สมอ.ขานรับมาตรการ Eas of Doing Business ของรัฐบาลโดยเพิ่มทางเลือก การอนุญาตให้สามารถขอใบอนุญาตได้ภายใน 15 วัน

พฤหัส ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๖:๑๔
สมอ.ขานรับมาตรการ การอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการลดความซ้ำซ้อน ลดระยะเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการอนุญาต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจมีการเติบโตขึ้น โดยเพิ่มวิธีการออกใบอนุญาต มอก. ให้สามารถออกใบอนุญาตได้ภายใน 15 วัน เริ่มใช้วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมจัดชี้แจงผู้ประกอบการให้เข้าใจหลักเกณฑ์ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา

นายธวัช ผลความดี เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สมอ.ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตที่เคยประกาศใช้ โดยเพิ่มวิธีการในการอนุญาตให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ และความตกลงของ ASEAN โดยวิธีการใหม่นั้นสามารถออกใบอนุญาตได้ภายใน 15 วัน ซึ่งจะใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงต่ำ และเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ มีความรับผิดชอบสูง เช่นผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เหล็กแผ่นที่เป็นวัตถุดิบมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น โดยการยื่นขอรับใบอนุญาตผู้ยื่นคำขอสามารถใช้ใบรับรอง ISO 9001 และรายงานผลการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตาม มอก.ให้ สมอ.และ สมอ.จะออกใบอนุญาตภายใน 15 วัน นอกจากนั้น สมอ.ยังยอมรับใบรับรอง (Certificated of Conformity) จากหน่วยตรวจสอบรับรองที่ สมอ.ให้การยอมรับมาออกใบอนุญาตได้ภายใน 15 วัน โดยไม่ต้องตรวจโรงงานหรือเก็บตัวอย่างอีกทางหนึ่ง

ส่วนกรณีการนำเข้า สมอ.ได้มีการขึ้นทะเบียนโรงงานผู้ทำในต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้นำเข้าที่นำเข้าจากโรงงานที่ขึ้นทะเบียนไม่ต้องไปตรวจประเมินโรงงานอีก สมอ.จะเก็บเฉพาะตัวอย่างตรวจสอบอย่างเดียว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดระยะเวลาและลดค่าใช้จ่าย และในการประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ในครั้งยนี้นี้ สมอ.ยังได้ปรับข้อกำหนดกิจกรรมจาก 12 ข้อเป็น 5 ข้อ คือ การควบคุมวัตถุดิบ การควบคุมกระบวนการผลิต การควบคุมผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป การควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด และการควบคุม เครื่องตรวจ เครื่องวัดและเครื่องทดสอบ

เลขาธิการ สมอ.กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ.จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขอรับการรับรองมาตรฐานทั่วไปเพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าและเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการ รวมทั้งเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค โดยได้กำหนดตัวชี้วัดในการดำเนินงานว่าจะต้องมีผู้ประกอบการขอรับการรับรองมาตรฐานทั่วไปเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอทุกปี สำหรับปี 2559 สมอ.ได้กำหนดตัวชี้วัดไว้ที่ 45 มอก.ซึ่งหากผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาตมากขึ้นจะทำให้มีการพัฒนาคุณภาพสินค้า และเกิดความคุ้มค่ากับผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในครั้งนี้ สมอ.ได้จัดสัมมนาผู้ประกอบการขึ้นในวันนี้ (26 พ.ย.58) เพื่อชี้แจงการปรับลดขั้นตอนการอนุญาตดังกล่าว และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ชัดเจน โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา