ปภ.จับมือเครือข่ายจัดงานสัมมนาระดับชาติ ถอดบทเรียน“ครึ่งทางทศวรรษ...กับการจัดการที่เข้มแข็ง”

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๒๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายจัดงานสัมมนาระดับชาติ เรื่องความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 12 ภายใต้แนวคิด "ครึ่งทางทศวรรษ...กับการจัดการที่เข้มแข็ง" ในวันที่ 14 – 15 ธันวาคม 2558 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านความปลอดภัยทางถนน ถอดบทเรียนการดำเนินงานตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน โดยมุ่งเน้นให้เกิดกลไกการจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่เข้มแข็ง ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อยกระดับ การสัญจรอย่างปลอดภัยตามมาตรฐานสากล และเดินหน้าประเทศไทยสู่ความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในพิธีเปิดสัมมนาระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 12 "ครึ่งทางทศวรรษ...กับการจัดการที่เข้มแข็ง" ว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวไทย ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระแห่งชาติและนโยบายหลักด้านการยกระดับคุณภาพการบริการด้านสาธารณสุข และสุขภาพของประชาชน โดยมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เป็นหน่วยงานกลาง ในการบูรณาการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศ ภายใต้แนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน (พ.ศ.2554 - 2563)การดำเนินงานขณะนี้อยู่ในระยะครึ่งทางทศวรรษ โดยทุกภาคส่วนได้ร่วมขับเคลื่อนการสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการยกระดับความปลอดภัยทางถนน สำหรับการดำเนินงานในระยะต่อไป รัฐบาลจะได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่เป็นระบบ โดยผลักดันกลไกการจัดการที่เข้มแข็ง มุ่งเน้นการจัดสรรงบประมาณเชิงบูรณาการ เพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก ทั้งการขับรถเร็ว การสร้างความปลอดภัยในกลุ่มคนเดินเท้า ผู้ใช้รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ และผู้โดยสารรถสาธารณะ พร้อมวางระบบจัดเก็บ ติดตาม ประเมินผลข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนที่เป็นเอกภาพ รวมถึงส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายจราจรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ การเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำผิด การจัดหาอุปกรณ์และเทคโนโลยีในการตรวจจับผู้ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร อีกทั้งนำมาตรการองค์กรมาใช้เป็นแนวทางสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนแก่บุคลากรภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งนี้ รัฐบาลได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนในปี พ.ศ.2563 พร้อมยกระดับการสัญจรที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากลและเดินหน้าประเทศไทยสู่ความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้บูรณาการทุกภาคส่วนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้แนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน โดยมุ่งลดปัจจัยเสี่ยงที่ครอบคลุมทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนมีประสิทธิภาพ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายจัดงานสัมมนาระดับชาติ เรื่องความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 12 ภายใต้แนวคิด "ครึ่งทางทศวรรษ...กับการจัดการที่เข้มแข็ง" ในวันที่ 14 – 15 ธันวาคม 2558 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเวทีสำคัญที่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจากภาคส่วนต่างๆ

จะได้รับทราบนโยบายและทิศทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของรัฐบาล ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านการจัดการความปลอดภัย ทางถนน ถอดบทเรียนการดำเนินงานตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ตลอดจนร่วมกันกำหนดทิศทางการดำเนินงาน

ให้บรรลุเป้าหมายทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน โดยมุ่งเน้นให้เกิดกลไกการจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่เข้มแข็ง ควบคู่กับ

การบังคับใช้กฎหมายจราจรที่จริงจังและต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การสร้างการสัญจรของประเทศไทยให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา