กปภ.จัดเต็มลงทุนกว่า 6,000 ล้านรับมือภัยแล้ง

อังคาร ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๓
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง 3 ระยะ วางมาตรการเข้มทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพิ่มงบลงทุนก่อสร้างระบบผลิตและวางท่อส่งน้ำรับมือภัยแล้งปีหน้าในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากการประสานติดตามสถานการณ์ฝนและน้ำท่าร่วมกับกรมชลประทานและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด กปภ.ประเมินว่าในปี 2559 อาจเผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมาและประเมินปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและจ่ายน้ำให้บริการประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังช่วงฤดูแล้งปีหน้า 57 สาขา จากพื้นที่ให้บริการของ กปภ.ทั้งหมด 234 สาขา 358 หน่วยบริการ กปภ.จึงได้จัดทำมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง 3 ระยะ ทั้งในระยะเร่งด่วน ระยะสั้น และระยะยาว โดยแผนงานระยะเร่งด่วนจะดำเนินการปรับปรุงแหล่งน้ำ สูบผันน้ำ ขุดลอกคูคลอง ขุดสระเก็บน้ำ เจาะบ่อบาดาล ก่อสร้างระบบผลิตและวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งปี 2559 วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท แผนงานระยะสั้น กปภ.ได้เพิ่มงบลงทุน 1,155 ล้านบาท ในการปรับปรุงเส้นท่อ วางท่อจำหน่ายน้ำ ก่อสร้างระบบผลิต จัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้เพิ่มเติม จำนวน 17 โครงการในพื้นที่เฝ้าระวังที่ประสบปัญหาปริมาณน้ำดิบในแหล่งน้ำหลักที่ใช้ผลิตน้ำประปาลดลงอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่เศรษฐกิจที่มีการขยายตัวของชุมชนอย่างรวดเร็ว ส่วนแผนระยะยาว ปี 2560 - 2561 ประกอบด้วยแผนงานเจาะบ่อบาดาล วางท่อน้ำดิบ ก่อสร้างระบบผลิตและวางท่อ ปรับปรุงแหล่งน้ำและขุดสระเก็บน้ำ วงเงินรวมประมาณ 4,000 ล้านบาท นอกจากนี้ กปภ.ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่ กปภ.สำนักงานใหญ่ และ กปภ.เขต 1 – 10 ติดตามสถานการณ์น้ำในแต่ละพื้นที่เพื่อบูรณาการข้อมูลป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้ทันต่อสถานการณ์ ควบคู่ไปกับการจ่ายน้ำให้ประชาชนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค – บริโภคโดยไม่คิดมูลค่า ร่วมกับ กองทัพบก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และบริษัท ปตท. จำกัด มหาชน ในโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ที่ดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 12 ปี

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.มีความมั่นใจในมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเพิ่มงบลงทุน 17 โครงการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกที่ประสบปัญหาในปี 2558 จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย กปภ.จะเร่งรัดติดตามทุกแผนงานการลงทุนให้แล้วเสร็จพร้อมมือภัยแล้งครั้งหน้าตามเป้าหมายที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา