FedEx ประกาศผลผู้ชนะเลิศการแข่งขันธุรกิจขนาดย่อมชิงทุนสนับสนุนจาก FedEx ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผู้ประกอบการ SME ที่ชนะเลิศคว้ารางวัลมูลค่ารวมกันกว่า 58,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อสานฝันในตลาดอินเตอร์

จันทร์ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๒๐
บริษัท FedEx Express (FedEx) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ FedEx Corp ที่มีชื่อเรียกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX และเป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศผลผู้ชนะเลิศการแข่งขันธุรกิจขนาดย่อมชิงทุนสนับสนุนจาก FedEx ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ FedEx Small Business Grant Contest in Asia Pacific ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก

บริษัท B-Free Technology Ltd. จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีประจำท้องถิ่นในฮ่องกง ได้รับรางวัลชนะเลิศเงินอุดหนุนมูลค่าราว 20,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 150,000 เหรียญฮ่องกง หลังจากที่ได้ยินเรื่องราวของเด็กหนุ่มวัยรุ่นพิการคนหนึ่งที่ถูกกักขังอยู่แต่ในบ้านของตนเป็นเวลานานถึง 8 ปี เหตุเพราะเขาไม่สามารถขึ้นลงบันไดที่มี 5 ขั้นในชั้นล็อบบี้ของอาคารที่เขาอาศัยอยู่ได้ ผู้ก่อตั้งบริษัทจึงได้คิดค้นเก้าอี้รถเข็น B-Free Chair เพื่อช่วยเหลือผู้พิการในการขึ้นบันไดและช่วยให้กลับมาเคลื่อนไหวได้อีกครั้ง โดยเงินอุดหนุนจาก FedEx จะช่วยให้บริษัทนำไปต่อยอดงานวิจัยและพัฒนารถเข็นยุคใหม่สำหรับคนพิการ คือ รุ่น B-Free Ranger และขยายธุรกิจไปสู่ตลาดยุโรปได้

ขณะที่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันที่ประเทศสิงคโปร์ ได้แก่ บริษัท RedWhite Apparel Pte Ltd, ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตกางเกงเอี๊ยมสำหรับขี่จักรยานทางไกล ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นเงินอุดหนุนมูลค่า 18,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 25,000 เหรียญสิงคโปร์ เพื่อสนับสนุนแผนขยายธุรกิจไปยังตลาดโลก บริษัท RedWhite Apparel ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดยอัมฤทธิ์ ซิงห์ (Amreet Singh) และยุวรามาน วิศวนาธาน (Yuvaraman Viswanathan) ซึ่งทั้งคู่ต่างหลงใหลในการขี่จักรยานทางไกลเป็นพิเศษ คือ ระยะทาง 200 กิโลเมตรขึ้นไป พวกเขารู้สึกผิดหวังกับกางเกงเอี๊ยมสำหรับขี่จักรยานแบบเดิมๆ ที่ใส่แล้วอึดอัด และไม่ได้ช่วยในการสนับสนุนการทำงานของกล้ามเนื้ออย่างเพียงพอ พวกเขาจึงได้สร้างสรรค์การเกงเอี๊ยมสำหรับขี่จักรยานทางไกลสมรรถนะสูงในราคาที่ไม่แพงจนเกินไปสำหรับนักปั่นจักรยานที่มีความทันสมัย การที่จะนำพาธุรกิจก้าวไปสู่ตลาดโลกถือเป็นเป้าหมายของบริษัทนับตั้งแต่วันเริ่มก่อตั้งในวันแรก และปัจจุบันบริษัทจำหน่ายสินค้าในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซียและไต้หวัน ผู้ก่อตั้งบริษัททั้งสองคนวางแผนที่จะใช้เงินรางวัลที่ได้รับครั้งนี้สนับสนุนการกระจายช่องทางจำหน่ายและขยายตลาดไปยังออสเตรเลีย ยุโรปและสหรัฐอเมริกา

"วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 98 ของธุรกิจทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมีบทบาทที่สำคัญอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจของทั้งภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยล่าสุดที่สำรวจโดย FedEx พบว่ามี SME ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพียงร้อยละ 36 เท่านั้นที่ส่งออกสินค้าของไปยังตลาดต่างประเทศ ถึงแม้จะมีโอกาสอีกมากมายในการขายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศก็ตาม" คาเร็น เรดดิงตัน ประธานบริษัท FedEx Express ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว

"ด้วยการจัดแข่งขันรายการ Small Business Grand Contest ครั้งนี้ FedEx มีเป้าหมายที่จะให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการจะขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ๆ และช่วยตอบสนองความต้องการในการก้าวไปสู่ตลาดโลกของพวกเขา ซึ่งในการแข่งขันทั้งที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ บอกได้เลยว่าคุณภาพของผลงานที่ส่งเข้าประกวดสร้างความประทับใจให้แก่เราเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ การจัดแข่งขันครั้งนี้เป็นเสมือนเวทีแสดงนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ของชุมชน SME ที่มีความคึกคักอย่างมากในทั้งสองประเทศ และเราหวังว่ามันจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับชุมชนธุรกิจและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ ในวงกว้างขึ้น"

การแข่งขันครั้งนี้เปิดกว้างสำหรับธุรกิจแสวงหากำไรขนาดย่อมทั้งหมดที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ อาทิ จำนวนพนักงานที่มีในองค์กรและระยะเวลานับตั้งแต่บริษัทเริ่มก่อตั้งขึ้นมา เป็นต้น โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีการเปิดให้ SME เข้ามาลงทะเบียนออนไลน์เพื่อเข้าร่วมการประกวด นำเสนอแผนธุรกิจในการโกอินเตอร์ ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันจำนวนหนึ่งได้รับเลือกให้ผ่านเข้ามาในรอบชิงชนะเลิศในเดือนพฤศจิกายน

การแข่งขันรายการนี้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 3 ปีก่อนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดการแข่งขันรายการ FedEx Small Business Grant Contest ขึ้นในภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ซึ่งนอกเหนือจากจะจัดขึ้นที่ฮ่องกงและสิงคโปร์แล้ว ยังมีการจัดขึ้นที่ประเทศบราซิลอีกด้วย

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันรายการ FedEx Small Business Grant Contest ในฮ่องกงและสิงคโปร์ กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ fedex.com/grantcontest/hk หรือ fedex.com/grantcontest/sg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา