ตลาดโรงเรียนกวดวิชา ปี 59 แข่งดุ

ศุกร์ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๗
ในปี 2559 ยังเป็นปีแห่งความท้าทายสำหรับโรงเรียนกวดวิชาต่างๆ ด้วยจำนวนคู่แข่งหน้าใหม่ที่เข้าสู่ตลาดอีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงแนวโน้มจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น จากการที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลกับโรงเรียนกวดวิชา เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โรงเรียนกวดวิชาที่จดทะเบียนถูกต้อง จะเผชิญกับภาวะต้นทุนการประกอบธุรกิจที่อยู่ในระดับสูง อีกทั้งข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ได้คาดการณ์จำนวนประชากรช่วงอายุ 15-19 ปี จาก 4,523,000 คนในปี 2558 จะลดลงไปสู่ระดับ 4,207,000 ในปี 2563 และยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่ไม่ดีนัก ทั้งในปีนี้และปีหน้า เชื่อว่าปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ จะทำให้ ในปี 2559 เป็นปีแห่งความยากลำบากในวงการโรงเรียนกวดวิชา

นายอัมรินทร์ สุขธำรง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรรณพ อะคาเดมิค อะชิฟเม้นท์ จำกัด เจ้าของโรงเรียนกวดวิชา อ.อรรณพ เปิดเผยว่า จากมูลค่าตลาดรวมของโรงเรียนกวดวิชา ที่มีผู้ประมาณการไว้คร่าวๆ ที่ประมาณ 8,000 กว่าล้านบาทต่อปี และมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 5 - 6 เปอร์เซ็นต์ต่อปี กำลังอยู่ในภาวะถดถอย จากสถานการณ์ต่างๆ ที่รุมเร้าเข้ามา จุดสูงสุดของตลาดโรงเรียนกวดวิชาได้ผ่านพ้นไปแล้ว นับจากนี้จะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด โดยเฉพาะในปีหน้า แต่ถือเป็นโอกาสทองของผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ในการเลือกที่เรียนที่คุ้มค่า คุ้มเวลา และตรงตามความต้องการ

" สำหรับกลยุทธ์การปรับตัว ของ โรงเรียนกวดวิชา อ.อรรณพ ซึ่งเป็นที่หนึ่งด้านการกวดวิชาคณิตศาสตร์ ในปีหน้านี้ จะไม่มีการขยายสาขาเพิ่ม เราจะยังคงสาขาไว้ที่ 9 สาขาเช่นเดิม และหันมาจับมือเป็นพันธมิตรกับโรงเรียนกวดวิชาอื่นๆ แทน ที่ได้เริ่มไปแล้ว คือ ความร่วมมือทางธุรกิจ ระหว่าง เคมี อาจารย์ อุ๊ ซึ่งมีสาขาจำนวน 27 สาขา โดยผู้สนใจเรียนคณิตศาสตร์ อ.อรรณพ และทีมงาน สามารถเลือกเรียนได้ที่โรงเรียนเคมีของ อ.อุ๊ ได้ทันที ในระบบ Aurum และทางโรงเรียนเสริมหลักสูตร ของ อาจารย์สงวน ซึ่งเป็นกูรูด้านภาษาอังกฤษ อีก 2 สาขา รวมถึงจะมีพันธมิตรรูปแบบการสอนแบบออนไลน์ และในปีหน้าโรงเรียนมีแผนจะรีแบรนด์ใหม่ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น รวมถึงการทำกิจกรรมเชิงรุกมากขึ้น เพื่อรองรับการแข่งขัน " นายอัมรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ โรงเรียนกวดวิชา อ.อรรณพ ก่อตั้งโดย อาจารย์อรรณพ สุขธำรง เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักเรียนนับแสนคนทั่วประเทศ ผู้วิจัยและรวบรวมข้อสอบคณิตศาสตร์ทั่วประเทศ เปิดให้บริการมาแล้วเกือบ 10 ปี โดยในแต่ละปีมีจำนวนนักเรียนที่เข้ามาเรียนกว่า 10,000 คน เปิดให้บริการการสอนครบทุกวิชา โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ จะมีความเชี่ยวชาญสูงสุด และเป็นจุดเด่นของโรงเรียนมายาวนาน ซึ่งหลังจากการเสียชีวิตของอาจารย์อรรณพ ผู้ก่อตั้ง โรงเรียนก็ไม่ได้เปลี่ยนชื่อ เนื่องจากอาจารย์ได้สร้างผลงาน และลูกศิษย์ ไว้มากมาย และสื่อการสอนของ อ.อรรณพ ก็ยังเป็นที่ต้องการของนักเรียนจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังมีการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ อังกฤษ ไทย สังคม โดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการเป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ