ที่ปรึกษามูลนิธิโครงการหลวงร่วมงาน "โครงการหลวง 2558" ที่ จ.เชียงใหม่

อังคาร ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๒๔
ระหว่างวันที่ 17 - 20 ธันวาคม 2558 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถนนนิมมานเหมินท์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มูลนิธิโครงการหลวง ได้มีการจัดงาน "โครงการหลวง 2558" ขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และบรมวงศานุวงศ์ เผยแพร่กิจกรรมการดำเนินงานพัฒนาด้านงานปลูกพืชที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม งานขยายผล และความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมทั้งจำหน่ายผลิตผลและผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิโครงการหลวงแก่ประชาชนทั่วไป

โดยเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2558 เวลา 17.39 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทรงเปิดงาน "โครงการหลวง 2558" ซึ่งมูลนิธิโครงการหลวงจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 20 ธันวาคม 2558 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนเพื่อเผยแพร่กิจกรรมการดำเนินงานพัฒนา ด้านงานปลูกพืชที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม งานขยายผล และความก้าวหน้าทางวิชาการแก่ประชาชนและเกษตรกรที่สนใจ รวมทั้งจำหน่ายผลิตผลและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของโครงการหลวงแก่ประชาชนทั่วไป ในการนี้ ทรงสาธิตการประกอบอาหารเมนูสลัดผัก 9 อย่าง โดยใช้ผักสดจากโครงการหลวง เพื่อเป็นการส่งเสริมการบริโภคพืชผักปลอดสารพิษจากโครงการหลวง

ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิเช่น นิทรรศการความก้าวหน้าทางวิชาการ ได้แก่ ระบบมาตรฐานฟาร์มไก่ขนาดเล็ก (ไก่กระดูกดำ ไก่ฟ้า ไก่เบรส) ความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ปลาไซบีเรียนสเตอร์เจียน ผลิตภัณฑ์ ชีวภัณฑ์ป้องกันและกำจัดศัตรูพืช ฯลฯ รวมทั้งนิทรรศการแบบจำลองการพัฒนาของศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ภายใต้แนวคิด การปลูกพืชที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่ แบบจำลองโรงเรือนไม้ไผ่ที่ใช้พลาสติกย่อยสลายได้ การจำลองการปลูกข้าวแบบข้าวนาน้ำน้อย เทคนิคการปลูกพืชในระบบประหยัดน้ำและการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ แบบจำลองการ ปลูกกาแฟภายใต้ร่มเงาด้วยระบบน้ำหยด การแปรรูปกาแฟ หมู่บ้านจำลองพื้นที่โครงการขยายผลโครงการหลวง เป็นต้น รวมทั้งการเลือกซื้อผลิตผล-ผลิตภัณฑ์โครงการหลวง ไม้ดอก ไม้ประดับ หัตถกรรมโครงการหลวงอีกด้วย

นายวิบูลย์ คูหิรัญ ที่ปรึกษามูลนิธิโครงการหลวง และที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานเพี่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งได้ร่วมเข้าเฝ้าฯ ในงานเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมาด้วย โดยนายวิบูลย์ได้กล่าวว่าการดำเนินงานของโครงการหลวงนั้น หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี องค์ประธานมูลนิธิโครงการทรงมุ่งมั่นอุทิศตนเพื่อพัฒนาโครงการหลวง ตั้งแต่ช่วงบุกเบิกด้วยความยากลำบากและความอุตสาหะจวบจนปัจจุบัน รวมทั้งความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องกับโครงการหลวง ได้ทำให้โครงการหลวงได้กลายเป็นโครงการที¬ประสบผลสำเร็จดีเป็นอย่างยิ่งของประเทศไทย ผลงานที่สำคัญของมูลนิธิโครงการหลวงคือการทำให้ชาวไทยภูเขาสามารถช่วยตัวเอง มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ด้วยการปลูกพืชผัก เลี้ยงปศุสัตว์ และการประมงภายใต้การดูแลของโครงการหลวง ทำให้สามารถเลิกปลูกฝิ่นได้อย่างถาวร ไม่โยกย้ายถิ่น จึงป้องกันการทำลายป่าไม้อันเป็นต้นน้ำลำธารได้อย่างดี ตามหลักการปฏิบัติงานที-โครงการหลวงได้รับพระราชทานแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นพระวิสัยทัศน์อันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกรทุกคน

อนึ่งในฐานะที่ปรึกษาของมูลนิธิโครงการหลวงนายวิบูลย์ มีบทบาทในการประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรมทางหลวง, กรมทางหลวงชนบท และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการสนับสนุนให้กับสถานีโครงการหลวงต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ รวมทั้งหมู่บ้านบริวารของสถานี ไม่ว่าจะเป็นด้านระบบการสื่อสาร-สารสนเทศ, ด้านการคมนาคม และด้านไฟฟ้า.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567