทนแนนซ์ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้บริการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงแห่งปี พ.ศ. 2558 โดยนิตยสารเอวิเอชั่น วีค และผู้ให้บริการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงแห่งปี พ.ศ. 2557 และ 2558 จากแอร์ไลน์ อีโคโนมิคส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา