SSRU : คณะศิลปกรรมศาสตร์ ขอเชิญรับชม SSRU The Graduate Showcase Fashion Design 2015

พุธ ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๐๘
สาขาวิชาการออกแบบเครื่องแต่งกาย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ขอเชิญรับชม โครงการพิเศษออกแบบเครื่องแต่งกายประจำปีการศึกษา 2558 (SSRU The Graduate Showcase Fashion Design 2015) โดยในปีนี้มีการแสดงผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายจำนวน 21 คอลเลคชั่น

ภายใต้หัวข้อ KNACK9 The hypequake เป็นการนำเสนอเรื่องราวผ่านปรากฏการณ์แผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงที่ 9 ริกเตอร์ ซึ่งเป็นการสั่นสะเทือนความรุนแรงในระดับที่มากที่สุด จนทำให้ความทรงจำทั้ง 21 เรื่องราวกลับมาในปรากฏการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้

จัดแสดงวันพุธ ที่ 9 ธันวาคม 2558 เวลาเริ่มลงทะเบียน 16.30 น. สถานที่จัดงานแสดงผลงาน : Studio 61 (สุขุมวิท ซอย 61) สามารถติดต่อสอบถาม และติดตามรายละเอียดต่างๆได้ที่ facebook fanpage : KNACK9 หรือ Instagram : knack.9 โทรศัพท์ : 081-8829964 , 086-3729752

ตัวอย่างผลงานของนักศึกษามีดังนี้

Collection : Whale Wars

Designer : Padol saranasomboon

Inspiration : Whale hunting in Japan

วาฬสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ ที่ชาวประมงอ้างประโยชน์ด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในการออกล่า สุดท้ายล่ามาเพื่อเป็นสิ่งที่ สนองความต้องการ และ กลับเข้าสู่การล่าวาฬเพื่อการค้า และ ในยุคปัจจุบันจึงเกิดโครงการอนุรักษ์ขึ้นมากมาย กลุ่มต่อต้านการล่าวาฬ เลยเกิดเป็นความขัดแย้งกันระหว่างกลุ่มกระแสอนุรักษ์ กับ กลุ่มล่าปลาวาฬ ก็เปรียบเสมือนการดูหนัง เหมือนหนังเรื่องเดิมที่ฉายซ้ำซากว่าด้วยเรื่องความต่างของ 2 วัฒนธรรมวัฒนธรรมหนึ่งเห็นว่าการล่าปลาวาฬเป็นการทารุณต่อสัตว์ที่สมควรอนุรักษ์ไม่สมควรทำโดยสิ้นเชิง ส่วนอีกวัฒนธรรมหนึ่งมองว่าการล่าปลาวาฬเป็นประเพณีประจำปี สมควรต้องสืบทอด จึงหยิบยกนำเอาเรื่องราวการล่าปลาวาฬในสังคมญี่ปุ่น มาเป็นแรงบันดาลใจ ผสมผสานระหว่างกระแสสังคมกระแสสังคม และ วัฒนธรรม กลิ่นอายความป่าเถื่อน คาวเลือดปลาวาฬ สิ่งเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในงานออกแบบโดยนำเสนอผ่านรูปแบบเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอายความเป็นวัฒนธรรม ความเชื่อ การล้อเลียนสังคม การประท้วงต่อต้าน และ กระแสอนุรักษ์ ในประเพณีการล่าวาฬ

Collection : Poem of royal barges

Designer : Anuruk jaidee

Inspiration : ชาติที่ธำรงความเป็นเอกราชตลอดมาเช่นชาติไทย ย่อมมีความเจริญรุ่งเรืองทางด้านวรรณกรรมที่มีแบบฉบับและเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ยากที่ชาติอื่นจะเลียนแบบได้ วิถีชีวิตและความเป็นอยู่อันเรียบง่ายรวมทั้งภูมิประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ก่อให้เกิดเป็นวรรณกรรมอันทรงคุณค่า มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นทางอารยธรรมในชาติไทย กาพย์เห่เรือตอนชมนก หนึ่งในบทพระราชนิพนธ์ในเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์ ถือเป็นวรรณกรรมร้อยกรองที่มีความไพเราะ ผสมผสานกับศิลปะการประพันธ์ที่ทำให้เกิดภาพพจน์และโดดเด่นในฉันทลักษณ์ เปรียบเสมือนกระจกเงาที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของคนไทยได้อย่างชัดเจน มีการใช้ภาษาอย่างสละสลวยในการอุปมาอุปไมยถึงความงดงามของสตรีไทย ประสานกับอารมณ์และความรู้สึกของกวีได้อย่างลงตัว เกิดเป็นมรดกอันล้ำค่าทางอารยธรรมที่ถูกถ่ายทอดลงบนเครื่องแต่งกายรูปแบบ party wear มีกลิ่นอายของความเป็น sport และตอกย้ำความเป็นไทย

Collection : Automaton art

Designer : Arif jehwang

Inspiration : Metropolis

"อะไรก็เกิดขึ้นได้ในอนาคต" คำเขียนจากนวนิยายสู่ภาพยนตร์ sci-fi เรื่องแรกของโลกปี1920 องค์ประกอบของภาพเหนือจริง ตึกระฟ้า ปัญหารถติด การใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคน เป็นภาพสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอย่างชัดเจน จึงกะรันตีได้ว่าภาพยนตร์ เรื่องนี้ได้ตีกรอบอนาคตจนประสบความสำเร็จตามจุดประสงค์ที่วางไว้ เรื่องราวอันน่าสนใจดังกล่าวถูกถ่ายทอดผ่านคอลเล็คชั่นเสื้อผ้า creative art เสื้อผ้าในอนาคต ที่ไม่ใช่เพียงการสวมใส่แต่สามารถเก็บเป็นงานศิลปะได้ด้วยเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ